(Công Thương) Thêm cơ hội xử lý tro xỉ than nhiệt điện

12:53 | 18/09/2017

Ngày 15/9/2017, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký hợp đồng giữa Tổng công ty Viglacera và Hess Acc Systmems (CHLB Đức) về cung cấp dịch vụ tư vấn và thiết bị kỹ thuật cao cho dự án khoa học công nghệ “Nghiên cứu chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000 m3/năm”.

Dự án khoa học công nghệ này do Viglacera là chủ đầu tư sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và vốn chủ sở hữu, với đối tác Hess Acc Systmems đến từ CHLB Đức là một trong những Công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ, cung cấp thiết bị kỹ thuật cao trong lĩnh vực sản xuất bê tông khí chưng áp (AAC); đồng thời nghiên cứu, tư vấn về sử dụng nguyên vật liệu đa dạng cho sản xuất bê tông khí và các sản phẩm không nung.

Toàn cảnh buổi ký kết 

Theo nội dung hợp tác, Viglacera và Hess Acc Systmems sẽ tập trung nghiên cứu sử dụng nguồn nguyên liệu từ chất thải của ngành điện như tro bay, tro xỉ là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm trước thực trang ngành điện đang bị sức ép do chưa tìm ra phương án xử lý.

Hiện nay cả nước có xấp xỉ 20 nhà máy nhiệt điện đang hoạt động, với công suất phát gần 14.500 MW, mỗi năm thải ra khoảng 15,8 triệu tấn tro xỉ, thạch cao và phải sử dụng tổng diện tích bãi thải xỉ khoảng 700 ha. Nếu không được xử lý sẽ gây tác động xấu đến môi trường, xã hội. 

Bên cạnh đó, trước thực trạng nguồn tài nguyên đất ngày càng khan hiếm, các loại gạch nung sử dụng tài nguyên đất theo xu thế tất yếu sẽ bắt buộc phải thay thế dần bằng các loại gạch sản xuất từ những nguồn nguyên liệu khác bền vững và thân thiện với môi trường hơn điển hình như gạch bê tông khí chưng áp. Đây cũng là lý do Viglacera và đối tác Hess Acc Systmems thực hiện chương trình hợp tác này.

Đại diện Viglacera cho biết, trong thời gian tới Tổng công ty và Hess Acc Systmems sẽ cùng thỏa thuận hợp tác để tiếp tục nhân rộng thêm từ 3 đến 5 Nhà máy với công nghệ cập nhật liên tục chủ yếu sử dụng nguồn nguyên liệu dồi dào từ chất thải ngành điện mà theo dự báo của Viện Vật liệu xây dựng sẽ dư thừa tới 248 triệu tấn vào năm 2025, góp phần vào việc giải tỏa áp lực xử lý chất thải cho ngành điện cũng như bảo vệ môi trường.

Dự án khoa học công nghệ “Nghiên cứu chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200.000 m3/năm” ra đời sẽ có thể giúp tiêu thụ khoảng từ 30 ngàn đến 60 ngàn tấn chất thải tro xỉ nhiệt điện mỗi năm. Dự án được triển khai tại Nhà máy gạch bê tông khí chưng áp Viglacera của Công ty CP Bê tông khí Viglacera, Khu CN Yên Phong, huyện Yên Phong, Bắc Ninh. Hiện nay, công suất của dây chuyền sản xuất gạch bê tông khí chưng áp của Công ty CP Bê tông khí Viglacera là 100.000 m3/năm, vận hành từ năm 2010 với chất lượng sản phẩm đạt TCVN 7959:2011. Sau khi dự án hoàn thành dự kiến vào khoảng tháng 04/2018 sẽ nâng công suất sản xuất của dây chuyền lên 200.000 m3/năm với dây chuyền thiết bị và công nghệ hiện đại nhất được cung cấp từ Hess Acc Systmems. 

Đình Dũng

(Bài đăng trên trang web báo Công Thương ngày 15/9/2017, xem bài viết gốc tại đây).

Các tin khác
  • (ND) Đức hỗ trợ công nghệ giải quyết vấn đề chất thải tro xỉ nhiệt điện

    Lượt xem : 4720
    Ngày 15-9, Tổng công ty Viglacera và HESS AAC SYSTEMS (CHLB Đức) ký hợp đồng về cung cấp dịch vụ tư vấn và thiết bị kỹ thuật cao cho dự án khoa học công nghệ “nghiên cứu chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp, công suất 200 nghìn m3/năm”
    Chi tiết
  • (Kiến trúc) - Kính phủ và bài toán tiết kiệm năng lượng

    Lượt xem : 5206
    Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa kỳ (Environmental Protection Agency – USA), thế kỷ 20 được đánh giá là giai đoạn nóng nhất trong 1.000 năm qua với tốc độ nóng lên nhanh nhất được ghi nhận trong khoảng thời gian từ năm 2000 cho đến nay. Tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng kéo theo tổng năng lượng tiêu thụ của các toà nhà thương mại và dân dụng tăng lên tới 40%, kèm theo đó là lượng khí thải CO2 cũng tăng lên mức 36% – một con số đáng quan ngại đối với môi trường toàn cầu.
    Chi tiết
  • Viglacera được vinh danh - Nhãn hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng năm 2017

    Lượt xem : 5370
    (Xây dựng) - Sáng 20/8, tại nhà hát Âu Cơ, Hà Nội, Báo Xây dựng đã tổ chức chương trình trao tặng danh hiệu “Thương hiệu nhãn hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng Việt Nam lần thứ 2 II - năm 2017” do bạn đọc Báo Xây dựng bình chọn. Viglacera đã được vinh danh TOP 10 của toàn ngành Xây dựng.
    Chi tiết
  • (Xây dựng) - Kiến trúc xanh và vấn đề tiết kiệm năng lượng

    Lượt xem : 5128
    Nhiều dạng công trình “kiến trúc xanh” ra đời, những công trình trên thế giới với nhiều kiểu “kiến trúc xanh” nhằm tiết kiện năng lượng như việc xây dựng vườn cây trên mái nhà, xây dựng hệ thống cây leo quanh nhà, một số công trình lớn được thiết kế sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió đảm bảo đủ điện cho sinh hoạt trong ngôi nhà...
    Chi tiết
  • (NDH) - Mạnh tay chi gần 1.000 tỷ vào Viglacera, nhóm Dragon Capital tạm lãi ngay hơn 200 tỷ đồng

    Lượt xem : 5949
    Theo thông báo mới nhất, các quỹ thuộc nhóm Dragon Capital đang sở hữu tới 75 triệu cổ phiếu VGC, trong đó VEIL nắm 38,5 triệu cổ phiếu. Điều đó có nghĩa là nhóm này đã mua 59,5 triệu cổ phiếu VGC trong phiên đấu giá, tương đương một nửa khối lượng được đem ra chào bán.
    Chi tiết
  • [Live] Đấu giá Viglacera: Giá trúng bình quân 16.175 đồng/cp, 91,65% thuộc về nhà đầu tư nước ngoài

    Lượt xem : 5636
    (CafeF) - Mức giá 14.500 đồng/cp đang được nhà đầu tư đặt vào nhiều nhất với tổng khối lượng tới thời điểm 10:50 là 22,2 triệu cổ phiếu. Trong khi, giá đấu cao nhất hiện đang là 17.300 đồng/cp.
    Chi tiết