“MÔ HÌNH ĐÁNG HỌC HỎI & NHÂN RỘNG” TRONG KIẾN TẠO NHÀ Ở CÔNG NHÂN

12:00 | 22/01/2024

“Đây là mô hình rất tốt, đáng học hỏi, đáng nhân rộng” – Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã nhận định như vậy khi đến thăm và tặng quà cư dân đang sinh sống tại Khu nhà ở xã hội dành cho công nhân và chuyên gia khu công nghiệp (KCN) Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), tối ngày 19/01/2024. Vậy khu Nhà ở xã hội này có gì đặc biệt mà được Phó Thủ tướng đánh giá cao như vậy?

“Rất đẹp và chất lượng, phù hợp với khả năng tài chính của người lao động”

Sau khi tìm hiểu và tham quan thực tế dự án, ghé thăm các căn hộ của công nhân lao động, Phó Thủ tướng còn khẳng định: “Chắc chắn ai lần đầu đến thăm khu Nhà ở xã hội dành cho công nhân KCN Yên Phong sẽ đều thấy ấn tượng và bất ngờ. Ấn tượng đầu tiên là khu nhà ở và khu nhà máy cách nhau một tuyến đường nội bộ, người lao động chỉ di chuyển quãng đường rất ngắn để đến chỗ làm, vô cùng thuận tiện”.

Điều tiếp theo gây ấn tượng với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà là nỗ lực của tỉnh Bắc Ninh cũng như chủ đầu tư Viglacera đã vận dụng chính sách phát triển Nhà ở xã hội để xây nhà công nhân với giá bán hợp lý là 8,5 triệu đồng/m2, lại được vay theo đúng nguồn ưu lãi suất ưu đãi 4,8%/năm, phù hợp với thu nhập và khả năng tài chính của số đông người lao động.

Phó Thủ tướng ân cần hỏi thăm các gia đình công nhân lao động, mong mỏi cũng như động viên họ chăm chỉ lao động, tiết kiệm và tích lũy tài chính để có cơ hội chuyển từ việc thuê mua sang mua căn hộ tại dự án có chất lượng tốt như thế này. 


Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ân cần động viên và chúc mừng nữ công nhân Lê Thị Hảo - Phòng C316 Tòa V8, vì năm nay chị và gia đình được đón tết trong căn nhà mới và rất đẹp


Anh Phạm Hồng Đức – Công nhân Nhà máy điện tử Samsung vui mừng và cảm động bày tỏ với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về may mắn khi thuê được căn hộ giá 2,5 triệu đồng/tháng, rất phù hợp với mức thu nhập 9 triệu đồng/tháng của mình, hơn nữa đi làm lại rất gần.

Báo cáo trước Phó Thủ tướng, ông Trần Ngọc Anh – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viglacera - CTCP khẳng định: “Mô hình nhà đầu tư KCN chủ động xây dựng khu nhà ở xã hội phục vụ cho chính người lao động trong KCN là chủ trương lớn rất nhân văn của Chính Phủ, và Viglacera là một trong những doanh nghiệp luôn gương mẫu thực hiện, với hàng loạt thành tựu về kiến tạo nhà ở cho công nhân lao động trong nhiều KCN của mình”.


​Ông Trần Ngọc Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Viglacera – CTCP báo cáo Phó Thủ tướng về những nỗ lực Viglacera đã thực hiện tại Dự án Nhà ở xã hội Yên Phong



Các gia đình công nhân lao động đang sinh sống tại Tòa V8 vui mừng khi được đoàn công tác Chính Phủ tới thăm, động viên và tặng quà trước thềm Mùa Xuân 2024

Khu đô thị hiện đại – Ưu việt thủ tục mua nhà “một đầu mối” 

Một ấn tượng khá thú vị nữa là tại tầng 1 tòa Nhà ở xã hội V8, lần đầu tiên Viglacera đã đưa vào vận hành “Trung tâm hỗ trợ một cửa” dự án Nhà ở xã hội Viglacera Bắc Ninh.

Trung tâm là nơi hỗ trợ, tư vấn hoàn toàn miễn phí về chính sách ưu đãi của Nhà nước, thủ tục hồ sơ mua nhà, thủ tục vay vốn, giải đáp các vướng mắc cho công nhân, NLĐ có nhu cầu mua, thuê nhà tại các dự án Nhà ở xã hội do Viglacera đã và đang xây dựng tại huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Trí Dũng – Phó Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng VIGLACERA - cho biết, kể từ khi Trung tâm một cửa đi vào vận hành, số lượng giao dịch thành công tăng lên. VIGLACERA dự kiến nhân rộng mô hình này tại tất cả các dự án Nhà ở xã hội, nhà ở công nhân do đơn vị đầu tư trong cả nước.



Nơi người lao động muốn sống

Tết Giáp Thìn có lẽ sẽ là cái Tết tưng bừng nhất đối với gia đình chị Bùi Thị Thu, bởi từ tháng 10/2023, gia đình chị đã mua và chuyển đến sống ở tại căn hộ 54 m2 tại tòa V8. 

Căn hộ tràn ngập ánh sáng tự nhiên, không gian đủ cho sinh hoạt gia đình 4 người, gồm 2 vợ chồng và 2 con nhỏ. Theo lời kể, trước đó do chưa tích lũy được nên vợ chồng chị không dám nghĩ đến việc sở hữu căn hộ chung cư. Cho đến khi vợ chồng chị đến với “Trung tâm hỗ trợ một cửa”, được tư vấn, mới vỡ lẽ đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội và được hưởng các chính sách ưu đãi vay mua nhà lên tới 80% giá trị hợp đồng, với lãi suất 4,8%... 

