Bản tin pháp luật số 2 - tháng 06/2016

03:35 | 11/07/2016

BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 2 – THÁNG 6/2016

1. Quy định mới về hồ sơ xin giấy phép xây dựng cho dự án

Thông tư 15/2016/TT-BXD hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng có hiệu lực ngày 15/8/2016 quy định về hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với dự án gồm có:

- Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

- Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công các công trình xây dựng đã được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Trường hợp thiết kế xây dựng đã được thẩm định thì sẽ nộp bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được thẩm định đó.

- Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình.

Thông tư 15/2016/TT-BXD thay thế Thông tư 10/2012/TT-BXD và những quy định về cấp giấy phép xây dựng tại Thông tư 19/2009/TT-BXD.

2. Hướng dẫn sắp xếp lại Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng

Thông tư 16/2016/TT-BXD hướng dẫn Nghị định 59/2015/NĐ-CP về hình thức tổ chức quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng, có một số nội dung quan trọng như sau:

- Việc sắp xếp, tổ chức lại hoạt động, thành lập các Ban QLDA chuyên ngành, khu vực phải được hoàn thành trước ngày 31/10/2016.

- Ban QLDA đầu tư xây dựng một dự án sử dụng vốn nhà nước được thành lập trước ngày 01/01/2015 tiếp tục hoạt động cho đến khi hoàn thành dự án, đưa công trình vào khai thác sử dụng. 

Đối với dự án được thực hiện theo hình thức thuê tư vấn QLDA trước ngày 01/01/2015, đã lựa chọn được nhà thầu tư vấn QLDA được tiếp tục ký kết, thực hiện hợp đồng tư vấn QLDA cho đến khi dự án hoàn thành, đưa công trình vào khai thác sử dụng. 

- Ban QLDA đầu tư xây dựng một dự án sử dụng vốn nhà nước được thành lập từ ngày 01/01/2015 đến 05/8/2015 không đáp ứng điều kiện tại Khoản 2 Điều 62 Luật Xây dựng 2014 phải chuyển đổi hình thức QLDA được áp dụng.

Thông tư 16/2016/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 15/8/2016; kể từ ngày này, các quy định về Ban QLDA đầu tư xây dựng tại Thông tư 03/2009/TT-BXD, Thông tư 10/2013/TT-BXD, Thông tư 09/2014/TT-BXD hết hiệu lực.

3. Hướng dẫn thẩm định, phê duyệt, dự toán xây dựng công trình

Thông tư 18/2016/TT-BXD (có hiệu lực từ ngày 15/8/2016) đưa ra một số nguyên tắc quan trọng về thẩm định, phê duyệt dự án, thiết kế và dự toán xây dựng công trình, như là:

- Nếu dự án có số bước thiết kế nhiều hơn quy định, cơ quan chuyên môn chỉ thẩm định hồ sơ thiết kế tại bước thiết kế theo quy định, các bước còn lại do người quyết định đầu tư quyết định việc tổ chức thẩm định, phê duyệt.

- Nếu tên gọi và nội dung của các bước thiết kế của dự án thực hiện theo thông lệ quốc tế khác với bước thiết kế theo quy định thì cơ quan chuyên môn chỉ thẩm định hồ sơ thiết kế có nội dung tương ứng với bước thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công.
Cũng theo Thông tư 18/2016/TT-BXD này thì cơ quan thẩm định từ chối nhận hồ sơ trình thẩm định trong trường hợp: 

- Trình thẩm định không đúng thẩm quyền;

- Dự án, thiết kế cơ sở và thiết kế, dự toán xây dựng công trình không thuộc đối tượng phải thẩm định;

- Hồ sơ không đảm bảo tính pháp lý hoặc không hợp lệ.

Cơ quan thẩm định phải gửi văn bản đến người đề nghị nêu rõ lý do từ chối đối với hồ sơ nhận qua đường bưu điện.

4. Điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại

Nội dung này được quy định tại Thông tư 19/2016/TT-BXD về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Luật Nhà ở 2014 và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Nhà ở 2014. Theo đó quy định:

- Tổ chức, cá nhân mua nhà ở của chủ đầu tư dự án có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nếu hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận chưa nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển nhượng có quyền chuyển nhượng tiếp hợp đồng này nếu hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận chưa nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Việc chuyển nhượng phải theo từng căn nhà riêng lẻ hoặc từng căn hộ;

- Hợp đồng mua bán với chủ đầu tư có nhiều căn hộ, nhà riêng lẻ thì phải chuyển nhượng toàn bộ số nhà trong hợp đồng đó;

- Nếu chuyển nhượng một hoặc một số nhà ở trong tổng số nhà ở đã mua thì phải lập lại hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng mua bán nhà ở với chủ đầu tư cho những nhà ở chuyển nhượng trước khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng hợp đồng.

Thông tư 19/2016/TT-BXD có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2016.

