Viglacera quan tâm phát triển nhà ở và cải thiện đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động

23:36 | 05/05/2012

Được lựa chọn đúng vào thời điểm hội tụ những ngày trọng đại của Đất nước hàng năm, đó là kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, ngày Quốc tế lao động 1/5 đồng thời hướng tới kỷ niệm 122 năm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu 19/5/1890, hôm nay, ngày 05/05/2012 tại Khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh, Tổng công ty Viglacera đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng Khu nhà ở công nhân (giai đoạn II) và Khánh thành Trung tâm thể thao và dịch vụ công cộng phục vụ công nhân tại Khu công nghiệp Tiên Sơn. Tới dự buổi lễ ngày hôm nay về phía Bộ Xây dựng có Ông Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng. Về phía tỉnh Bắc Ninh có Ông Trần Văn Túy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ông Nguyễn Tử Quỳnh Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo Tập đoàn HUD, các Cục , Vụ, Viện thuộc Bộ Xây dựng, lãnh đạo các sở Ban ngành tỉnh Bắc Ninh, lãnh đạo Tổng công ty Viglacera và các đơn vị trực thuộc cùng đông đảo cán bộ công nhân viên các doanh nghiệp đang sinh sống và làm việc trong Khu công nghiệp Tiên Sơn.


Lễ khởi công xây dựng khu nhà ở cho công nhân giai đoạn II

Khu công nghiệp Tiên Sơn, Bắc Ninh có quy mô diện tích 332ha, được khởi công xây dựng năm 2000, đến nay đã đầu tư đầy đủ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, trạm xử lý nước thải, cảng ICD, trung tâm bưu chính viễn thông… Khu công nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định và đã có 121 nhà đầu t­ư trong và ngoài nước vào thuê đất tại khu công nghiệp với tỷ lệ lấp đầy là 95%, tạo việc làm cho 20 ngàn lao động, tạo nguồn thu ngân sách, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thời gian qua, Tổng công ty Viglacera đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Khu nhà ở công nhân giai đoạn I tại Khu công nghiệp Tiên Sơn, với quy mô 12,3 ngàn m2 sàn xây dựng đáp ứng chỗ ở cho gần 2.000 công nhân lao động. Để đáp ứng nhu cầu nhà ở ngày càng cao của công nhân khu công nghiệp, sau một thời gian khẩn trương hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, Tổng công ty Viglacera tiếp tục khởi công xây dựng Khu nhà ở công nhân giai đoạn II trên diện tích đất 23,5 ngàn m2, tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng, 48 ngàn m2 sàn xây dựng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 6.000 công nhân, dự kiến hoàn thành tổng thể vào Quý II/2014.


Cắt băng khánh thành Trung tâm thể thao, dịch vụ công cộng

Bên cạnh đó, thực hiện đề án “Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp đến năm 2015, định hướng đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành tại Quyết định số 1780/QĐ-TTg ngày 12/10/2011, với mục tiêu xây dựng đời sống văn hóa của công nhân ở các khu công nghiệp gắn với xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao hoạt động thường xuyên, chất lượng, hiệu quả; xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ; xây dựng đội ngũ công nhân có nếp sống văn hóa lành mạnh, có tác phong làm việc công nghiệp, năng suất, chất lượng và hiệu quả; từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần người lao động, tạo ra một không gian nghỉ ngơi tái sản xuất sức lao động sau những ngày làm việc vất vả, góp phần xây dựng các doanh nghiệp trong khu công nghiệp phát triển ổn định và bền vững, Trung tâm Thể thao, dịch vụ công cộng - Khu công nghiệp Tiên Sơn do Viglacera đầu tư cũng đồng thời được khánh thành và đưa vào sử dụng.


Khu nhà ở cho công nhân giai đoạn I đã được đưa vào sử dụng

Có thể nói, với việc đầu tư đồng bộ từ khu nhà ở gồm căn hộ, khu sinh hoạt cộng đồng như xem phim, đọc sách, hội họp, cho đến các tiện ích hạ tầng xã hội, dịch vụ công cộng như ANTT, vệ sinh môi trường, khu thể thao và dịch vụ, công viên cây xanh, đã tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, không gian văn hóa mang tính cộng đồng, nâng cao dân trí và đời sống tinh thần, đảm bảo cho công nhân Khu công nghiệp Tiên Sơn có cuộc sống ổn định và bền vững.


