Gạch block bê tông khí chưng áp sẽ dần thay thế gạch đất sét nung

16:58 | 16/03/2010

Với công nghệ sản xuất gạch đất sét nung truyền thống và hiện đại đã cho thấy những tác động tiêu cực tới môi trường. Gạch đất sét nung tiêu tốn một lượng đất sét khổng lồ, đồng thời tiêu tốn một lượng lớn than để nung đốt sản phẩm. Dự báo với nhu cầu 400 tỉ viên gạch từ nay đến năm 2020, phải tiêu tốn 60 triệu tấn than. Đi đôi với việc tiêu thụ một lượng than lớn, các lò gạch sẽ thải ra bầu khí quyển một lượng lớn khí thải độc hại CO2, SO2 ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khoẻ con người, làm gia tăng nguy cơ phá hủy tầng ô-zôn.


Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 12,6 tỷ viên gạch quy tiêu chuẩn


Xuất phát từ những bất cập trên, đồng thời để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây ngày một lớn, hạn chế sử dụng ruộng đất canh tác, giảm lượng tiêu thụ than, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 121/2008/QĐ-TTg ngày 29/8/2008 về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể ngành vật liệu xây dựng ở Việt Nam đến năm 2020 với định hướng đến năm 2015 tỷ lệ gạch không nung chiếm 20 – 25% và năm 2020 là 30% - 40% tổng số vật liệu xây trong nước. Đây là một yêu cầu rất lớn đòi hỏi sự tập trung của toàn xã hội, đặc biệt là những tổng công ty đi đầu trong lĩnh vực vật liệu.

Nước ta đang trong quá trình đô thị hoá với tốc độ xây dựng cao và được đánh giá là vẫn đang trong giai đoạn đầu của thời kỳ tăng trưởng. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao cùng tốc độ đô thị hoá nhanh, nhu cầu về không gian xây dựng đô thị sẽ ngày một lớn và khiến cho nhu cầu về gạch xây dựng nói chung, gạch không nung nói riêng gia tăng theo. Theo Bộ xây dựng, dự kiến năm 2010, cả nước cần 25 tỷ viên gach, 2015 là 32 tỷ viên và năm 2010 là 40 tỷ viên. Theo quy định của Chính phủ, đến năm 2010, các lò gạch thủ công trên cả nước phải ngừng hoạt động, cả nước sẽ thiếu hụt khoảng 12,6 tỷ viên gạch quy tiêu chuẩn, đây chính là cơ hội để vật liệu không nung phát triển.

Theo số liệu điều tra và ước tính của Viện vật liệu xây dựng – Bộ Xây dựng, đến năm 2010, nhu cầu vật liệu không nung của cả nước là 2,19 tỷ viên gạch không nung QTC, năm 2015 là 7,128 tỷ viên và năm 2020 là 13,92 tỷ viên, trong khi tổng sản lượng vật liệu không nung của cả nước mới chỉ dừng lại ở con số 1,599 tỷ viên, trong đó gạch bê tông từ xi măng – đá mạt chiếm tỉ lệ 75-80%, đá chẻ tỉ lệ 16-18%. Sản phẩm gạch nhẹ không đáng kể chỉ chiếm tỉ lệ 1-2%.

Các nước phát triển đều nhận thức rõ nguy cơ tàn phá môi trường của công nghệ sản xuất gạch đất sét nung và những ưu thế mang lại từ sản phẩm bê tông khí chưng áp, do vậy đã có nhiều chính sách nhằm hạn chế sản xuất, sử dụng gạch đất sét nung, khuyến khích sản xuất và sử dụng gạch bê tông khí. Nhiều nước, trong đó có Trung Quốc, Malaysia, các nước khối EU..., tỷ lệ gạch bê tông khí đã thay thế trên 50% gạch đất sét nung và tỷ lệ này ngày một cao.

Ở Việt Nam, trong thời gian một vài năm gần đây đã xuất hiện một số công trình, chủ yếu ở phía Nam, đã sử dụng các sản phẩm bê tông khí nhập ngoại làm vật liệu xây dựng. Các công trình này thường sử dụng vốn nước ngoài hoặc sử dụng thiết kế của nước ngoài. Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể về sản lượng gạch bê tông khí tiêu thụ trong nước song có thể thấy số lượng công trình sử dụng vật liệu bê tông khí gia tăng đáng kể.

