Trường Cao đẳng Viglacera: Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

09:15 | 20/11/2023

Ngày 17/11, Tổng Công ty Viglacera – CTCP, Trường Cao đẳng Viglacera tổ chức Lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và Hội nghị Đào tạo của Tổng Công ty năm 2023. 

Tới dự Lễ kỷ niệm và Hội nghị đào tạo có đại diện lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Bắc Ninh, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Bắc Ninh; Ban lãnh đạo Tổng Công ty Viglacera, nguyên lãnh đạo Tổng công ty, các đơn vị thành viên trong Tổng Công ty, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Samsung, các đơn vị đào tạo liên kết với trường, các thế hệ thầy cô giáo Trường Cao đẳng Viglacera và đại diện sinh viên tiêu biểu.


Các đại biểu làm Lễ chào cờ

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Phòng tổ chức lao động Tổng công ty Viglacera báo cáo về Công tác phát triển nguồn nhân lực năm 2023 và Kế hoạch hành động của Tổng công ty năm 2024; theo dõi đoạn phim điểm lại các hoạt động đào tạo năm 2023 và kế hoạch đào tạo năm 2024 của Trường Cao đẳng Viglacera.

Theo đó, năm 2023, ước tổng chỉ tiêu tuyển sinh và đào tạo của Trường đạt được 8.452 lượt học viên, đạt 116% kế hoạch năm 2023, tăng 21% so với năm 2022. Trong đó, hệ cao đẳng là 479 sinh viên chiếm 5,7%; đào tạo kỹ năng nghề theo TCKNNQT là 2.496 học viên, chiếm 29,5%; đào tạo an toàn lao động là 2.553 học viên, chiếm 30,2%; đào tạo văn hóa làm việc là 1.477 học viên, chiếm 17,5%; đào tạo kỹ năng làm việc là 735 học viên, chiếm 8,7%; đào tạo kỹ năng quản trị là 712 học viên, chiếm 8,2%.

Bên cạnh việc tập trung đào tạo cho các nhóm ngành sản xuất vật liệu chính của Tổng công ty, Nhà trường còn tập trung mở rộng đào tạo các ngành nghề mới ra ngoài xã hội như: ngành Cao đẳng tiếng Hàn Quốc, Điện công nghiệp, Điện tử, Công nghệ thông tin (chiếm 75,2% trong tổng quy mô đào tạo cao đẳng trong toàn trường)…

Về công tác nghiên cứu đề tài khoa học năm 2023, Nhà trường thực hiện 01 nhiệm vụ nghiên cứu KHCN với Tổng công ty biên soạn, cập nhật giáo trình, tài liệu giảng dạy cho 05 nghề sản xuất vật liệu xây dựng phù hợp với bộ Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc tế điều chỉnh của Tổng công ty Viglacera – CTCP.  

Cùng với đó, Nhà trường chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, đặc biệt đội ngũ giảng viên đào tạo 05 chuyên ngành sản xuất VLXD; chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng dạy. Thông qua các kỳ Hội giảng cấp khoa, cấp Trường để đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên, tìm ra những giảng viên xuất sắc, những bài giảng mang tính sáng tạo, độc đáo, những bài giảng mang đến sự trải nghiệm mới mẻ cho các bạn học sinh, sinh viên.

Về định hướng phát triển chương trình đào tạo năm 2024 và những năm tiếp theo của Trường Cao đẳng Viglacera nhằm đáp ứng hiệu quả nguồn nhân lực của Tổng Công ty và ngoài xã hội, bà Nguyễn Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường sẽ tập trung phát triển những ngành nghề, thế mạnh hiện có và khai thác, mở rộng thị trường bên ngoài. Theo đó, năm 2024 và các năm tiếp theo, Trường sẽ luôn bám sát tình hình sản xuất kinh doanh của các đơn vị và các chương trình đầu tư phát triển công nghệ của các doanh nghiệp trong TCT để đưa ra những nội dung đào tạo phù hợp, mang tính thực tiễn cao. Đặc biệt chú trọng nghiên cứu công nghệ sản xuất xanh trong các lĩnh vực để hướng tới mục tiêu sản xuất xanh bằng cách đưa các chương trình đào tạo để bổ sung các kiến thức liên quan như: quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, kiểm toán viên nội bộ, kiểm kê phát thải khí nhà kính, công nghệ mô phỏng khí động học, các giải pháp tiết kiệm năng lượng, tái sử dụng nguồn tài nguyên…


Ông Đinh Quang Huy - Nguyên TGĐ Tổng công ty Viglacera phát biểu tai Hội nghị

Đồng thời, tập trung vào các ngành nghề hiện đang đào tạo theo nhu cầu của tập đoàn Samsung và các tổ chức cá nhân ngoài xã hội; khảo sát thực trạng nguồn nhân lực tại các doanh nghiệp thuộc các KCN do Viglacera quản lý; các KCN khác trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và khu vực lân cận để cung ứng những sản phẩm đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp; đẩy mạnh quan hệ hợp tác để cung ứng nguồn lao động có nghề cho các doanh nghiệp.

Qua đó, Nhà trường mong muốn tiếp tục được sự chỉ đạo, hỗ trợ từ Tổng công ty trong việc tạo điều kiện cho nhà trường tiếp cận với các nhà đầu tư trong KCN của Tổng công ty; đầu tư bổ sung cơ sở vật chất của nhà trường; Tăng cường giao lưu hợp tác với các đối tác của Tổng công ty thực hiện chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị trong Tổng công ty.

