Viglacera và Viện Vật liệu xây dựng hợp tác nghiên cứu - ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực vật liệu xây dựng

09:33 | 01/11/2018

Ngày 31/10/2018, Tổng công ty Viglacera và Viện Vật liệu xây dựng đã tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học công nghệ, đào tạo, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực VLXD và công tác triển khai ứng dụng các kết quả nghiên cứu KHCN vào thực tiễn sản xuất. Hiện tại, các sản phẩm công nghệ mà Viglacera sản xuất đang nhanh chóng bắt nhịp và tạo dựng thương hiệu trên thế giới như: Sứ vệ sinh thông minh V-smart, Kính tiết kiệm năng lượng, Tấm Panel Bê tông khí….đồng thời phát triển sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Viện Vật liệu xây dựng là đơn vị đầu ngành về nghiên cứu VLXD và Tổng công ty Viglacera là doanh nghiệp đứng đầu về sản xuất kinh doanh VLXD tại Việt Nam, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, việc hợp tác toàn diện giữa 2 bên sẽ đem lại không chỉ sự phát triển mạnh mẽ cho hoạt động của mỗi bên mà còn mở ra những bước tiến vượt bậc về công nghệ sản xuất VLXD  và phát triển sản phẩm mới trong ngành xây dựng tại Việt Nam.


Toàn cảnh Hội thảo

Thay mặt Viện Vật liệu xây dựng, Viện trưởng Lê Trung Thành giới thiệu chức năng nhiệm vụ của Viện Vật liệu xây dựng gồm: “Nghiên cứu khoa học, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật công nghệ; đào tạo bồi dưỡng cán bộ; hợp tác tác quốc tế; công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xây dựng, VLXD, cơ khí xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, môi trường xây dựng… với đội ngũ tiến sỹ, thạc sỹ và kỹ sư trình độ cao”. Thông qua nội dung họp bàn này Viện Vật liệu xây dựng mong muốn thúc đẩy sự hợp tác lâu dài, có hiệu quả giữa hai bên.


Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng Lê Trung Thành phát biểu tại Hội thảo

Đáp lại những mong muốn của Viện trưởng Viện Vật liệu xây dựng, đại diện TCT Viglacera Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh đây là giai đoạn cần tập trung phát triển cho Khoa học công nghệ và Nhân lực. Hiện tại Viglacera đang hợp tác chủ yếu với các công nghệ và chuyên gia nước ngoài, việc hợp tác này đã và đang đạt các hiệu quả trong sản xuất (Gốm sứ, kính, bê tông khí…) Viglacera sẵn sàng ứng dụng các đề tài Khoa học công nghệ của Viện đồng thời đề xuất Viện Vật liệu xây dựng phối hợp phát triển trong lĩnh vực Vật liệu Xanh.


Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera – CTCP Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo
 

Nội dung của buổi hội thảo hai bên cũng bàn bạc hợp tác ở nhiều hạng mục khác nhau:

Về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển các sản phẩm VLXD: Hai Bên phối hợp thực hiện các đề tài, công trình nghiên cứu KHCN mà các bên cùng quan tâm như: Nghiên cứu các chủng loại vật liệu mới, vật liệu thân thiện môi trường; Nghiên cứu vật liệu chống cháy cho các công trình xây dựng; Nghiên cứu, ứng dụng tro, xỉ, thạch cao để sản xuất VLXD…; Đồng thời, hai bên kết hợp và hỗ trợ thực hiện các công việc có liên quan về sản phẩm, công nghệ, thiết bị, quy trình sản xuất mà Viglacera có nhu cầu; hỗ trợ Viglacera trong việc đầu tư, cải tiến công nghệ, thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm và cùng tiến hành ứng dụng, thử nghiệm các sản phẩm nghiên cứu: Viglacera phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để tiến hành các thí nghiệm quy mô công nghiệp, ứng dụng sản phẩm nghiên cứu kết hợp trên dây chuyền sản xuất thực tế tại các đơn vị thuộc TCT Viglacera.


Ông Nguyễn Văn Huynh - Phó Viện trưởng Viện VLXD phát biểu tại Hội thảo 

Về lĩnh vực Phân tích kiểm nghiệm và chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy: Viện Vật liệu xây dựng kết hợp với Viglacera kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu đầu vào, sản phẩm,...; Thực hiện dịch vụ thí nghiệm hiện trường; Thực hiện công tác chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đối với các sản phẩm của Viglacera. Về công tác tư vấn trong lĩnh vực xây dựng và vật liệu xây dựng: Viện sẽ tư vấn, lập dự án đầu tư cho các dự án, công trình của Viglacera; Tư vấn, lập báo cáo ĐTM cho các dự án, cơ sở sản xuất của Viglacera. Về công tạo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhân viên kỹ thuật về lĩnh vực vật liệu xây dựng: Hai bên phối hợp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ cho nhau và cho bên thứ 3. Đối với việc trao đổi và cung cấp thông tin giữa hai bên sẽ luôn được cập nhật về xu hướng phát triển KHCN, kết quả nghiên cứu KHCN trong lĩnh vực VLXD, những thuận lợi và khó khăn, nhu cầu về ứng dụng KHCN, đổi mới công nghệ, đổi mới sản phẩm trong sản xuất kinh doanh. Hai bên cùng tiến hành các cuộc khảo sát thực tế tại các đơn vị, phối hợp hỗ trợ phát triển sản xuất, thực hiện các hội thảo, đào tạo nhằm thúc đẩy hoạt động thông tin truyền thông.


Ông Ngô Trung Dũng – Viện trưởng Viện nghiên cứu Viglacera phát biểu tại Hội thảo 

Thông qua hợp tác này, TCT Viglacera và Viện Vật liệu xây dựng sẽ phát huy thế mạnh sẵn có để huy động nguồn lực của các bên phục vụ cho công tác nghiên cứu KHCN, đào tạo, chuyển giao công nghệ và ứng dụng các kết quả nghiên cứu KHCN vào sản xuất các sản phẩm VLXD nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả của hoạt động nghiên cứu và sản xuất của các bên. Cũng tại buổi hội thảo, Ông Nguyễn Anh Tuấn  - Tổng giám đốc TCT Viglacera gửi lời chúc mừng Viện Vật liệu xây dựng nhân dịp lễ kỷ niệm 49 năm xây dựng và phát triển, chúc Viện VLXD luôn phát huy vai trò đơn vị đứng đầu ngành về nghiên cứu và phát triển Vật liệu xây dựng tại Việt Nam.  

Các tin khác