Gạch block bê tông khí – vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường

Gạch block bê tông khí chưng áp là một sản phẩm được hình thành từ phản ứng hóa học trong quá trình đông kết bê tông có tác nhân tạo khí, được cắt định hình và chưng áp trong nồi hấp có áp suất và nhiệt độ cao.

Gạch bê tông khí chưng áp có tỷ trọng từ 400 – 1.000 kg/m3, chỉ tương đương 1/3 gạch đặc, 2/3 gạch rỗng 2 lỗ, bằng 1/5 tỷ trọng của gạch bê tông thông thường. Các công trình kiến trúc sử dụng gạch bê tông khí cho phép giảm tải trọng toà nhà, nâng cao được khả năng chống chấn động cho công trình.

Theo các chuyên gia kết cấu, khi sử dụng sản phẩm bê tông khí chưng áp thay thế cho gạch rỗng 2 lỗ thông thường trong công trình nhà ở cao tầng chi phí xây thô sẽ giảm khoảng 10 đến 12% do giảm chi phí kết cấu.

Do sản phẩm bê tông khí nhẹ nên tốc độ thi công nhanh, giảm tiêu hao nhân công và đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình. Chi phí xây dựng cho 01 m3 xây khi sử dụng vật liệu bê tông khí chưng áp thay thế gạch xây thông thường giảm 10,8%, trung bình 1m3 xây bằng bê tông khí giảm được khoảng 84,952 đồng so với sử dụng gạch đất sét nung.

Gạch bê tông khí có tính năng bảo ôn cách nhiệt cao, Hệ số dẫn nhiệt của gạch bê tông khí vào khoảng: 0,11 – 0,22 W/m0k, chỉ bằng 1/4 - 1/5 hệ số dẫn nhiệt của gạch đất nung (trong khi gạch đất nung là 0,814W/m0k; gạch xỉ, cát là 0,8 W/m0k), tương đương khoảng 1/6 hệ số dẫn nhiệt của gạch bê tông thông thường.

Thực tế đã chứng minh: Hiệu quả bảo ôn của tường gạch bê tông nhẹ có chiều dày 20cm sẽ tương đương hiệu quả bảo ôn của tường gạch đất nung có chiều dày 49cm. Các chuyên gia đã tính toán, với điều kiện khí hậu nhiệt đới, sử dụng sản phẩm bê tông khí sẽ làm giảm tới 40% chi phí điện năng tiêu thụ cho điều hoà.

Vì gạch bê tông khí chưng áp có kết cấu với nhiều lỗ khí, lượng lỗ khí được phân bố đều đặn với mật độ cao, chính vì vậy nó có tính năng cách âm tốt hơn nhiều so với các loại vật liệu xây dựng khác. So với gạch xây thông thường khả năng cánh âm gấp 2 lần. Khi ở nhiệt độ 6000C, cường độ kháng nén của gạch bê tông khí chưng áp tương đương với khi ở nhiệt độ thường, chính vì vậy tính năng chống cháy của gạch bê tông khí chưng áp trong xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp I theo tiêu chuẩn Quốc gia. Gạch block bê tông khí có thể khoan, cắt, đóng đinh v.v... cũng như có thể thêm cốt thép vào trong khi thi công, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt trong thi công.

Gạch bê tông khí chưng áp có thể sản xuất từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, tùy theo điều kiện của từng vùng. Nguồn nguyên liệu có thể lựa chọn: Cát, tro bay, xỉ than, khoáng thạch, vôi, xi măng ... đồng thời cũng có thể tận dụng các loại phế thải công nghiệp khác. Trong quá trình sản xuất công nghiệp không phát thải khí, chất thải rắn, nước thải ra môi trường.

Cuối năm 2010, 5 nhà máy XS bê tông khí chưng áp sẽ đi vào hoạt động

Năm 2007, Công ty TNHH Amazing đã nhập sản phẩm bê tông khí chưng áp từ Thái Lan về tiêu thụ chủ yếu ở thị trường miền Nam. Tháng 7 năm 2009, Tập đoàn đầu tư vốn Thái Thịnh (Thành phố Hồ Chí Minh) đã khánh thành đưa vào sản xuất Nhà máy AAC Vinh Đức - Bảo Lộc - Lâm Đồng với công suất 100.000 m3/năm. Đây là nhà máy bê tông khí chưng áp đầu tiên của Việt Nam.

