Sản phẩm Kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên do Việt Nam sản xuất chính thức ra đời

15:56 | 26/07/2016

Nằm trong chuỗi các hoạt động sự kiện lớn để chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày thành lập Tổng công ty Viglacera – CTCP, sáng hôm nay ngày 25/ 7/ 2016 tại Bình Dương, Viglacera đã chính thức Khánh thành Nhà máy Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á. Đây là một sự án lớn với rất nhiều tâm huyết của tập thể lãnh đạo Viglacera trong bước phát triển dòng sản phẩm công nghệ cao thân thiện môi trường được ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến nhất trên thế giới.

 

Nghi thức Khánh thành dây chuyền sản xuất Nhà máy Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera

Biến đổi khí hậu hiện đang là một trong những vấn đề nổi cộm nhất mà cả thế giới phải đối mặt. Nhiệt độ toàn cầu không ngừng tăng đã khiến cho tốc độ quay của Trái Đất chậm lại khoảng 2,4 giây mỗi năm. Những thông tin này được công bố sau khi Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc 2015 (COP21) kết thúc với việc 195 quốc gia chung tay ký vào Thỏa thuận Paris. Theo đó, các quốc gia thống nhất hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này dưới 2ºC, và thúc đẩy nỗ lực để giảm xuống còn 1,5ºC so với thời kỳ trước khi xảy ra cuộc cách mạng công nghiệp. Điều này cho thấy, cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu vẫn còn rất gian nan và chỉ mới vừa bắt đầu. Trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia bị tổn thương nhiều nhất do biến đổi khí hậu.

UV BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá cao sự phấn đấu nỗ lực của Viglacera, chỉ sau hơn 1 năm từ ngày được Chính phủ phê duyệt, dự án đã nhanh chóng được triển khai để đưa nhà máy được đi vào vận hành từ ngày hôm nay. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam hiện thực hóa chủ chương của Đảng và Nhà nước về việc hưởng ứng chống biến đổi khí hậu chung với xu hướng toàn cầu.

Với vai trò là nhà sản xuất vật liệu xây dựng (VLXD) hàng đầu tại Việt Nam, Viglacera luôn là đơn vị tiên phong, chủ động trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trên thế giới vào sản xuất các loại VLXD. Thực hiện chủ trương, chính sách của nhà nước và của Bộ Xây dựng về tập trung phát triển sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đồng thời vẫn mang lại hiệu quả kinh tế. Bên cạnh việc khẳng định bước tiến chủ động đón đầu cho các “sân chơi” hội nhập mới như WTO, TPP (hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương), một lần nữa Viglacera tiếp tục tạo ra bước đột phá trong công nghệ, khi chủ động đầu tư dự án “Dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng” đầu tiên tại Ðông Nam Á.

Ông Nguyễn Minh Khoa Giám đốc Cty Kính nổi Viglacera – Giám đốc dự án Kính TKNL phát biểu báo cáo quá trình triển khai dự án

Dự án dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera là dự án “Công nghệ cao” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 13/01/2015 và được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao theo Quyết định số 2456/QĐ-BKHCN ngày 22/9/2015. Với quy mô 5.000.000m2/năm, dự án gồm hai giai đoạn đầu tư: Giai đoạn I có dây chuyền sản xuất 2.300.000m2/năm, tại khu sản xuất Tân Ðông Hiệp - Dĩ An - Bình Dương và giai đoạn 2 có dây chuyền sản xuất dự kiến từ 2,3- 2,7.000.000m2/năm tại Bắc Ninh. Ðặc biệt, nhà thầu về công nghệ và thiết bị Von Ardenne GmbH (CHLB Đức) mà Viglacera lựa chọn là tập đoàn hàng đầu thế giới về thiết bị và công nghệ phủ với gần 90 năm kinh nghiệm.

Nhà máy Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera với công suất 2,3 triệu m2/ năm sẽ cung cấp ra cho thị trường Việt nam và khu vực dòng sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng thế hệ mới đặc biệt phù hợp với khí hậu Việt nam, cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Trong khuôn khổ của Lễ khánh thành Nhà máy, hai Công ty cung cấp và gia công Kính lớn nhất tại Việt nam là Công ty CP Sado Group tại khu vực phía Nam và Công ty CP Eurowindow tại khu vực phía Bắc đã ký Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm lên tới 2 triệu m2/ năm. Như vậy, đánh giá về mức độ tiêu thụ và nhu cầu của thị trường hiện nay đang rất lớn, việc cung cấp kịp thời dòng sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng tại đã góp phần tăng sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu, tiết kiệm chi phí.

Lễ ký kết Hợp đồng nguyên tắc tiêu thụ sản phẩm với Công ty CP Sado Group và Công ty CP EuroWindow

Theo đánh giá của các chuyên gia đầu ngành xây dựng, việc sử dụng kính tiết kiệm năng lượng sẽ mang đến giải pháp tiết kiệm năng lượng, hiệu quả nhiều mặt cho các công trình xây dựng. Hiện nay, hầu hết các công trình lớn trên thế giới đều đang sử dụng kính tiết kiệm năng lượng và các nhà đầu tư lớn của Việt Nam cũng bắt đầu lựa chọn sử dụng. Trên thực tế, loại kính này không chỉ mang lại tiện ích tối ưu và nâng cao giá trị cho tòa nhà mà còn mang lại hiệu quả lâu dài cho chủ đầu tư khi tiết kiệm năng lượng điện sử dụng điều hòa lên tới 45%, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng do ngăn cản gần như tuyệt đối (99%) tia tử ngoại (UV) có hại cho sức khỏe con người. Ngoài ra trong quá trình gia công phủ lớp tráng còn có thể thay đổi màu sắc cho kính, đáp ứng yêu cầu đa dạng của các kiến trúc sư và người tiêu dùng.

