Kinh tế đô thị: Đã có nhà ở xã hội để cho thuê

17:43 | 01/12/2014

KTĐT - Tại Khu đô thị Đặng Xá 2, huyện Gia Lâm sẽ có 270 căn hộ dành cho các đối tượng thu nhập thấp thuê. Như vậy, sau dự án thí điểm của Hà Nội tại Việt Hưng, đây là dự án đầu tiên mà DN chủ động dành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) cho thuê - phân khúc được đánh giá là đang có cầu cao song thực tế nguồn cung gần như bằng không.

Khởi động

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đặng Xá - Tổng Công ty Viglacera đã dành lô đất N03 và N04 với tổng diện tích khoảng 10.000m2 để xây dựng NƠXH cho thuê. Theo đó, hai tòa nhà D15 và D16 được xây dựng cao 6 tầng sẽ cung cấp 270 căn hộ cho các đối tượng thu nhập thấp thuê. Quy mô căn hộ cho thuê gồm các loại diện tích 45m2, 47m2, 60m2 và 69,5m2. Cơ cấu, thiết kế và chất lượng của nhà ở cho thuê hoàn toàn giống với các căn hộ bán cho người thu nhập thấp tại dự án này. Hiện, đơn giá cho thuê khoảng 30.000 đồng/m2/tháng. Với 270 căn hộ này, Viglacera đã khởi động cho xu hướng DN tham gia xây dựng NƠXH cho thuê tại Hà Nội. 

Nhà ở xã hội Khu đô thị mới Đặng Xá 2, huyện Gia Lâm. Ảnh: Minh Thu

Theo tính toán, mức giá nêu trên hiện rẻ hơn mức giá thuê cùng diện tích ngoài thị trường nhà dân ở khu vực lân cận từ 40 - 60%. Các gia đình thuê ở đây sẽ được hưởng tiện ích chung của cả khu đô thị như các hộ dân khác với mức phí dịch vụ hiện đang áp dụng 2.000 đồng/m2. Bắt đầu công bố thông tin từ đầu tháng 11/2014, song đến nay, đã có hơn 180 hộ gia đình đăng ký thuê căn hộ của dự án. Thời hạn cho thuê sẽ là 5 năm, sau đó các hộ đang thuê có nhu cầu sẽ được chủ đầu tư Viglacera bán lại theo giá nhà ở xã hội do Sở Tài chính Hà Nội quy định tại thời điểm đó. 

Chủ đầu tư cũng cho biết, người đã thuê căn hộ được ưu tiên mua lại căn hộ của mình đang ở. Do đó, nhiều gia đình sau khi thuê được căn hộ có thể yên tâm đầu tư, sửa chữa căn hộ cho phù hợp với nhu cầu để ở lâu dài mà không phải lo lắng về khả năng phải trả lại nhà cho dù có nhu cầu mua. Hiện nay, đối tượng được thuê nhà tại dự án là hộ gia đình phù hợp với các tiêu chuẩn được mua nhà ở xã hội. 

Không nên “gò bó” về đối tượng

Cho dù các cơ quan tạo lập chính sách và địa phương có chủ trương khuyến khích DN tham gia đầu tư NƠXH để cho thuê, nhưng đến thời điểm này các DN vẫn chưa mặn mà. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường BĐS đánh giá, phát triển nhà ở cho thuê là hướng đi quan trọng trong phát triển nhà ở. Phó Thủ tướng cũng nhận định, nhà ở cho thuê có thời gian thu hồi vốn chậm, mặt khác lại là NƠXH nên lợi nhuận cũng không cao như nhà ở thương mại bởi vậy cần có chính sách để khuyến khích DN. 

Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng Viglacera cho biết, với giá bán căn hộ khoảng 9 triệu đồng/m2, và giá thuê 1,5 triệu đồng/tháng với căn hộ khoảng 50m2 thì cho thuê phải mất 30 năm mới thu hồi được vốn. DN không có lãi khi làm nhà cho thuê. Tuy nhiên, theo quy định của Nhà nước, sau 5 năm cho thuê loại căn hộ này được phép bán, và ưu tiên bán cho người đang thuê. Khi đó, DN may ra có lãi trong phạm vi khống chế khoảng 10% theo đúng quy định.
Theo phản ánh của chủ đầu tư Viglacera, bên cạnh các chính sách đã được Nhà nước điều chỉnh, để tạo điều kiện cho cả DN và người có nhu cầu thuê nhà cần tạo sự thông thoáng về đối tượng thuê. Quan điểm của DN là người thuê, thuê mua không nhất thiết phải là hộ gia đình mà có thể là người độc thân đi làm, bộ đội đóng quân trên địa bàn, công nhân khu công nghiệp, sinh viên... Đây là những đối tượng thực sự khó khăn, rất cần thuê nhà vì chưa thể có đủ điều kiện để mua nhà cho dù là mua của các dự án dành cho người thu nhập thấp và được vay thêm vốn ngân hàng.

 

"Để thúc đẩy phát triển loại hình NƠXH cho thuê, Luật Nhà ở (sửa đổi) đã dành hẳn một chương để quy định về chính sách NƠXH. Trong đó, Nhà nước có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng; miễn, giảm tiền sử dụng đất và có các hình thức hỗ trợ về tài chính để các đối tượng khó khăn có điều kiện cải thiện nhà ở." -Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng

 

Song Hà

Các tin khác