THÔNG TIN BÁO CHÍ NỔI BẬT NGÀY 04/01/2024

16:06 | 04/01/2024

Toàn cảnh báo chí bất động sản và VLXD ngày hôm nay có nhiều thông tin xoay quanh những vấn đề nóng, tác động mạnh đến thị trường BĐS và khu công nghiệp, những chính sách mới dự kiến sẽ tác động lên ngành sản xuất VLXD.


I. Thông tin về Quản lý nhà và thị trường bất động sản

1. TTXVN có bài Gỡ khó dứt điểm cho bất động sản theo phân cấp thẩm quyền (tác giả Thu Hằng). Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp đã phát huy tốt hiệu quả. Sau hơn 1 năm thành lập, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản cho các địa phương, doanh nghiệp đã phát huy tốt hiệu quả.

==> Link tin: Gỡ khó cho Bất động sản theo phân cấp thẩm quyền 

2. Tạp chí Tài chính có bài Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023: Rõ nội hàm chính sách để giải quyết vấn đề mất cân đối thị trường. Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 sửa đổi toàn diện mục 1, chương IX về điều tiết thị trường bất động sản, làm rõ nội hàm các chính sách nhằm giải quyết các vấn đề mất cân đối của thị trường bất động sản, thể hiện vai trò của Nhà nước dẫn dắt thị trường tập trung vào các nội dung trọng tâm, cốt lõi có tính nguyên tắc, quy luật của thị trường.

==> Link tin: Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023: Rõ nội hàm chính sách để giải quyết vấn đề mất cân đối thị trường 

3. Định giá cổ phiếu bất động sản chưa thật sự hấp dẫn – là tiêu đề bài viết trên báo Lao động, tác giả Gia Miêu. Ở góc độ đầu tư dài hạn, các chuyên gia vẫn đánh giá nhóm cổ phiếu bất động sản không phải là nhóm mục tiêu để nắm giữ, bởi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nhìn chung vẫn khó khăn.

==> Link tin: Định giá cổ phiếu bất động sản chưa thật sự hấp dẫn 

4. Báo Công thương có bài Nhóm bất động sản sẽ có 120.000 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 (tác giả Thế Hoàng). Trong năm 2024, riêng nhóm bất động sản sẽ có tới 120.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn, mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Trong năm qua, các cơ chế, chích sách quan trọng trong hoạt động kiểm soát, phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện, minh bạch. Nổi bật như việc Chính phủ ban hành Nghị định 08/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung các quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu (Nghị định 08); chỉ đạo đưa hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào vận hành từ ngày 19/7/2023…

==> Link tin: Nhóm bất động sản sẽ có 120.000 tỷ trái phiếu đáo hạn trong năm 2024 

5. Báo ĐT VOV có bài Chung cư Hà Nội trung bình hơn 50 triệu đồng/m2. Dù đã có nhiều giải pháp, nhưng việc mất cân bằng về cung - cầu khiến thị trường bất động sản Hà Nội vẫn ghi nhận giá nhà ở mức cao.

Thông tin về thị trường nhà ở, CBRE cho biết, Hà Nội có tổng nguồn cung căn hộ mới cả năm 2023 đạt 11.400 căn, mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây, trong đó 90% thuộc phân khúc cao cấp. Mức giá trung bình của các căn hộ mở bán mới tăng 14% theo năm và đạt khoảng 50,8 triệu đồng/m2.

==> Link tin: Chung cư Hà Nội trung bình hơn 50 triệu đồng/m2 

5. Nỗi bức xúc của người dân nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên – là tiêu đề bài viết trên báo Hà Nội mới, tác giả Linh Nhi. Khu chung cư tái định cư A14 Khu đô thị Nam Trung Yên thuộc tổ dân phố 35, phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) gồm hai tòa A1 và A2 cao 21 tầng.

Đây là nơi sinh sống của hàng trăm hộ dân sau khi bàn giao giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến đường Trường Chinh thuộc phường Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng (quận Thanh Xuân). Dù đã chuyển về sinh sống tại khu chung cư gần 10 năm qua nhưng người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. 

==> Link tin: Nỗi bức xúc của người dân nhà A14 khu tái định cư Nam Trung Yên  

II. Thông tin về Quy hoạch kiến trúc

1. Báo Đại đoàn kết có bài Phát triển các khu công nghiệp: Tắc ở đâu? (tác giả Nguyên Vũ). Tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 39 Khu công nghiệp (KCN) đến năm 2020. Thế nhưng đến cuối năm 2023 địa phương này mới chỉ có 33 KCN được thành lập, trong đó, 32 KCN đã và đang hoạt động, cho thuê được 85% công suất. Nhiều KCN đang vướng giải phóng mặt bằng, khiếu nại từ người dân...

==> Link tin: Phát triển các khu công nghiệp: Tắc ở đâu? 

2. Tạp chí PetroTimes có bài Bộ Xây dựng đề nghị xử lý trách nhiệm loạt dự án trái quy hoạch tại Nha Trang. Mới đây, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với các dự án không phù hợp quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 và xử lý trách nhiệm theo các quy định pháp luật về quy hoạch đô thị, đất đai, nhà ở.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, ngày 5/10, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có tờ trình số 10244 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040.

==> Link tin: Bộ Xây dựng đề nghị xử lý trách nhiệm loạt dự án trái quy hoạch tại Nha Trang 

III. Thông tin về Phát triển đô thị

1. Báo Công thương có bài Đến năm 2030, tỉnh Thái Bình có 25 đô thị. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 1735/QĐ-TTg ngày 29/12/2023 phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quy hoạch, đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh Thái Bình đạt 35% trở lên; hệ thống đô thị trên địa bàn tỉnh có 25 đô thị gồm 01 đô thị loại I; 01 đô thị loại III; 05 đô thị loại IV; 18 đô thị loại V.

