VIGLACERA - “người anh cả” ngành Vật liệu xây dựng với cuộc cách mạng 4.0

16:28 | 13/10/2018

Hiện nay, một trong những tiêu chí hàng đầu mà ngành Vật liệu xây dựng Việt Nam hướng đến khi ứng dụng công nghệ 4.0 là sản xuất ra đa dạng chủng loại sản phẩm nhưng đáp ứng được yếu tố thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và có độ bền vững cao.


Viglacera – Top 10 Thương hiệu Vật liệu Xây dựng uy tín

Việt Nam là nước nhiệt đới nóng ẩm nằm trong giải phân bổ ánh nắng mặt trời nhiều nhất trên thế giới. Vì vậy trong kiến trúc, lớp vỏ công trình đặc biệt quan trọng. Lớp vỏ công trình là biện pháp căn bản để tiết kiệm năng lượng (TKNL), trong đó lớp vỏ được coi là ranh giới bên trong và bên ngoài công trình, bao gồm tường bên ngoài, mái, kính, các đặc tính có thể tận dụng được ánh sáng tự nhiên và che nắng, đồng thời các cửa thông gió tự nhiên để kiểm soát xâm nhập.

Điểm quan trọng của lớp vỏ công trình là ảnh hưởng đến việc sử dụng năng lượng như dự trữ nhiệt, làm mát (trì hoãn quá trình truyền nhiệt), thông gió mong muốn, tải nhiệt hay sự xâm nhập của ánh sáng ban ngày đồng thời là nhân tố quyết định một công trình sử dụng hiệu quả năng lượng. Trong lớp vỏ, kính và gạch giữ vai trò đặc biệt quan trọng giúp tiết kiệm năng lượng, bởi trong một công trình hoàn thiện cần trên 60% được tạo nên bởi hai sản phẩm này. Việc Chính phủ đưa Quy chuẩn QCVN 09:2017/BXD - quy chuẩn mới nhất về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả đã đưa vai trò của các sản phẩm có ưu điểm cách nhiệt, tiết kiệm năng lượng, thân thiện mội trường lên một tầm cao mới.

Phó Tổng giám đốc TCT Viglacera Hoàng Kim Bồng giới thiệu về định hướng phát triển các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện với môi trường của TCT Viglacera

Vinh dự là khách mời tham dự tại Hội thảo “Vật liệu xây dựng mới cho những công trình xây dựng trong tương lai” và nằm trong Top 10 “Thương hiệu Vật liệu xây dựng – Nội thất uy tín” do Báo Xây dựng tổ chức, Viglacera đã giới thiệu đến Hội thảo sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng và tấm Panel Bê Tông khí. Hai sản phẩm này là minh chứng cho sự thành công của việc ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong sản xuất và đáp ứng đúng – đủ các tiêu chí mà ngành VLXD Việt đang hướng tới.

Kính Tiết kiệm năng lượng Viglacera – Dây chuyền - công nghệ - sản phẩm tiêu chuẩn Cộng hòa liên bang Đức


Đại diện TCT Viglacera – CTCP giới thiệu về Kính tiết kiệm năng lượng tại Hội thảo

Tiên phong phát triển VLXD công nghệ xanh, TCT Viglacera - CTCP đã hợp tác với Nhà cung cấp thiết bị và giải pháp công nghệ kính phủ hàng đầu thế giới – Tập đoàn Von Ardenne GmbH (CHLB Đức ) – để xây dựng và vận hành nhà máy kính Tiết kiệm năng lượng đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Với những tính năng ưu việt có được từ Công nghệ phủ mềm thế hệ mới, 2 sản phẩm kính Low-e Solar Control của Viglacera được Viện nghiên cứu IFT Rosenheim kiểm tra và chứng nhận đạt tiêu chuẩn DIN 1096:2012 (CHLB Đức), góp phần bảo vệ sức khỏe con người và nâng cao chất lượng cuộc sống. Sản phẩm giúp tiết kiệm 51% điện năng sử dụng của tòa nhà, ngăn đến 99% tia tử ngoại cản đến 79% nhiệt lượng mặt trời.

Việc sử dụng các sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng dưới dạng kính đơn, kính hộp hay kính dán sẽ giúp đạt được những chỉ tiêu quang học cần thiết theo yêu cầu của từng công trình, từng vùng khí hậu hoặc những vùng có hướng gió, độ bức xạ mặt trời khác nhau. Không chỉ vậy, sự ra đời của Kính tiết kiệm năng lượng sản xuất trong nước còn mang đến giải pháp vật liệu hiện đại với mức chi phí thấp hơn so với các sản phẩm nhập khẩu, góp phần làm gia tăng hiệu quả sử dụng năng lượng trong các toà nhà tại Việt Nam, cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng.

