THÔNG TIN BÁO CHÍ NỔI BẬT NGÀY 22/12/2023

17:37 | 22/12/2023

Những tin tức báo chí nổi bật và liên quan lĩnh vực BĐS và VLXD trong ngày hôm nay 22/12/2023? Báo chí toàn cảnh nói gì về các hoạt động của Viglacera ? Hãy cùng Viglacera điểm báo!

A. Thông tin báo chí nổi bật
1. TTXVN có bài Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Đồng bộ cơ chế, chính sách sẽ tạo động lực mới phát triển nhà ở xã hội (tác giả Thu Hằng). Bộ Xây dựng đang khẩn trương xây dựng các văn bản hướng dẫn dưới luật để trình Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền, đảm bảo có hiệu lực đồng bộ với Luật Nhà ở (sửa đổi) đã được thông qua.

Link tin: BNews

2. Hà Nội sắp có thêm 280 căn hộ nhà ở xã hội tại Mê Linh – là thông tin trên báo TTXVN, báo Tuổi trẻ, Sài Gòn giải phóng, Quân đội nhân dân, báo Hà Nội mới, báo Thanh tra, ĐT Dân Việt, báo Đấu thầu, ĐT Đảng Cộng sản Việt Nam, Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp, Tạp chí ĐT VnMedia, ….

Sáng 21/12, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) khởi công xây dựng dự án nhà ở xã hội CT-05 (Lilya Garden) và CT-06 (Mimosa Garden) thuộc Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (HUD Melinh Central) huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại lễ khởi công, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, các địa phương phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn hộ nhà ở xã hội.

Về thực tế triển khai, trên địa bàn cả nước hiện nay mới hoàn thành 46 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng 20.210 căn; đã cấp phép hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư 419 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 413.000 căn.

Link tin: Vietnam+Báo Tuổi trẻBáo Quân đội nhân dânBáo Saigon OnlineBáo Dân ViệtDiễn đàn doanh nghiệp

B.Thông tin báo chí viết về Viglacera nổi bật trong tuần

1. Bản tin "Kính siêu trắng lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam" trên VTV24h, sau khi đẩy lên tiktok đến 20 ngày vẫn tiếp tục nhận thêm các bình luận mới. Tổng số có 7.755 lượt tương tác. Người tham gia thực sự quan tâm đến sản phẩm kính siêu trắng của Viglacera. Trong đó, điểm đặc biệt là giới Kiến truc sư và  Hội chơi bể cá thủy sinh bày tỏ mong chờ được tiếp cận sản phẩm này.
Link: VTV Money TikTok

2 Báo xây dựng:Báo Xây Dựng

3. Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp: Tạp chí Tài chính Doanh nghiệp

4. Người quan sát:Người quan sát

5. Tạp chí Công Thương:Tạp chí Công thương

6. VnExpress:VNExpress

I. Thông tin về Hoạt động xây dựng

1. Báo Thanh niên, tác giả Trần Cường có bài Sắp cơ cấu lại hàng loạt doanh nghiệp của Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng vừa có báo cáo gửi Bộ Tài chính về tình hình triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu.

Theo đó, trong hoạt động triển khai đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, Bộ Xây dựng cho hay đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ, đến nay Bộ đã phê duyệt phương án tái cơ cấu Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) giai đoạn 2021 - 2025 và đang thẩm định đề án cơ cấu lại Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem).

Link tin: Báo Thanh niên

2. Báo Đầu tư, tác giả Thế Hải có bài Bộ Xây dựng thanh tra loạt dự án của Handico, EVN... trong năm 2024; báo Đại đoàn kết có bài “Năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra hàng loạt dự án của nhiều “ông lớn” (Tác giả Quốc Thanh); Tạp chí Tài chính doanh nghiệp có bài “Bộ Xây dựng sắp thanh tra hàng loạt dự án của nhiều "ông lớn"; … Nội dung các báo đều nêu rõ: Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị vừa ký ban hành Quyết định số 1196/QĐ-BXD về Kế hoạch thanh tra năm 2024 của Bộ Xây dựng. Năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra hoạt động xây dựng một số dự án do EVN, Handico và một số Ban quản lý dự án giao thông làm chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư.