Phòng sinh hoạt chung cho công nhân

Mặc dù trong giai đoạn nền kinh tế còn có nhiều khó khăn như hiện nay, việc Viglacera vẫn quyết tâm đầu tư và tạo điều kiện về nơi ăn ở cũng như chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân là một nỗ lực đáng ghi nhận. Các dự án này được triển khai gần như tách biệt với chính sách lợi nhuận và hoàn toàn trên cơ sở trách nhiệm xã hội, tạo sự cân bằng giữa Nhà đầu tư khu công nghiệp, Doanh nghiệp thuê đất công nghiệp để đầu tư sản xuất kinh doanh và Người lao động. Với tư duy của một Nhà đầu tư tâm huyết và uy tín, tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Viglacera luôn tâm niệm rằng nhà ở cho công nhân là điều kiện thiết yếu để phát triển ổn định nguồn nhân lực cho phát triển sản xuất, đảm bảo người lao động có sức khỏe, có đời sống vật chất, tinh thần ổn định, tạo được sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp, tạo đà cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp nói riêng cũng như của khu công nghiệp nói chung.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera phát biểu

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera cho biết: “Viglacera với kinh nghiệm sản xuất gần 40 năm, hơn 10 năm nay trở thành nhà đầu tư khu công nghiệp, hiểu rõ hơn ai hết những trăn trở, những khó khăn và những điều kiện thiết yếu dẫn đến thành công và phát triển bền vững. Đại đa số các doanh nghiệp trong nước cũng như quốc tế đều coi vấn đề nhà ở cho nhân viên của mình là vấn đề cốt lõi tạo nên sự gắn bó đối với công việc. Cần phải nhấn mạnh, từ trước tới nay, người dân là thành phần tham gia tích cực nhất trong việc tạo quỹ nhà ở cho công nhân trong các vùng công nghiệp, nhưng vẫn thiếu trầm trọng. Các doanh nghiệp tạo điều kiện nhà ở cũng chỉ dừng lại ở cấp cán bộ cốt lõi hoặc đầu tư hạn chế. Với sự cổ vũ, tiếp sức của các Bộ ngành, Cơ quan địa phương, chúng tôi khẳng định Viglacera có những thế mạnh nội lực phù hợp và thiết thực trong việc tổ chức cùng với doanh nghiệp sử dụng lao động và người lao động nhằm đảm bảo đời sống hạnh phúc để yên tâm công tác, nhờ đó người lao động sẽ tự tin hơn khi nghĩ về một tương lai ổn định”.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng phát biểu

Tại sự kiện rất có ý nghĩa này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã phát biểu: “Tôi thực sự phấn khởi được chứng kiến sự phát triển đột phá từ hạ tầng đô thị đến công nghiệp và chiến lược phát triển giáo dục của TP Bắc Ninh, xứng đáng là một trong những thành phố tiên phong của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đang từng bước phấn đấu trở thành TP trực thuộc Trung ương vào năm 2020. Thực tế cho thấy, Viglacera đã góp phần không nhỏ vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP Bắc Ninh nói riêng và nhiều vùng miền khác của Đất nước nói chung. Nói riêng về sự kiện tiên phong này, tôi nhiệt liệt hoan ngênh thông điệp rất có ý nghĩa mà Tổng công ty muốn truyền đạt, nó được gắn liền với nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất đối với Đảng và Chính phủ hiện nay, đó là Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến 2020 và Tầm nhìn đến 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó đối tượng đặc biệt quan tâm là người nghèo thu nhập thấp, người tàn tật, người già neo đơn, gia đình có công với cách mạng, lực lượng vũ trang, lực lương trí thức và cuối cùng, trọng tâm chính là lực lượng công nhân, lao động và sinh viên, lực lượng lớn mạnh nhất của đất nước góp phần chính vào sự phát triển kinh tế, xã hội”. Bộ trưởng cũng nói rõ: “Chúng ta cần phải tách biệt rõ ràng hai khái niệm Phát triển nhà ở theo kinh tế thị trường hàng hóa và Phát triển nhà ở xã hội hay còn gọi là Quỹ nhà ở phi hàng hóa. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương đều phải quan tâm một cách toàn diện, quyết liệt và phải thực tế hóa chủ trương đúng đắn này bằng cách đưa quỹ nhà ở xã hội thành chỉ tiêu kinh tế của từng địa phương, từng doanh nghiệp”


Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh phát biểu

Trong tương lai, Viglacera sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, nhân rộng mô hình này tại các khu công nghiệp do Viglacera làm Chủ đầu tư nhằm phát triển các khu công nghiệp theo hướng bền vững, ổn định, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động trong khu công nghiệp.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nghe trình bày quy hoạch và phối cảnh khu nhà ở công nhân


Các đại biểu thăm nơi ở của công nhân…


khu sinh hoạt chung,…



và tặng quà cho công nhân


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng trao đổi với Tổng Giám đốc Viglacera và Giám đốc cao cấp Canon Việt Nam về việc hợp tác xây dựng nhà ở cho công nhân tại KCN Tiên Sơn

Các tin khác
  • Triển lãm quốc tế Vật liệu Xây dựng tại Algieria – BATIMATEC 2012

    Lượt xem : 12210
    Ngày 3/5/2012, Hội chợ Triển lãm Quốc tế BATIMATEC 2012 – hội chợ thường niên chuyên ngành Vật liệu xây dựng lần thứ 15 của Algeria đã chính thức khai mạc. Hội chợ triển lãm diễn ra trong vòng 5 ngày (3-7/5/2012) tại thủ đô Algier, Algeria; là hoạt động lớn nhằm kỷ niệm 50 năm ngày độc lập của Algeria (1962-2012).
    Chi tiết
  • Công ty CP Thương mại Viglacera tổ chức hội nghị khách hàng tại TP Đà Nẵng

    Lượt xem : 4631
    Nhằm tri ân sự ủng hộ của khách hàng đối với sản phẩm sứ vệ sinh – sen vòi Viglacera trong những năm qua, ngày 21/04/2012 Công ty CP thương mại Viglacera phối hợp với đại lý Vĩnh Khoa long trọng tổ chức Hội nghị khách hàng tại TP Đà Nẵng.
    Chi tiết
  • Viglacera nhận Cúp vàng Vtopbuild và Cúp Vàng chất lượng ngành Xây dựng tại Triển lãm Vietbuild Đà nẵng 2012

    Lượt xem : 4281
    Hội chợ triển lãm Quốc tế Xây dựng VietBuild Đà Nẵng 2012 diễn ra từ ngày 21/4 đến ngày 25/4/2012 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Thành phố Đà Nẵng. Đây là sự kiện thứ 2 trong chuỗi 6 sự kiện Vietbuild trong năm 2012, thu hút 600 gian hàng của gần 270 doanh nghiệp tham gia, với những sản phẩm đặc thù như: Xây dựng - Vật liệu xây dựng, Nhà ở - Bất động sản - Thiết bị điện, Trang trí nội thất, Máy móc thiết bị công nghệ, Hệ thống năng lượng mặt trời, các sản phẩm như thiết bị, phụ kiện xây dựng…
    Chi tiết
  • Khu công nghiệp của Viglacera thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc

    Lượt xem : 4254
    Ngày 20/04/2012, Viglacera tiếp đón đại diện của hơn 10 doanh nghiệp Hàn Quốc đến thăm và làm việc tại KCN Tiên Sơn và KCN Yên Phong. Đây là hoạt động tiếp nối thành công của hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc của Viglacera trong tháng 3/2012.
    Chi tiết
  • Viglacera nhận giải thưởng Dấu ấn thiết kế Đẹp Việt Nam 2012

    Lượt xem : 4250
    Hôm nay (15/4), “Lễ tôn vinh Dấu ấn thiết kế Đẹp Việt Nam 2012” do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Liên minh thiết kế đẹp toàn cầu tổ chức đã diễn ra long trọng tại Crowne Plaza Hotel, Hà Nội.
    Chi tiết
  • Thư mời tham dự Đại hội đồng Cổ đông năm 2012 Công ty CP Viglacera Hạ Long

    Lượt xem : 4272
    Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Viglacera Hạ Long trân trọng kính mời Quý cổ đông tới dự kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2012 với thông tin tổ chức như sau: * Thời gian: Thứ hai, ngày 16/04/2012 * Địa điểm: Hội trường nhà máy gạch Cotto Giếng Đáy (Phường Giếng Đáy – thành phố Hạ Long – tỉnh Quảng Ninh).
    Chi tiết