Công nghệ cán lăn sản xuất gạch ốp lát hoa văn chìm - Lần đầu tiên nghiên cứu thành công tại Việt Nam

08:45 | 23/11/2007

     Công nghệ do Nhóm nghiên cứu thuộc Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long thực hiện. Việc ứng dụng công nghệ cán lăn tạo ra những sản phẩm gốm độc đáo. Đặc biệt, đây là một công nghệ mới, hiện chưa thấy có thông tin về nghiên cứu ứng dụng cả trong và ngoài nước.

    Anh Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Phòng kế hoạch, kỹ thuật – thành viên Nhóm nghiên cứu - chia sẻ: “Không có KH&CN, Công ty không có ngày hôm nay. Chính vì vậy, lãnh đạo công ty luôn quan niệm phải đổi mới công nghệ để sản phẩm đáp ứng được nhu cầu thị trường”. 

    Tư duy đó đã thôi thúc các nhà quản lý Công ty bắt tay nghiên cứu công nghệ cán lăn ứng dụng vào việc sản xuất gạch ốp lát tạo hoa văn chìm.  Ý tưởng này được nung nấu từ lâu nhưng tới cuối năm 2005, Nhóm nghiên cứu mới đề xuất Sở KH&CN Quảng Ninh để triển khai đề tài. Các tác giả đã tập trung nghiên cứu phương pháp tạo ra hoa văn chìm trên sản phẩm ốp lát, tiếp đến là gia công con lăn in hoa văn bằng công nghệ điều khiển số; điều khiển tự động con lăn bằng bộ điều khiển lập trình. 

    
    Tuy nhiên, một khó khăn đặt ra cho nhóm nghiên cứu là việc trang trí, tạo hoa văn chìm, rõ nét trên bề mặt sản phẩm đất sét nung bằng công nghệ cán lăn chưa hề được ứng dụng trong nước. Do vậy, không chỉ dừng ở việc nghiên cứu phương pháp tạo hoa văn chìm mà các tác giả phải tập trung giải quyết các vấn đề: làm thế nào để in hoa văn chìm có tọa độ chính xác, đảm bảo sắc nét lên sản phẩm, lại in liên tục trong quá trình dòng gạch đang đùn. Bài toán đặt ra là cần phải giải quyết vấn đề lăn không trượt của quả ru-lô trên dòng gạch đùn theo phương chuyển động của dòng sản phẩm. Những khó khăn này được giải quyết bằng phương pháp toán học, với những tính toán chi tiết tới từng milimet.

     
    Quá trình nghiên cứu thành công, việc thử nghiệm được thực hiện trên dây chuyền công nghệ sản xuất gạch ốp lát Cotto tại Nhà máy gạch Cotto Giếng đáy đã cho ra đời sản phẩm đảm bảo chất lượng với các họa tiết được in sắc nét.

     
    Công nghệ này có thể đưa vào ứng dụng sản xuất đại trà các sản phẩm gạch ốp lát. tuy nhiên, anh Hải cho biết do thay đổi khá nhiều về mặt công nghệ nên quá trình nung sấy gạch cũng phải thay đổi về chế độ nhiệt cũng như thời gian sấy. Bên cạnh việc làm chủ công nghệ, đây cũng là một khó khăn khiến các cán bộ kỹ thuật phải xử lý. 

 

NACESTI (Theo Khoa học & Phát triển, 22/05/2007)

Các tin khác
  • Vieglacera_exim đạt danh hiệu "Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín"

    Lượt xem : 5254
    Là đơn vị xuất nhập khẩu uỷ thác, kinh doanh & cung cấp các dịch vụ thương mại VLXD có truyền thống hơn 10 năm, luôn phát huy và giữ vững thế mạnh am hiểu thị trường, nắm giữ nhiều đầu mối khách hàng khắp thế giới
    Chi tiết
  • Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Viglacera và Vietnam Partner LLC

    Lượt xem : 5289
    Việt nam chính thức được công nhận là thành viên chính thức của Tổ chức thưng mại thế giới WTO. Việc các doanh nghiệp Việt nam phi chuẩn bị những gì để có thể thích ứng được với WTO đang là vấn đề thưòi sự không chỉ đối với các cấp, các ngành mà còn đối với toàn xã hội, đặc biệt là ở chính các doanh nghiệp. Một trong những xu thế của WTO là liên kết để phát triển, và đây cũng là điều hết sức bình thường của quá trình toàn cầu hoá
    Chi tiết
  • KÝ HỢP ĐỒNG THÀNH LẬP LIÊN DOANH VIGLACERA - ORIX (NHẬT BẢN) & UOL (SINGAPORE)

    Lượt xem : 5002
    Ngày 2/2/2007, tai Hà Nội, Tổng công ty Thuỷ tinh và Gốm xây dựng (Viglacera - Bộ xây dựng) đã chính thức ký Hợp đồng và điều lệ liên doanh với Tập đoàn tài chính Orix (Nhật Bản) và Tập đoàn kinh doanh bất động sản Uol (Singapore)
    Chi tiết
  • Công nghệ tiêu biểu - Phụ kiện tối ưu

    Lượt xem : 5106
    Công nghệ sản xuất sứ vệ sinh Thanh Trì là tiêu biểu nhất ở nước ta hiện nay với số băng đổ rót của Italia, hệ thống sấy cưỡng bức của Anh, sấy môi trường của Italia và lò nung tuynel hiện đại của Mỹ đã sản xuất ra 6 loại bệt liền khối, hiện đại nhất là hai loại BL1 và BL2 có tốc độ xả cực nhanh từ 4s - 4,5s với lượng nước dưới 7 lít và khi xả không gây tiếng ồn. BL2 có hệ thống khử mùi triệt để
    Chi tiết