 

5. Nội dung chính của hợp đồng mua bán nhà ở xã hội

Thông tư 20/2016/TT-BXD hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 100/2015/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2016. Theo đó, Thông tư quy định cụ thể các nội dung chính bắt buộc phải có trong hợp đồng mua bán, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Các bên có thể thỏa thuận sửa đổi các điều khoản trong hợp đồng mẫu cho phù hợp nhưng phải đảm bảo có đầy đủ các nội dung chính theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 11 Thông tư này.

Ngoài ra, Thông tư 20/2016/TT-BXD còn hướng dẫn phương pháp xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội:

- Phương pháp xác định giá dựa trên cơ sở tính đủ các chi phí hợp lý để thu hồi vốn đầu tư, lãi vay, lợi nhuận định mức và thuế giá trị gia tăng… 

- Công thức xác định giá đối với từng hình thức được quy định chi tiết tại Điều 7, 8, 9 của Thông tư này.

6. Hướng dẫn mới về hoạt động đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất

Thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT hướng dẫn việc đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ), tài sản gắn liền với đất có hiệu lực từ ngày 08/8/2016. Theo đó, có một số nội dung đáng chú ý như sau:

- Quy định các hoạt động thế chấp QSDĐ và tài sản gắn liền với đất bao gồm các trường hợp đăng ký thế chấp tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự của bên thế chấp hoặc của người khác. 

- Văn phòng đăng ký đất đai không được sửa lại nội dung hợp đồng thế chấp nếu không thuộc trường hợp sai sót nêu tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư này. 

- Phân biệt rõ trường hợp đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai và trường hợp đăng ký thế chấp tài sản gắn liền với đất đã hình thành nhưng chưa được chứng nhận quyền sở hữu.

- Bổ sung thêm 02 phương thức đăng ký thế chấp QSDĐ bao gồm: gửi qua hệ thống đăng ký trực tuyến và gửi có đường bưu điện có bảo đảm.

7. Hướng dẫn mới về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Thông tư 83/2016/TT-BTC hướng dẫn ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế nhập khẩu, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sẽ có hiệu lực từ ngày 01/8/2016. Theo đó, dự án đầu tư (DAĐT) mới được hưởng ưu đãi về thuế TNDN, đơn cử như:

ĐT mới sản xuất ô tô dưới 24 chỗ, gồm ô tô vừa chở người, vừa chở hàng loại có từ 2 hàng ghế trở lên, có vách ngăn cố định giữa khoang chở người và chở hàng được ưu đãi thuế TNDN. 

DAĐT mới tại khu công nghiệp, khu chế xuất được hưởng mức ưu đãi thuế theo mức áp dụng cho DAĐT mới tại khu công nghiệp, khu chế xuất theo quy định pháp luật thuế TNDN… 

Nếu DAĐT đồng thời đáp ứng nhiều điều kiện ưu đãi thuế TNDN thì được chọn hưởng mức ưu đãi thuế TNDN có lợi nhất.

Ngoài ra, Thông tư 83/2016/TT-BTC còn hướng dẫn cụ thể các trường hợp được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

Riêng DAĐT được cấp giấy phép, giấy chứng nhận ĐT hoặc các giấy tờ có giá trị khác trước ngày 01/7/2015 và DAĐT trong nước có quy mô vốn ĐT dưới 15 tỷ đồng thực hiện trước ngày 01/7/2015 thì thực hiện chính sách ưu đãi về thuế theo văn bản pháp luật có hiệu lực trước ngày 01/7/2015.

8. Quy định mới về hợp đồng gói thầu mua sắm hàng hóa

Ngày 29/6/2016, Bộ Kế hoạch & Đầu tư ban hànhThông tư 07/2016/TT-BKHĐT quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu mua sắm hàng hóa đối với đấu thầu qua mạng. Theo đó: 

- Áp dụng hợp đồng trọn gói cho gói thầu mua sắm hàng hóa (MSHH) đối với đấu thầu qua mạng.

- Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải bao gồm Mẫu hợp đồng quy định chi tiết các điều, khoản để nhà thầu làm cơ sở chào thầu và làm cơ sở thương thảo, hoàn thiện, ký kết và thực hiện hợp đồng.

- Hợp đồng ký kết giữa chủ đầu tư, bên mời thầu với nhà thầu phải:

+ Tuân thủ theo Mẫu hợp đồng, các điều kiện hợp đồng quy định trong hồ sơ và các hiệu chỉnh, bổ sung do nhà thầu đề xuất được chủ đầu tư chấp thuận trong quá trình thương thảo, hoàn thiện hợp đồng.

+ Không trái với quy định pháp luật về đấu thầu và quy định pháp luật khác có liên quan.

Mẫu hồ sơ mời thầu MSHH (Mẫu số 01) và Mẫu hồ sơ yêu cầu chào hàng cạnh tranh MSHH (Mẫu số 02) với đấu thầu qua mạng ban hành kèm Thông tư này. 

Thông tư 07/2016/TT-BKHĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2016.