Tổng Công ty Viglacera công bố và ký hợp đồng ra mắt liên doanh sản xuất Vật liệu xây dựng tại Cuba

08:28 | 01/05/2018

Sau gần 3 năm đưa các sản phẩm của mình thâm nhập thị trường Cuba, đồng thời nghiên cứu, khảo sát đánh giá nhu cầu cũng như định hướng phát triển của thị trường Cuba và vùng Trung Mỹ, Caribe, Tổng công ty Viglacera đã quyết định đầu tư sản xuất trực tiếp các sản phẩm VLXD tại Cuba. Được sự ủng hộ của 2 chính phủ Việt Nam – Cuba, sự hợp tác chặt chẽ của đối tác Cuba, cùng với sự kiên trì, quyết tâm của Viglacera, các thủ tục, hồ sơ để thành lập doanh nghiệp đã được hoàn tất. Vừa qua tại thủ đô La Habana lễ công bố và ký kết hợp đồng ra mắt liên doanh sản xuất VLXD của Viglacera với đối tác Cuba đã được tổ chức trọng thể.


Chủ tịch Công ty Prodimat Cuba và Đại diện TCT Viglacera – CTCP ông Ngô Trung Dũng – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Viglacera ký hợp đồng ra mắt liên doanh sản xuất VLXD Sanvig trước sự chứng kiến của các Lãnh đạo nước Cộng hòa Cuba và Chủ tịch HĐQT TCT Viglacera Luyện Công Minh

Tới dự và chứng kiến lễ ký, về phía Cuba có: Bộ trưởng BXD Cuba Rene Antonio Mesa Villafana cùng đại diện của Bộ ngoại thương và đầu tư nước ngoài, Bộ lao động, Bộ tư pháp, Phòng thương mại và Công nghiệp Cuba, Tập đoàn vật liệu xây dựng Geicon… Phía Việt Nam có sự tham gia của Ông Luyện Công Minh Chủ tịch HĐQT - TCT Viglacera, các cán bộ, nhân viên của Viglacera đang làm việc tại Cuba.

Tại buổi lễ, đại diện Phòng Công Chứng, Bộ tư pháp Cuba đã công bố văn bản thành lập công ty liên doanh mang tên SANVIG. Sanvig là công ty cổ phần được liên doanh giữa TCT Viglacera và Công ty Prodimat thuộc tập đoàn VLXD Cuba (Geicon) của Bộ xây dựng Cuba với tỷ lệ vốn góp 50/50, trong đó phía Cuba góp vốn bằng giá trị tài sản và đất của 2 nhà máy sản xuất gạch lát Ceramic tại Santa Cruz và sản xuất sứ vệ sinh tại San Jose; phía Việt Nam đóng góp bằng tiền và công nghệ kỹ thuật, máy móc thiết bị.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 59,7 triệu USD và vốn điều lệ 39,86 triệu USD, trong giai đoạn 1 Liên doanh sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp 2 nhà máy hiện có để nâng cao năng suất, chất lượng, thay đổi mẫu mã sản phẩm đạt công suất thiết kế là 3 triệu mét vuông gạch lát và 150 nghìn sản phẩm sứ vệ sinh/năm. Tiếp đó giai đoạn 2 sẽ đầu tư thêm 1 nhà máy gạch ốp công suất 3 triệu mét vuông/năm và 1 nhà máy sứ vệ sinh công suất 500.000 sản phẩm/ năm.

Thời gian hoạt động của liên doanh là 15 năm, trong đó nhiệm kỳ đầu phía Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT và chỉ đạo việc phục hồi, cải tạo 2 nhà máy, thực hiện đào tạo, chuyển giao công nghệ và vận hành hiệu quả hoạt động của liên doanh.

Sau khi công bố 2 bên đã ký hợp đồng liên kết kinh tế quốc tế (Hợp đồng liên doanh) là cơ sở pháp lý để thành lập liên doanh.

Sự ra đời của Liên doanh SANVIG tại Cuba mở đầu cho việc đầu tư của Viglacera tại Cuba. Tới đây, Viglacera sẽ tiếp tục đầu tư vào khu công nghiệp thuộc đặc khu Mariel, liên doanh xây dựng, cải tạo quản lý vận hành khách sạn ở La Habana.

Đầu tư tại Cuba của TCT Viglacera sẽ là tiền đề của các doanh nghiệp khác trong nước và nước ngoài nghiên cứu tiếp tục đầu tư vào đây góp phần vào sự phát triển của nghành công nghiệp và kinh tế Cuba. Liên doanh SAVIG là dấu mốc thiết thực nhất của việc đẩy mạnh phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó đặc biệt giữa chính phủ và nhân dân 2 nước Việt Nam – Cuba từ trước đến nay.

Các tin khác