Bản tin pháp luật số 1 - tháng 07/2017

16:39 | 09/08/2017

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 1 – THÁNG 7/2017 

1. Quy định mới về Hợp đồng chuyển giao công nghệ

Luật Chuyển giao công nghệ 2017 quy định về việc giao kết hợp đồng chuyển giao công nghệ như sau:

- Hợp đồng phải được các bên ký, đóng dấu (nếu có); ký, đóng dấu giáp lai (nếu có) vào các trang của hợp đồng, phụ lục hợp đồng;

(Luật hiện hành 2006 chỉ yêu cầu các bên ký kết, đóng dấu và có chữ ký tắt của các bên, đóng dấu giáp lai vào các trang của hợp đồng và phụ lục nếu một trong các bên là tổ chức khi có nhu cầu đăng ký hợp đồng)

- Ngôn ngữ trong hợp đồng do các bên thỏa thuận (không còn quy định trường hợp cần giao dịch tại Việt Nam thì phải có hợp đồng bằng tiếng Việt).

Ngoài ra, hợp đồng chuyển giao thuộc một trong các trường hợp sau phải đăng ký với cơ quan nhà nước (trừ công nghệ hạn chế chuyển giao đã được cấp Giấy phép chuyển giao):

- Chuyển giao công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam, từ Việt Nam ra nước ngoài;

- Chuyển giao công nghệ trong nước có sử dụng vốn hoặc NSNN, trừ trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Luật Chuyển giao công nghệ 2017 có hiệu lực từ ngày 01/7/2018.

2. Hướng dẫn lập hồ sơ điện tử hưởng các chế độ BHXH, BHTN

Quyết định 838/QĐ-BHXH về quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN hướng dẫn NSDLĐ lập hồ sơ điện tử đề nghị hưởng các chế độ như sau:

- Trường hợp hưởng ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe: lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ (mẫu C70a-HD); Danh sách NLĐ chưa nhận chế độ (mẫu 23-CBH).

- Trường hợp hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) lập Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí (mẫu 12-HSB); Tờ khai của thân nhân (mẫu 09A-HSB); Văn bản đề nghị (mẫu 05-HSB).

- Hồ sơ chi hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động lập theo Khoản 3 Điều 30 Quyết định 828/QĐ-BHXH :

+ Giấy đề nghị tạm ứng kinh phí (mẫu 24-CBH);

+ Danh sách NLĐ đã được đào tạo có chữ ký xác nhận của từng NLĐ (mẫu 25-CBH).

- Hồ sơ chi hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho NLĐ bị TNLĐ, BNN khi trở lại làm việc; chi phí giám định y khoa lập theo quy định.

3. Lập đoàn giám sát về sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 45/2017/QH14 về thành lập Đoàn giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Theo đó, công việc của Đoàn giám sát là thực hiện những nội dung sau:

- Giám sát việc thực hiện những chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp;

- Giám sát chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước;

- Giám sát mô hình quản lý vốn tại doanh nghiệp nhà nước.

Đối tượng chịu sự giám sát ở trung ương bao gồm nhiều Bộ, các Tập đoàn, Tổng công ty nhà nước, Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) và ở địa phương bao gồm UBND một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Phương thức giám sát mà Đoàn thực hiện là tổ chức các Đoàn công tác đến các địa phương hoặc làm việc với bộ, ngành trung ương về tình hình thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.