Chị Thu chia sẻ: “Chỉ cần có sức khỏe, chúng tôi sẽ sớm kiếm đủ tiến trả hết nợ vay ngân hàng mua nhà. Nhưng ngay từ bây giờ, các con của tôi đã được sống trong môi trường tốt nhất trong khu vực”.

Với nhiều công nhân là cư dân Nhà ở xã hội Yên Phong, nơi ở của họ thực sự là “Nơi tôi muốn sống”.


Rất nhiều gia đình công nhân lao động đang tìm đến Trung tâm hỗ trợ một cửa để được tư vấn về thủ tục mua nhà

Một mô hình nhà ở xã hội tốt đẹp, đáng học hỏi và nhân rộng

Trở lại với chuyến thăm của đoàn công tác Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định: “Từ ánh mắt, nụ cười và lời tâm sự của các công nhân trẻ trong ngôi nhà ấm cúng và hạnh phúc cho thấy việc phát triển dự án Nhà ở xã hội Yên Phong rất có ý nghĩa, đã thực sự hiện thực hóa các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người công nhân, người lao động. Đây là mô hình rất đáng học hỏi, cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện…”

Trước những chia sẻ của lãnh đạo Tổng công ty Viglacera về những vướng mắc tại dự án, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết: Chính phủ đã có các cơ chế và dành nguồn tín dụng thúc đẩy triển khai hiệu quả Đề án đầu tư ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân KCN. Đảng và Nhà nước luôn lắng nghe ý kiến, phản ánh từ thực tiễn và tới đây sẽ tiếp tục ban hành các chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp triển khai các dự án nhà ở xã hội thuận lợi, hiệu quả hơn, các đối tượng chính sách tiếp cận dự án nhà ở xã hội dễ dàng hơn.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị doanh nghiệp tiếp tục đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, trong đó phát huy các điều kiện về nhà ở, hạ tầng, công trình phúc lợi xã hội để công nhân, NLĐ và con em họ có môi trường sinh sống, làm việc, học tập tốt nhất…

Các tin khác
  • Viglacera thăng hạng trong bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) và đứng đầu bảng trong danh sách công ty sản xuất vật liệu xây dựng tại Việt Nam

    Lượt xem : 788
    Viglacera đứng đầu danh sách Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng
    Chi tiết
  • “ĐIỂM SÁNG VIGLACERA” & LỜI HẸN TRƯỚC THỀM NĂM MỚI

    Lượt xem : 3638
    “Viglacera đã rất trách nhiệm và nỗ lực, chủ động trong việc hưởng ứng chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, khởi công xây dựng nhiều dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Đồng thời vượt qua khó khăn của thị trường, không ngừng tìm tòi đổi mới sản xuất vật liệu xanh, tiết kiệm tài nguyên, mang lại nhiều dấu ấn đột phá rất đáng ghi nhận”- Phát biểu chân tình của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023, bàn phương hướng thực hiện kế hoạch năm 2024 của Tổng Công ty Viglacera như một lời động viên đến toàn thể đội ngũ cán bộ lãnh đạo công nhân viên TCT trong một năm nhiều khó khăn và thách thức như 2023.
    Chi tiết
  • TIỀM NĂNG BÁN DẪN & CHIẾN LƯỢC "XÂY TỔ ĐÓN ĐẠI BÀNG"

    Lượt xem : 939
    Chính Phủ đã có những động thái rất quyết liệt để thu hút ngành công nghiệp bán dẫn, đặc biệt là thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực và thương hiệu mạnh, uy tín. Viglacera và giới doanh nghiệp Việt Nam đã phản ứng rất nhanh & rất tích cực trước yêu cầu chiến lược mới này
    Chi tiết
  • Viglacera - Dấu ấn 2023: Niềm tin vào Con đường chúng ta đã chọn

    Lượt xem : 1247
    Trong một năm đầy thách thức, Viglacera đã chắt chiu mọi cơ hội, phát huy mọi nguồn lực để vượt qua thử thách. Những thành tựu của Viglacera đạt được của năm 2023 chứng minh rằng “Khó khăn không chỉ toàn màu xám”! Thế nhưng có bao nhọc nhằn sau những vinh quang? Điều ấy, mỗi người Viglacera đều thấu hiểu và đón nhận. 2023 trải qua để thực sự thêm thấm thía “Lửa thử Vàng, gian nan thử sức”….
    Chi tiết
  • Eurotile Center: Kết tinh nghệ thuật châu Âu trong không gian Việt

    Lượt xem : 794
    Khi cả nhân loại cùng nắm tay nhau trải qua đại dịch COVID-19, người ta mới thật sự thấm thía câu ngạn ngữ “nhà là nơi để về”. Và khi ngoài kia càng cuốn theo nhịp điệu hối hả của cuộc sống, thì chúng ta lại càng khao khát được tận hưởng những điều bình dị mà đẹp đẽ trong chính tổ ấm của mình.
    Chi tiết
  • GUỒNG QUAY ĐANG TĂNG TỐC

    Lượt xem : 862
    Những ngày cuối 2023 đã cận kề, hiện thực rõ ràng là Viglacera lại thêm một năm nữa về đích sớm về chỉ tiêu lợi nhuận của Công ty mẹ và lợi nhuận hợp nhất của toàn Tổng công ty. Tuy nhiên tình huống đặc thù của thị trường vật liệu xây dựng 2023 khiến bài toán quản trị hoạt động sản xuất kinh doanh cần có những điều chỉnh quyết liệt và sát sao. Trước thực tế này, “guồng quay” vận hành của toàn hệ thống đều đang nỗ lực tăng tốc.
    Chi tiết