Bản tin pháp luật số 1 - tháng 10/2017

09:00 | 17/11/2017

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 1 – THÁNG 10/2017

1. Những việc doanh nghiệp cần làm để cấp mã số BHXH cho NLĐ

Ngày 28/8/2017, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Công văn 3799/BHXH-BT về hoàn thiện, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT.

Theo đó, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ để cơ quan nhà nước cấp mã số BHXH cho người tham gia BHYT khi phát sinh tăng, điều chỉnh, cấp lại sổ BHYT, thẻ BHYT như sau:

- Hướng dẫn người tham gia kê khai chính xác, đầy đủ thông tin vào Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS) và nhận Mẫu TK1-TS của người tham gia.

- Lập hồ sơ theo quy định tại Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT kèm theo Mẫu TK1-TS (trừ trường hợp báo giảm nghỉ việc chấm dứt HĐLĐ).

- Nộp cho cơ quan BHXH thông qua Bưu điện hoặc thông qua hình thức giao dịch điện tử theo quy định.

- Nhận sổ BHXH, thẻ BHYT, Mẫu D09a-TS, Mẫu D10a-TS và Thư ngỏ của cơ quan BHXH chuyển đến thông qua Bưu điện.

- Trả sổ BHXH, thẻ BHYT và Thư ngỏ cho người tham gia BHXH.

Xem thêm chi tiết những việc NLĐ cần làm tại Công văn 3799/BHXH-BT (phụ lục 8).

2. Hướng dẫn hồ sơ yêu cầu kiểm định hàng hóa xuất, nhập khẩu

Tổng cục Hải quan ban hành Công văn 6484/TCHQ-KĐHQ về việc hướng dẫn hồ sơ yêu cầu kiểm định hàng hóa xuất, nhập khẩu – một quy định công tác mới triển khai trong ngành.

Theo đó, Tổng cục hướng dẫn Cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện hồ sơ yêu cầu kiểm định, phân tích đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu như sau:

- Nếu có yêu cầu kiểm định về mã số và các chỉ tiêu liên quan đến phân loại mã số hàng hóa thì đơn vị gửi mẫu lập hồ sơ yêu cầu phân tích để phân loại theo các quy định hiện hành.

- Trường hợp kiểm định về tiền chất, chất cấm thì hồ sơ yêu cầu kiểm định phải ghi rõ tên hoạt chất nghi ngờ và tên văn bản pháp lý quy định.

- Đối với các trường hợp nội dung yêu cầu kiểm định khác thì cần ghi rõ nội dung kiểm định, kiểm định nhằm mục đích gì và văn bản nào quy định thực hiện.

Riêng với trường hợp cùng mẫu hàng hóa nhưng vừa có thực hiện kiểm định, thực hiện phân tích thì phải lập riêng hồ sơ kiểm định và hồ sơ phân tích để phân loại theo như Quy chế 2999.

Công văn 6484/TCHQ-KĐHQ được ban hành ngày 03/10/2017.

3. Bộ Tài chính ban hành Điều lệ mẫu cho công ty đại chúng

Ngày 22/9/2017, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 95/2017/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định 71/2017/NĐ-CP về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng.

Theo đó, Công ty đại chúng tham chiếu Điều lệ mẫu tại Phụ lục 1 Thông tư này để xây dựng điều lệ công ty, đảm bảo tuân thủ quy định của Luật doanh nghiệp, Luật chứng khoán và Nghị định 71.

Điều lệ mẫu gồm Phần mở đầu và 21 mục, đáp ứng đầy đủ nội dung quy định tại Điều 25 Luật doanh nghiệp 2014 và thêm một số nội dung khác như:

- Mục tiêu hoạt động của công ty;

- Quyền điều tra sổ sách, hồ sơ công ty;

- Công nhân viên và công đoàn;

- Quy định về báo cáo thường niên, Báo cáo tài chính và Trách nhiệm công bố thông tin.

Ngoài ra, Thông tư  95/2017/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 06/11/2017) cũng ban hành mẫu Quy chế nội bộ về quản trị công ty đại chúng tại Phụ lục 2 để doanh nghiệp tham chiếu và áp dụng.