Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2: Dồn lực giải phóng mặt bằng

09:02 | 15/04/2024

(Theo baothainguyen.vn) Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Sông Công II, giai đoạn 2, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 7/3/2024. Để Dự án đủ điều kiện khởi công vào tháng 10-2024 theo kế hoạch, hiện nay, chủ đầu tư là Công ty CP Viglacera Thái Nguyên đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục;  Về phía TP. Sông Công cũng đang nỗ lực triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bảo đảm tiến độ dự án...


Lực lượng chức năng kiểm tra một công trình xây dựng vi phạm quy hoạch Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2.

Đồng lòng, trách nhiệm

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sông Công II, giai đoạn 2 (Dự án) có quy mô gần 300ha, nằm trên địa bàn 2 xã Bá Xuyên và Tân Quang. Dự án được chia làm 2 khu, trong đó khu số 1 có quy mô 175,5ha, khu số 2 có quy mô 120,7ha; tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng.

Ngay sau khi Dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, TP. Sông Công đã dồn lực triển khai công tác bồi thường, GPMB. Từ trung tuần tháng 3-2024 đến nay, các phòng, ban chức năng của thành phố luôn nỗ lực "chạy đua" với thời gian, gấp rút triển khai đồng thời những công việc liên quan với yêu cầu phải nhanh, gọn, chính xác, như: Hoàn thiện bản đồ địa chính (trích lục - chỉnh lý); ban hành thông báo thu hồi đất; tổ chức các hội nghị triển khai phạm vi, nội dung thực hiện Dự án; tuyên truyền, phổ biến quy định về bồi thường, hỗ trợ; tiến hành thống kê, kê khai diện tích đất, tài sản gắn liền của các hộ; xác định giá đất bồi thường trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; lập phương án và niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ...

Liên quan đến việc bố trí tái định cư cho các hộ dân có đất ở bị thu hồi bởi Dự án, UBND TP. Sông Công đã lập quy hoạch chi tiết 2 khu tái định cư trên địa bàn xã Bá Xuyên và Tân Quang. Trong đó, khu tái định cư trên địa bàn xã Bá Xuyên có quy mô 51,9ha, đang được lập nhiệm vụ quy hoạch; khu tái định cư trên địa bàn xã Tân Quang quy mô 19,8ha, UBND thành phố phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 3-2024.

Ngoài ra, để di chuyển các phần mộ tại vị trí Dự án, UBND thành phố cũng lập quy hoạch chi tiết nghĩa trang nhân dân xã Bá Xuyên và Tân Quang có diện tích khoảng 26,5ha, dự kiến phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch trong tháng 4-2024.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công, cho biết: Đây là dự án lớn, có gần 400 hộ bị thu hồi đất. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn đứng ở góc độ người dân để có hướng vận dụng bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhân dân. Điều quan trọng nhất là để nhân dân tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước, vào quy trình thu hồi đất và tin những người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ GPMB.

Chủ tịch UBND TP. Sông Công Vũ Duy Nghĩa nhấn mạnh, phương châm của thành phố là đảm bảo các khâu, các bước trong quá trình GPMB phải công tâm, khách quan, công khai, minh bạch, bảo vệ các quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp khó khăn, địa phương sẽ báo cáo với tỉnh để có cơ chế tháo gỡ.

Kiên quyết xử lý trục lợi đền bù

Trong khi Dự án đang được các cấp, ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai thì tình trạng một số người dân địa phương cố tình xây dựng công trình trái phép, trồng cây trên phần đất sẽ được thu hồi nhằm trục lợi kinh phí đền bù, GPMB lại tái diễn.

Ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND xã Tân Quang, cho biết: Trong 3 ngày liên tiếp (từ 4-4 đến 6-4), chúng tôi đã phát hiện khoảng 10 trường hợp ở xóm Tân Mỹ 1 và Tân Mỹ 2 có hành vi trồng cây hoặc xây dựng, cơi nới công trình tại vị trí quy hoạch Dự án. Chính quyền địa phương và các tổ chức, đoàn thể đã trực tiếp đến tuyên truyền để người dân thấy rõ việc làm như vậy là sai quy định của pháp luật; đồng thời lập biên bản, yêu cầu dừng và tự tháo dỡ công trình. Sau khi được tuyên truyền, vận động, cơ bản người dân đã hiểu và tự giác chấp hành.

Lực lượng chức năng kiểm tra một công trình xây dựng vi phạm quy hoạch Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2.

Còn tại xã Bá Xuyên, tình trạng vi phạm quy hoạch Dự án phổ biến hơn. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra sáng 27/3/2024, Đoàn công tác của TP. Sông Công ghi nhận một số trường hợp ở các xóm: Lý Nhân, Na Chùa, La Giang, Bãi Hát vẫn cố tình vi phạm, tiếp tục xây dựng công trình trong phạm vi Dự án mặc dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở.

Các vi phạm chủ yếu là: Xây dựng công trình bếp, cải tạo bể chứa nước, xây chuồng trại chăn nuôi, công trình vệ sinh, cải tạo nhà ở, trồng cây trên đất quy hoạch… Trong quá trình kiểm tra, các cơ quan chuyên môn và UBND xã Bá Xuyên tiếp tục tuyên truyền để các hộ hiểu, tránh những vi phạm không đáng có.

Ông Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, thông tin: Sau khi được tuyên truyền, vận động, một số hộ dân có hành vi xây dựng, cơi nới công trình đã dừng tất cả các hoạt động, nghiêm túc chấp hành các quy định. Xã sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra cả ngày lẫn đêm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm nếu có.

Ông Bùi Kiên Trung, Trưởng Ban Quản lý trật tự xây dựng và giao thông TP. Sông Công, khẳng định: Đối với các dự án khi đã có chủ đầu tư và được công bố quy hoạch, chúng tôi đều ghi lại hình ảnh, lập biên bản hiện trạng; thông báo, tuyên truyền tới người dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Nếu người dân cố tình xây dựng các công trình trên đất đã quy hoạch thì sẽ không được bồi thường…

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, công tác GPMB thực hiện Dự án đã và đang được triển khai theo đúng lộ trình. Từ đó góp phần quan trọng để nhà đầu tư thi công các hạng mục theo đúng kế hoạch và sớm đưa Dự án vào khai thác, phát huy hiệu quả.

Quyết định số 225/QĐ-TTg do Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ngày 7-3 -2024 về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2 (tại xã Bá Xuyên và xã Tân Quang, TP. Sông Công). Nhà đầu tư Dự án là Công ty CP Viglacera Thái Nguyên.

Các tin khác