Tấm Panel ALC Viglacera – Vật liệu mang tính cách mạng tại Việt Nam

Đại diện TCT Viglacera - CTCP giới thiệu tấm Panel ALC Viglacera tại Hội thảo

Trong định hướng phát triển của mình, Viglacera luôn gắn liền sự phát triển của Tổng công ty với sự phát triển bền vững của ngành xây dựng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Năm 2010, sự kiện Nhà máy bê tông khí Viglacera khánh thành và đi vào sản xuất là minh chứng sinh động cho hướng đi chính của Viglacera. Gạch bê tông khí chưng áp Viglacera với nhiều ưu điểm nổi trội như có tỷ trọng nhẹ, cách âm, cách nhiệt tốt, dễ thi công, thân thiện với môi trường... được ứng dụng thay thế gạch đất sét nung và vật liệu xây khác, sử dụng xây tường bao che, tường ngăn cho các công trình xây dựng. Sản phẩm đặc biệt thích hợp cho các công trình cao tầng nhất là nhà ở chung cư cao tầng, biệt thự và nhà liền kề, giúp cho chủ đầu tư tiết kiệm được chi phí trong quá trình xây dựng như 10 - 12% chi phí kết cấu, 15 - 20% chi phí vữa xây trát, 25 - 35% chi phí nhân công, giảm 10-20% thời gian thi công …

Luôn khẳng định là doanh nghiệp tiên phong trong việc áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, hiện nay Viglacera đã đầu tư xong dây chuyền hiện đại, tự động hoàn toàn để sản xuất tấm Panel ALC. Đây là dây chuyển công nghệ Cộng hòa liên bang Đức của nhà thầu HESS - là nhà thầu nổi tiếng trong việc cung cấp dây chuyền, thiết bị máy móc chất lượng cao sản xuất vật liệu không nung tại Châu Âu. Đặc biệt, hiện tại trên thị trường chỉ có duy nhất dây chuyền sản xuất tấm Panel ALC của Viglacera có thêm hệ thống xử lý cốt thép trước khi chưng áp, nâng cao được chất lượng, độ bền, và an toàn của sản phẩm.

Tấm Panel ALC Viglacera là vật liệu xây dựng có nhiều ưu điểm vượt trội so với gạch nung thông thường và là vật liệu thân thiện môi trường. Vẫn mang những ưu điểm của gạch bê tông khí chưng áp như cách âm, cách nhiệt tốt, giảm tải trọng cho công trình. Tuy nhiên, kết cấu với cốt thép của tấm panel ALC đã khiến vật liệu này có thêm nhiều ưu điểm cơ lý về cường độ nén, khả năng chống va đập, do vậy có thể đảm bảo được chất lượng công trình, đồng thời đảm bảo thi công nhanh, lắp dựng dễ dàng và chống rung lắc.

Tấm Panel ALC Viglacera có tỷ trọng từ 650 - 750 kg/m3, chỉ tương đương 1/2 gạch đặc và bằng 1/3 tỷ trọng của bê tông thông thường. Theo tính toán về mặt kết cấu: khi sử dụng sản phẩm tấm tường ALC có cốt thép thay thế cho gạch đặc, gạch xi măng cốt liệu thông thường thì tải trọng sẽ giảm khoảng 30-40%. Do đó, sẽ tiết kiệm chi phí cho phần kết cấu móng, dầm, sàn.

Tấm Panel ALC có Khối lượng thể tích khô: <700 Kg/m3; Hệ số dẫn nhiệt: 0,11 đến 0,22 W/m.0k; Cường độ nén: >= 3.5 Mpa; Dung sai kích thước: ± 3mm chiều dài, ± 2 mm chiều rộng, <2 mm chiều dày; Độ co ngót: < 0,2 mm/m; Khả năng chống va đập: Không nứt; Khả năng treo vật nặng: 100kg (theo kết quả thí nghiệm). Đặc biệt, với hệ số dẫn nhiệt cao như vậy, tấm panel bê tông khí của Viglacera được xem là loại vật liệu xây dựng chống cháy, được chứng nhận theo kiểm định của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ.


Khu trưng bày sản phẩm và một số thí nghiệm test tính năng của kính tiết kiệm năng lượng, tấm Panel ALC của Viglacera được khách mời tại Hội thảo đặc biệt quan tâm

Biến đổi khí hậu toàn cầu đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, đòi hỏi sự thay đổi toàn diện của thế giới. Với lợi thế từ cuộc cách mạng 4.0 dựa trên nền tảng công nghệ số, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu ngày càng đạt hiệu quả cao hơn và đặc biệt được lan tỏa một cách mạnh mẽ tới cộng đồng. Cùng với đó, lĩnh vực Vật liệu xây dựng cũng nhanh chóng ứng dụng những kết quả của cuộc cách mạng này để tích hợp trong các sản phẩm của ngành.

Đặc biệt, với việc đi trước đón đầu, chủ động ứng dụng khoa học công nghệ mới tại Việt Nam của Viglacera đã góp phần tạo cơ hội cho sản phẩm VLXD Việt nâng tầm vị trí trên trường quốc tế.

Các tin khác