Thị sát KĐT Đặng Xá: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác quy hoạch, thiết kế, đầu tư hạ tầng của Viglacera

16:02 | 06/12/2016

Thủ tướng đánh giá cao việc Khu đô thị có không gian xanh thoáng đãng phục vụ người dân

Sáng nay, ngày 6/12/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Dự án Nhà ở xã hội (NƠXH) tại Khu đô thị (KĐT) Đặng Xá – Gia Lâm - Hà Nội để tìm hiểu tình hình, đời sống của người dân, công tác triển khai nhà ở dành cho người có thu nhập thấp và làm việc với các cơ quan chức năng về mô hình này. Cuộc thị sát của Thủ tướng để chuẩn bị cho Hội nghị toàn quốc về xây dựng NƠXH sẽ diễn ra vào ngày 7/12/2016. Cùng đi với đoàn có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng....

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến khảo sát khuôn viên dự án NƠXH Đặng Xá

Ngay khi bước xuống xe, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến khảo sát trực tiếp 3 giai đoạn của dự án NƠXH Đặng Xá và đến thăm hỏi các hộ dân sống trong KĐT. Việc xuất hiện bất ngờ cùng với sự thân thiện, tình cảm của Thủ tướng đã khiến rất nhiều người dân ngạc nhiên và xúc động.

Thủ tướng hỏi thăm đời sống và mức độ hài lòng của người dân sống trong KĐT

Đặc biệt, Thủ tướng đã dừng lại bắt tay người già, bế các em nhỏ, quan sát và nhận xét từng hạng mục, khung cảnh của khu đô thị và trực tiếp tới tận khu bếp, đi thẳng vào nhà vệ sinh để kiểm tra chất lượng xây dựng dự án khi vào thăm căn hộ của vợ chồng anh Vũ Kiên Cường và chị Đỗ Thị Thanh Lan ở tòa D17 thuộc giai đoạn 1 của dự án.

Thủ tướng trực tiếp vào nhà vệ sinh trong một hộ dân để kiểm tra chất lượng đầu tư dự án

Sau khi tham quan KĐT, trao đổi với người dân sinh sống ở đây, Thủ tướng bày tỏ hài lòng về công tác quy hoạch, thiết kế, nhất là việc hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ gồm trường học, nhà trẻ, khu thể thao, khu dịch vụ, cây xanh cảnh quan, công viên, siêu thị, bãi đỗ xe… tạo môi trường xanh, sạch, nâng cao đời sống của cư dân Khu đô thị.

Thủ tướng thân thiện và gần gũi khiến người dân sống trong KĐT rất xúc động

Thủ tướng đánh giá cao sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND TP. Hà Nội và sự nỗ lực của TCT Viglacera – CTCP trong việc triển khai dự án nhà ở xã hội này một cách nhanh chóng, đảm bảo chất lượng với giá cả phù hợp. Có được kết quả này, theo Thủ tướng, là do “đặt lợi ích của người dân lên trên hết chứ không phải lợi nhuận” nhưng vẫn đảm bảo tính hiệu quả.

Thủ tướng cùng đoàn làm việc thăm bể bơi nằm trong các Khu nhà

“Cơ chế chính sách, dành nguồn lực như thế nào, vị trí, thiết kế nhà ra sao, tỷ lệ giữa nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, nhà cho thuê bao nhiêu”, Thủ tướng đặt vấn đề và cho rằng có thể tìm ra câu trả lời từ những mô hình thực tiễn như KĐT Đặng Xá.

Ngay sau khi tham quan, Thủ tướng đã làm việc nhanh với Bộ trường Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, đại diện UBND TP. Hà Nội, huyện Gia Lâm và lãnh đạo TCT Viglacera – CTCP.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc TCT Viglacera – CTCP báo cáo Thủ tướng về công tác triển khai dự án Nhà ở xã hội Đặng Xá

Báo cáo với Thủ tướng, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc TCT Viglacera – CTCP cho biết, được sự hỗ trợ của Nhà nước, NƠXH đã giảm được giá thành, đặc biệt, Chính phủ đã dành gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi dành cho doanh nghiệp phát triển NƠXH và người dân vay để mua, thuê NƠXH. Trong 5 năm, Viglacera đã triển khai 3 giai đoạn xây dựng nhà ở theo chỉ đạo của Chính phủ, với gần 3.500 căn hộ tương đương khoảng 10.000 nhân khẩu, có diện tích từ 35.8 – 69.5m2, giá bán chỉ 8.860.000/m2, với căn diện tích 35,8m2 thì tổng giá trị căn nhà chỉ khoảng 3 trăm 17 triệu đồng.

Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Đặng Xá do TCT Viglacera triển khai đã dành được nhiều giải thưởng uy tín: Giải thưởng “Kiến trúc Xanh Việt Nam 2014”, giải thưởng “Công trình chất lượng cao năm 2014” và Giải thưởng Bất động sản quốc tế dành cho dự án Bất động sản đạt chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc TCT Viglacera – CTCP cũng đưa ra các đề xuất từ phía doanh nghiệp với Thủ tướng

Vì nhu cầu NƠXH ngày một cao trong khi nguồn cung chưa đáp ứng được, ông Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị Chính phủ xem xét dành thêm quỹ đất cũng như nghiên cứu dành gói hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi cho các DN tham gia đầu tư xây dựng NƠXH và người dân vay mua thuê NƠXH, đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập thấp....

Cũng tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Khu NƠXH của TCty Viglacera – CTCP là một trong những mô hình nhà ở dành cho người TNT thành công nhất, là điểm sáng NƠXH của cả nước nói chung và của TP Hà Nội nói riêng. Thời gian qua, TP Hà Nội đã phối hợp cùng Viglacera mở rộng quy hoạch để xây dựng nhà ở, trong đó tập trung xây dựng NƠXH.

Hiện, nhiều dự án NƠXH đang được triển khai nhưng thiếu nguồn vốn vay, người dân cũng đang mong chờ gói vay tín dụng mới giống như gói 30 nghìn tỷ đồng trước đó. Vì vậy, TP Hà Nội đề nghị Chính phủ nghiên cứu nguồn vốn để hỗ trợ cho các dự án và cho người dân...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà báo cáo Thủ tướng về công tác chỉ đạo đầu tư nhà ở xã hội của Bộ

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định: Muốn mô hình NƠXH phát triển, người dân có thu nhập thấp được hưởng những dịch vụ hạ tầng tốt như các khu nhà trung bình và cao cấp thì phải kéo dãn dân ra các thành phố vệ tinh, đặt những dự án NƠXH trong một tổng thể KĐT có đầy đủ tiện ích, hạ tầng hiện đại, đồng bộ như KĐT Đặng Xá của Viglacera. Nếu xây dựng NƠXH riêng lẻ thì rất khó cho DN. Chưa kể, việc quy định chủ đầu tư xây dựng NƠXH chỉ được hưởng 10% lợi nhuận khiến nhiều DN ngại tham gia.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, thay vì gói 30 nghìn tỷ đồng, Nhà nước cần có khoản tín dụng thường xuyên cấp cho các dự án NƠXH, DN sẽ yên tâm hơn khi đầu tư vào phân khúc nhà ở này.

Thủ tướng nhấn mạnh cần nhân rộng mô hình Nhà ở xã hội Đặng Xá 

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ưu tiên dành nguồn vốn cho các dự án NƠXH, phục vụ nhà ở cho người dân, đặc biệt là người có thu nhập thấp. Thủ tướng đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục cấp đất cho TCty Viglacera – CTCP để triển khai xây dựng các dự án NƠXH trên địa bàn.  Thủ tướng coi Dự án NƠXH tại KĐT Đặng Xá là mô hình tốt, có thể nêu ra tại hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội được tổ chức vào ngày mai (7/12), đề từ mô hình này, đúc rút bài học kinh nghiệm, nhân rộng trên cả nước.

Loading the player ...

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát Khu Nhà ở xã hội - KĐT Đặng Xá phát sóng trên Bản tin Thời sự 19h ngày 6/12/2016

Một số hình ảnh khác trong chương trình thị sát Dự án Khu nhà ở xã hội tại KĐT Đặng Xá của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Các tin khác