Đối với địa phương, Nhà trường mong muốn được hỗ trợ cung cấp, giới thiệu các nhà đầu tư tại địa bàn để nhà trường tiếp cận; tiếp tục có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong công tác đào tạo nghề cho người lao động tại địa phương…

Nhà trường cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của các doanh nghiệp, các đối tác để nhà trường nắm bắt kịp thời nhu cầu đào tạo cần thiết của doanh nghiệp; tạo điều kiện để trường triển khai các khóa học nhanh và hiệu quả…

Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến tham luận về chuyên môn, yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực, điểm mới trong công tác giáo dục nghề nghiệp… từ các đại biểu tham dự. Đồng thời, diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng hợp tác đào tạo, Hợp đồng đào tạo với các cơ sở giáo dục và các doanh nghiệp.

Đại diện lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục kiểm định chất lượng đánh giá cao kết quả thực hiện của Trường cao đẳng Viglacera trong những năm qua. Mô hình đào tạo của trường đã bám sát hoạt động của các doanh nghiệp đúng với định hướng của GDNN. Ông cũng chia sẻ tại Hội nghị, chất lượng đào tạo nghề của Việt nam đứng thứ 97, tăng hơn 70 bậc so với năm 2019 theo đánh giá của CEO các DN khu vực ngoài nhà nước trong Diễn đàn kinh tế thế giới diễn ra tuần trước. Đồng thời, gợi ý trường nên tập trung thế mạnh và tận dụng cơ hội phát triển thêm các chương trình đào tạo cho các doanh nghiệp bên ngoài như: Logistic, quản lý và vận hành kho bãi….


Đại diện lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, ông Nguyễn Quang Việt, Cục trưởng Cục kiểm định chất lượng đánh giá cao kết quả thực hiện của Trường cao đẳng Viglacera trong những năm qua

Phát biểu chúc mừng tại lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Hội nghị đào tạo của Tổng công ty Viglacera, ông Nguyễn Văn Phúc – Trưởng Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh đánh giá cao sự đồng hành và những đóng góp to lớn vào quá trình phát triển của các KCN Bắc Ninh của Tổng Công ty Viglacera nói chung và Trường cao đẳng Viglacera nói riêng trong suốt thời gian qua. Với khả năng đào tạo của Trường Cao đẳng Viglacera hiện nay và các giải pháp, phương hướng phát triển của nhà trường trong thời gian tới là phù hợp với nhu cầu đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp trong các KCN. Về phía tỉnh, Bắc ninh là tỉnh đứng top đầu trong cả nước về các chính sách an sinh xã hội trong đó có nghị quyết riêng hỗ trợ học phí cho học sinh tốt nghiệp THPT học nghề tại các cơ sở GDNN. Không dừng ở đó, tới đây, Bắc ninh sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa, sâu hơn nữa đối với những lĩnh vực mới, ngành nghề mới. Ban quản lý các KCN Bắc Ninh sẵn sàng cam kết đồng hành với Viglacera tăng cường phối hợp, kết nối nhà trường với các doanh nghiệp trong các KCN Bắc Ninh về việc hợp tác trong đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao cho các doanh nghiệp…


Ông Nguyễn Văn Phúc – Trưởng Ban Quản lý các KCN Bắc Ninh đánh giá cao sự đồng hành và những đóng góp to lớn vào quá trình phát triển của các KCN Bắc Ninh của Tổng Công ty Viglacera nói chung và Trường cao đẳng Viglacera nói riêng trong suốt thời gian qua

Kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nguyễn Anh Tuấn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất trong ngày Nhà giáo Việt Nam đến toàn thể cán bộ, giảng viên và những thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ. Ông khẳng định TCT sẽ ra chương trình phát triển cho giai đoạn tiếp theo ở tầm cao hơn là đổi mới sáng tạo, phát triển công nghệ cao, sử dụng tài nguyên ít, thân thiện với môi trường để thu hút các doanh nghiệp, các nhà đầu tư vào sản xuất xanh. Ông cũng chỉ đạo, hoạt động của trường phải gắn với doanh nghiệp không chi trong TCT mà còn cả các doanh nghiệp ngoài TCT. Các sản phẩm đào tạo của trường phải được doanh nghiệp chấp nhận, người học có việc làm. Đồng thời mong rằng trong năm tới, trường sẽ có nhiều thay đổi về chất đối với các chương trình đào tạo; các giám đốc, phụ trách nhân sự đào tạo của các doanh nghiệp sẽ tổ chức đánh giá từng nhân sự cụ thể và tổ chức đào tạo bổ sung, đào tạo lại những trường hợp chưa đạt yêu cầu.  


Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nguyễn Anh Tuấn gửi những lời chúc tốt đẹp nhất trong ngày Nhà giáo Việt Nam đến toàn thể cán bộ, giảng viên và những thế hệ lãnh đạo qua các thời kỳ

Với sự chủ động trong đầu tư phát triển nguồn nhân lực và tập trung trong công tác nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, Viglacera sẽ có được lực lượng lao động chuyên nghiệp, đạt chuẩn quốc tế, làm chủ các công nghệ mới và tiên tiến của thế giới, sẵn sàng đối phó với những thách thức cũng như đón những cơ hội khi hội nhập quốc tế, đưa Viglacera ngày càng lớn mạnh.

Dưới đây là một số hình ảnh tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và Hội nghị đào tạo của Tổng công ty Viglacera: 








 

Các tin khác