(Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ thăm khu đô thị Đặng Xá

09:12 | 07/12/2016

Ngày 6/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã tới thăm khu đô thị (KĐT) Đặng Xá, một khu đô thị dành cho người thu nhập thấp (TNT) do TCty Viglacera – CTCP làm chủ đầu tư.

Tháp tùng Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm; lãnh đạo các Cục, Vụ (Bộ Xây dựng). Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã tới thăm các công trình hạ tầng xã hội như nhà trẻ, bể bơi, nhà sinh hoạt cộng đồng; thăm hỏi một số gia đình thương bệnh binh; công nhân đang sinh sống trong KĐT...

Sau khi trực tiếp khảo sát, lắng nghe ý kiến nhân dân, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Bộ Xây dựng và TCty Viglacera – CTCP về một số nội dung liên quan đến phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội (NƠXH).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc TCty Viglacera – CTCP đã báo cáo Thủ tướng tình hình thực hiện, triển khai xây dựng các khu NƠXH, nhà ở thương mại, nhà ở cho thuê. Trong 5 năm, Viglacera đã triển khai 3 giai đoạn xây dựng nhà ở theo chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, nhu cầu NƠXH ngày một cao, đặc biệt nhà ở cho thuê, trong khi nguồn cung chưa đáp ứng được. Vì vậy, Viglacera kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo TP Hà Nội cấp thêm quỹ đất cũng như nguồn vốn hỗ trợ tương tự như gói 30 nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp (DN) tham gia đầu tư xây dựng NƠXH để DN có thể triển khai thêm nhiều dự án NƠXH nữa, đáp ứng nhu cầu của người dân, người có TNT.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định: Khu NƠXH của TCty Viglacera – CTCP là một trong những mô hình nhà ở dành cho người TNT thành công nhất; là điểm sáng NƠXH của cả nước nói chung và của TP Hà Nội nói riêng. Thời gian qua, TP Hà Nội đã phối hợp cùng Viglacera mở rộng quy hoạch để xây dựng nhà ở, trong đó tập trung xây dựng NƠXH. Hiện, nhiều dự án NƠXH đang được triển khai nhưng thiếu nguồn vốn vay, người dân cũng đang mong chờ gói vay tín dụng mới giống như gói 30 nghìn tỷ đồng trước đó. Vì vậy, TP Hà Nội đề nghị Chính phủ nghiên cứu nguồn vốn để hỗ trợ cho các dự án và cho người dân...

Đồng tình với quan điểm trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà nhận định: Muốn mô hình NƠXH phát triển, người dân TNT được hưởng những dịch vụ hạ tầng tốt như các khu nhà trung bình và cao cấp thì phải kéo dãn dân ra các thành phố vệ tinh, đặt những dự án NƠXH trong một tổng thể KĐT có đầy đủ tiện ích, hạ tầng hiện đại, đồng bộ như KĐT Đặng Xá của Viglacera. Nếu xây dựng NƠXH riêng lẻ thì rất khó cho DN. Chưa kể, việc quy định chủ đầu tư xây dựng NƠXH chỉ được hưởng 10% lợi nhuận khiến nhiều DN ngại tham gia.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho rằng, thay vì gói 30 nghìn tỷ đồng, Nhà nước cần có khoản tín dụng thường xuyên cấp cho các dự án NƠXH, DN sẽ yên tâm hơn khi đầu tư vào phân khúc nhà ở này. Bộ Xây dựng và TP Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp triển khai tốt mô hình NƠXH nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người TNT trên địa bàn Hà Nội...

Ghi nhận những thành công của TCty Viglacera - CTCP trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Đối với KĐT Đặng Xá, đặc biệt là khu NƠXH, Viglacera đã làm rất tốt công tác quy hoạch, thiết kế; hoàn thành thiết chế văn hóa cơ sở nơi có khoảng 10 nghìn người dân đang sinh sống. Các khu nhà với các diện tích khác nhau nhưng đều có không gian giao lưu văn hóa, môi trường sống trong lành vì sức khỏe người dân. Điều này thể hiện sự quyết tâm chỉ đạo của Bộ Xây dựng, TP Hà Nội, TCty Viglacera – CTCP cùng quyết tâm chính trị, Viglacera đã thực hiện xây dựng nhanh, chất lượng tốt, giá thành hợp lý, quản lý đầu tư tốt.

Bên cạnh đó, dịch vụ đô thị của Viglacera như bảo vệ, chăm sóc cây cảnh, vườn hoa, hạ tầng tốt, tạo được không gian thanh bình cho người dân.... khẳng định, quan điểm đúng đắn của lãnh đạo Bộ Xây dựng, TP Hà Nội, Viglacera trong việc quan tâm đến chất lượng sống của người dân, phục vụ trực tiếp cho những đối tượng là người nghèo, người có khó khăn về nhà ở, chứ không chỉ vì lợi nhuận.

Mô hình NƠXH của Viglacera là bài học kinh nghiệm cho các Cấp ủy trong việc quyết tâm triển khai xây dựng NƠXH, khắc phục những bất cập còn tồn tại trong đầu tư nhà ở thương mại, NƠXH, nhà ở cho thuê... Đây cũng là mô hình tốt cả nước cần học tập, nhằm giải quyết bức xúc về nhà ở của người dân.

Thủ tướng biểu dương lãnh đạo Bộ Xây dựng, TP Hà Nội, huyện Gia Lâm, đặc biệt TCty Viglacera đã quyết tâm thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước về phát triển NƠXH. Với thành công bước đầu rất quan trọng trong đầu tư xây dựng NƠXH của TCty, Thủ tướng đề nghị Viglacera tiếp tục phát huy và làm tốt hơn nữa lĩnh vực nhà ở dành cho người TNT trên địa bàn Hà Nội.

Trong thời gian tới, Chính phủ sẽ ưu tiên dành nguồn vốn cho các dự án NƠXH, phục vụ nhà ở cho người dân, đặc biệt là người TNT. Thủ tướng đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục cấp đất cho TCty Viglacera – CTCP để triển khai xây dựng các dự án NƠXH trên địa bàn.

Một số hình ảnh của Thủ tướng trong chuyến khảo sát KĐT Đặng Xá:

Linh Anh- Ảnh: Thiên Trường

Link gốc: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/thoi-su/thu-tuong-chinh-phu-tham-khu-do-thi-dang-xa.html

 

Các tin khác