==> Link tin: Đến năm 2030, tỉnh Thái Bình có 25 đô thị 

2. Báo Hà Nội mới có bài Phát triển đô thị hai bên Vành đai 4: Khai thác tối đa giá trị đất đai (tác giả Hồng Anh). Năm 2024, đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là một trong những dự án trọng điểm quốc gia được thành phố tập trung triển khai. Định hướng phát triển đô thị hai bên trục Vành đai 4 cũng được đặt ra nhằm khai thác không gian, đất đai, tăng hiệu quả đầu tư, tạo nguồn lực phát triển cho các địa phương.

==> Link tin: Phát triển đô thị hai bên Vành đai 4: Khai thác tối đa giá trị đất đai 

IV. Thông tin về Vật liệu xây dựng

1. Báo Kinh tế đô thị có bài Trở thành người tiêu dùng thông minh với thông tư 04 BXD (tác giả Thu Nhung); Tạp chí Reatimes có bài Thị trường nội thất, vật liệu xây dựng sẽ có nhiều thay đổi lớn từ năm 2024; Từ ngày 1/1/2024, Thông tư 04/2023/TT-BXD của Bộ Xây dựng về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng sẽ bắt đầu có hiệu lực. Trong khi người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ chính sách này, nhiều doanh nghiệp sẽ phải gấp rút thay đổi quy trình sản xuất để đáp ứng các quy định mới.

==> Link tin: Trở thành người tiêu dùng thông minh với thông tư 04 BXD và Thị trường nội thất, vật liệu xây dựng sẽ có nhiều thay đổi lớn từ năm 2024 

V. Thông tin về Vấn đề khác

1. Báo Tiền phong có bài Bổ sung hơn 966 tỷ đồng để thực hiện dự án thu hồi đất sân bay Long Thành (tác giả Văn Kiên). Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký quyết định giao kế hoạch vốn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025; giao dự toán, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2023 cho các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Chính phủ quyết định giao bổ sung hơn 966 tỷ đồng từ dự phòng chung nguồn ngân sách trung ương của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho Đồng Nai, để thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

==> Link tin: Bổ sung hơn 966 tỷ đồng để thực hiện dự án thu hồi đất sân bay Long Thành 

2. Báo Tiền phong có bài Cận cảnh khu dự án liên quan doanh nghiệp có CEO vừa bị hoãn xuất cảnh (tác giả Đình Phong). Sau hơn 10 năm triển khai, khu đô thị Usilk City (quận Hà Đông) hóa thành "nghĩa địa bất động sản" giữa Thủ đô. Dự án này do Công ty cổ phần Sông - Đà Thăng Long làm chủ đầu tư, ông Vũ Tiến Dũng, CEO công ty vừa bị tạm hoãn xuất cảnh.

==> Link tin: Cận cảnh khu dự án liên quan doanh nghiệp có CEO vừa bị hoãn xuất cảnh 

 Tổng hợp bởi: Ban Thương Mại, TCT Viglacera - CTCP 

Các tin khác
  • THÔNG TIN BÁO CHÍ NỔI BẬT NGÀY 22/12/2023

    Lượt xem : 979
    Những tin tức báo chí nổi bật và liên quan lĩnh vực BĐS và VLXD trong ngày hôm nay 22/12/2023? Báo chí toàn cảnh nói gì về các hoạt động của Viglacera ? Hãy cùng Viglacera điểm báo!
    Chi tiết
  • Viglacera dự kiến mở rộng Khu công nghiệp Đông Mai thêm 157ha

    Lượt xem : 1223
    Tổng Công ty Viglacera - CTCP đang đầu tư hai dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng tại Quảng Ninh là Khu công nghiệp (KCN) Đông Mai, thị xã Quảng Yên và KCN Hải Yên, thành phố Móng Cái. Trong đó, KCN Đông Mai mở rộng với quy mô dự kiến 157ha đang được Viglacera thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án.
    Chi tiết
  • KÍNH SIÊU TRẮNG VIGLACERA: TÍN HIỆU TÍCH CỰC

    Lượt xem : 1132
    Có một tin vui cho Viglacera ngay trong những ngày đầu tháng mới, khi mà một trong những sản phẩm mới ra lò đã ngay lập tức được cả giới kiến trúc và truyền thông cùng đón nhận.
    Chi tiết
  • Sức hút và sự khác biệt của kính siêu trắng

    Lượt xem : 950
    Hơn cả vật liệu xây dựng, kính siêu trắng là nguồn cảm hứng cho sự đổi mới trong thiết kế kiến trúc và nội thất, khởi nguồn cho sự sáng tạo của nhiều nhà thiết kế.
    Chi tiết
  • Các KCN thương hiệu Viglacera đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bắc Ninh

    Lượt xem : 1242
    Tổng Công ty Viglacera đã và đang phát triển thành công 04 KCN tại tỉnh Bắc Ninh, thu hút các dự án đầu tư lớn, có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu; góp phần đóng góp tích cực và hiệu quả cho phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bắc Ninh.
    Chi tiết
  • Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm khu công nghiệp Việt Nam tại Cuba

    Lượt xem : 1850
    Chiều 16/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G77 và Trung Quốc, thăm và làm việc tại Cuba, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và đoàn công tác đã thăm khu công nghiệp ViMariel, thuộc Đặc khu phát triển Mariel (tỉnh Artemisa). Đây là khu công nghiệp đầu tiên và duy nhất do doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Cuba đến thời điểm hiện tại.
    Chi tiết