Ông Hans-Christian Hecht - Giám đốc kỹ thuật Tập đoàn Von Ardenne GmbH giới thiệu dây chuyền công nghệ Kính TKNL

Kính tiết kiệm năng lượng là loại kính có công năng cao, được gia công từ kính phẳng với lớp phủ siêu mỏng trên bề mặt, có khả năng đáp ứng các yêu cầu về tính năng sử dụng, yêu cầu về độ trong suốt và màu sắc của kính, đồng thời có tính năng phát xạ thấp, hệ số dẫn nhiệt nhỏ, dẫn tới giảm thiểu sự truyền nhiệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài qua hệ thống vách kính, từ đó tiết kiệm chi phí năng lượng của hệ thống điều hòa không khí mà vẫn đảm bảo duy trì hiệu quả làm mát vào mùa hè và sưởi ấm vào mùa đông.

Ngay sau Lễ khánh thành nhà máy Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera, dây chuyền sản xuất đã được vận hành chạy thử những mét vuông kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên tại Việt nam, dự kiến trong tháng 8/ 2016 sẽ chính thức có sản phẩm cung cấp ra thị trường

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đặt bút ký lên mét vuông kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự buổi lễ ký lên mét vuông kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên.

Ông Nguyễn Minh Khoa – Giám đốc Công ty Kính nổi Viglacera, Giám đốc dự án Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera giới thiệu với các lãnh đạo Bộ Xây dựng và các quan khách thăm quan dây chuyền sản xuất Kính tiết kiệm năng lượng đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á.

Phát biểu tại buổi Lễ khánh thành Nhà máy Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera cũng là một sự kiện lớn nhằm kỷ niệm 42 năm ngày thành lập của Viglacera, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà xúc động chia sẻ:Nhân dịp 42 năm ngày thành lập Tổng công ty Viglacera, tôi chúc cho ngọn lửa Viglacera  -  ngọn lửa của niềm tin -  ngọn lửa của khát vọng và ngọn lửa của văn hóa sẽ luôn cháy sáng và thôi thúc cho Viglacera có những bước tiên mới, đột phá, vững chắc trong thời gian tới”. Đây cũng là nhắn nhủ sâu sắc của Bộ trưởng mà tập thể Viglacera sẽ thấm nhuần, ngọn lửa VIGLACERA sẽ  luôn cháy sáng,  phát huy truyền thống – xây dựng tương lai, nhằm góp phần mình vào công cuộc chung, vươn mình phát triển cùng đất nước.

Nhân dịp kỷ niệm 42 năm ngày thành lập, 25/7/1974 – 25/7/2016, Tổng công ty Viglacera đã đặt dấu mốc quan trọng trong dịp lễ trọng đại này các bằng sự kiện “Lễ khởi công xây dựng Nhà máy sứ Viglacera Mỹ Xuân” tại KCN Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và “Lễ khánh thành Nhà máy Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera” tại KXS Tân Đông Hiệp, Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Đây là các dự án trọng điểm của Viglacera trong việc tăng năng lực sản xuất, khẳng định vai trò tiên phong trong công nghệ cao cung cấp các sản phẩm thân thiện môi trường và là bước tiến quan trọng trong việc phát triển và mở rộng thị trường Miền Nam.

Phát huy vai trò truyền thống suốt 42 năm qua, gìn giữ sức mạnh dẻo dai ý chí sắt đá cộng với sự quyết tâm cao, tập thể lãnh đạo TCT Viglacera – CTCT luôn giữ vững vai trò đầu tầu định hướng đầu tư, tiên phong ứng dụng công nghệ tiên tiến trên thế giới nhằm phát triển sản phẩm mới tại Việt nam, vai trò tiên phong luôn được phát huy trong mọi thời đại của Viglacera.

Dấu mốc 42 năm là một thời điểm quan trọng trong việc đổi mới chuyển mình sau 2 năm của cả tập thể Viglacera trong tấm áo mới theo mô hình hoạt động Công ty Cổ phần. Hiệu quả hoạt động sản xuất được nâng cao rõ rệt, Viglacera đã phát huy sức mạnh nội lực, quản trị và thực thi các chính sách đổi mới, lãnh đạo hệ thống, nỗ lực kinh doanh, phát triển an toàn, bền vững, kết quả được cụ thể qua các chỉ số:

            - Lợi nhuận toàn Tổng công ty 2015 đạt 524.275 triệu đồng tăng 80% so với kế hoạch ĐHĐCĐ giao , trong đó  Lợi nhuận Công ty mẹ đạt 245.871 triệu đồng tăng 67% so với kế hoạch ĐHĐCĐ giao.

- Lợi nhuận trước thuế từ hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016 của toàn Tổng công ty Viglacera – CTCP ước đạt 129% so với kế hoạch 6 tháng đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua và tăng 53% so với cùng kỳ 2015, trong đó Công ty mẹ đạt lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 143% kế hoạch, chiếm 55% tổng lợi nhuận của toàn TCT và tăng lãi 87 tỷ đồng so với cùng kỳ 2015.

Các tin khác