Link tin: Báo đầu tưBáo Đại đoàn kếtTài chính doanh nghiệp

II. Thông tin về Vật liệu xây dựng và BĐS công nghiệp

1. Tạp chí Kinh tế Sài Gòn có bài Phê duyệt quy hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng (tác giả Nguyên Tân). Quy hoạch dự kiến cấp mới các giấy phép khai thác tại 38 khu vực khoáng sản đá vôi, 52 khu vực khoáng sản sét và 34 khu vực các loại khoáng sản làm phụ gia và 163 khu vực khoáng sản làm đá ốp lát, mỹ nghệ, 32 khu vực khoáng sản thạch anh, quarzit.

Link tin: Saigon Times

2. Tạp chí Tài chính, có bài "Bất động sản công nghiệp đón sóng đầu tư"

Chỉ trong 5 năm, các DN thuê đất đã có nhiều lựa chọn hơn và không còn bị ràng buộc với thời hạn thuê đất 50 năm như thông lệ. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà đầu tư.

Bài báo cũng cho biết CBRE dự báo trong hai năm tới, giá đất thuê công nghiệp tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng ở ngưỡng 6-10%/năm tại cả phía Bắc và phía Nam. Nhu cầu khả quan tới từ nhiều nhóm và nhiều quốc tịch thuê giúp thúc đẩy tăng trưởng tại nhiều địa phương. Cùng với đó, giá thuê kho xưởng dự báo sẽ tăng nhẹ từ 2-4%/năm.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang phối hợp với các địa phương, các tổ chức liên quan tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, trong đó có việc nghiên cứu đề xuất xây dựng Luật Khu công nghiệp, khu kinh tế để trình cấp có thẩm quyền xem xét trong thời gian tới.

Link tin: Tạp chí Tài chính

III. Thông tin về Văn bản pháp luật liên quan lĩnh vực Vật liệu xây dựng

1.Ngày 15/12, Thủ tướng Chính Phủ ban hành Quyết định Số: 1626/QĐ-TTg về Phê duyệt quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050

Link tin: Thư viện Pháp luật

IV. Thông tin về Quản lý nhà và Thị trường bất động sản

1. Báo Tiền phong có bài Nguyên nhân Bắc Kạn không có dự án nhà ở nào được thực hiện trong 2023 (tác giả Lập Đông). Tiến độ phát triển nhà ở thương mại và nhà ở xã hội của Bắc Kạn hiện đạt 0% kế hoạch năm 2023 do việc đầu tư vào các dự án chưa hấp dẫn, khó kêu gọi nhà đầu tư.

Link: Báo Tiền Phong

2. Báo Pháp luật TP HCM có bài Hy hữu nhà ở xã hội ế vì giá cao (tác giả Lê Kiến). Dự án nhà ở xã hội ở Kon Tum mở cho thuê nhưng… ế vì giá thuê quá cao so với thu nhập của người dân. Nhằm “chữa cháy” tình hình ế ẩm, thu hút người dân đăng ký thuê căn hộ tại dự án nhà ở XH - nhà ở tái định cư khu đô thị phía Nam cầu Đăk Bla (TP Kon Tum), Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum vừa có đề xuất UBND tỉnh này cho mở rộng phạm vi đối tượng được thụ hưởng chính sách và thay đổi bảng giá thấp một nửa so với giá ban đầu. Đề xuất này nhằm sớm đưa dự án có vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng này đi vào vận hành, hạn chế thất thoát và hư hỏng.

Link: Báo Pháp luật

3. Tạp chí điện tử Kinh doanh có bài “Gió liên tục đảo chiều trong cuộc đua M&A ngành bất động sản” (Tác giả Hưng Nguyên). Sau thời gian dài nắm thế chủ động trong cuộc đua M&A (mua bán và sáp nhập), doanh nghiệp địa ốc trong nước đang phần nào đánh mất lợi thế vì những khó khăn dai dẳng, buộc phải bắt tay, thậm chí bán mình cho những “kẻ đi săn” nước ngoài.

Link: VNBusiness

4. Tạp chí Tài chính có bài Tìm cách "hạ nhiệt" giá chung cư. Theo báo cáo của Savills Việt Nam, chỉ trong 4 năm gần đây, giá chung cư đã tăng tới 77%. Cụ thể, trong quý III/2023, giá sơ cấp trung bình của căn hộ chung cư đã đạt 54 triệu đồng/m2, tăng trong 19 quý liên tiếp và tăng hơn 77% so với quý I/2019. Nói cách khác, giá một căn chung cư thời điểm hiện tại đã đắt gần gấp đôi so với thời điểm đầu năm 2019.

Link: Tạp chí tài chính

Các tin khác