Hiện nay, hàng loạt dự án đầu tư nhà máy sản xuất bê tông khí chưng áp đã và đang được triển khai, hiện có tới 5 doanh nghiệp đã và đang triển khai xây dựng nhà máy như: NM SX bê tông khí chưng áp của Công ty Sông Đà 12 – Cao Cường – Hải Dương với công suất 200.000m3/năm, TCT Viglacera vừa khởi công XD nhà máy tại Yên Phong, Bắc Ninh với công suất 200.000m3/năm, CT TNHH Tân Kỷ Nguyên đầu tư NM có công suất 150.000m3, CTTNHH Amazing đầu tư NM công suất 200.000 m3, Tập đoàn Thái Thịnh đầu tư NM với công suất 300.000m3/năm tại Lâm Đồng, các nhà máy này đều dự kiến sẽ đưa vào hoạt động và có sản phẩm ra thị trường vào cuối năm 2010.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera: Viglacera chủ trương đầu tư một nhà máy sản xuất bê tông khí để ứng dụng vào các công trình bất động sản của Tổng công ty cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường.

NM bê tông khí chưng áp của Viglacera đặt tại Yên Phong – Bắc Ninh sẽ sử dụng nguồn nguyên liệu phong phú từ cát vàng, xi măng, vôi bột, bột nhôm, thạch cao bột, nước. Dây chuyền sản xuất bê tông khí chưng áp của Viglacera có thể sản xuất ra nhiều loại sản phẩm với kích cỡ khác nhau, tỷ trọng khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng. Chất lượng sản phẩm chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn TCVN 7959:2008.

Ông Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Công ty CP Bê tông khí Viglacera , quy trình sản xuất của NM rất đơn giản, hồ cát, xi măng, thạch cao, vôi, nước được đưa vào nồi trộn, trộn phối liệu đạt đến độ đồng nhất theo yêu cầu trong vòng 6 phút. Sau đó thiết bị định lượng bột nhôm tự động đưa bột nhôm vào nồi trộn theo đúng tỉ lệ của bài phối liệu nhờ hệ thống máy tính tự động và trộn tiếp trong vòng 40 giây. Tại thời điểm này có phản ứng tạo ra khí hiđro. Hỗn hợp bê tông được xả xuống khuôn, sau đó, hệ thống ray và tời đưa khuôn chứa hồ bê tông vào hầm dưỡng hộ. Tại đây bê tông được lưu lại khoảng 120 phút để tiếp tục quá trình đông kết và hoàn thiện quá trình trương nở sản phẩm. Khuôn bê tông được cầu trục chuyển đến vị trí máy cắt, trước khi đến máy cắt khuôn bê tông được thiết bị chuyên dụng lật 900, cạnh bên của khuôn trở thành palét đỡ khối bê tông và đưa vào máy cắt ngang, cắt dọc theo kích thước yêu cầu. Phần còn lại của khuôn được thiết bị tháo dỡ khuôn đưa đến khu vực vệ sinh khuôn, lắp đặt lại tấm palét cạnh bên sau đó đưa về khu vực chờ rót hỗn hợp bê tông.

Hoàn thành quá trình cắt sản phẩm, cầu trục sẽ vận chuyển sang khối bê tông sang khu vực chờ hấp. Các vật liệu dư thừa do quá trình cắt được thu về hố thu, hố thu này có máy khuấy khuấy cho hồ thừa tạo thành hồ đồng nhất trước khi bơm hoà trộn với hồ cát.

Cầu trục vận chuyển khối bê tông đã được cắt đặt lên xe vào nồi hấp tại khu vực chờ hấp, xe có sức chứa hai khối bê tông, chạy trên các đường ray. Các xe này được tời cáp kéo vào nồi hấp và chưng hấp ở nhiệt độ 1940C, áp suất 13bar. Thời gian lưu lại trong nồi hấp là 11,5 giờ. Kết thúc quá trình chưng hấp sản phẩm, xe chứa khối bê tông được vận chuyển ra khỏi nồi hấp bằng hệ thống tời cáp. Tại đây, sản phẩm được dỡ bằng phương pháp thủ công lên các palet và được xe nâng chuyển đến vị trí xếp sản phẩm. Xe cùng với tấm đỡ sau khi được dỡ hết sản phẩm theo đường ray hồi lưu về ví trí vệ sinh và gá lắp vào khuôn rồi về khu vực nồi trộn. Xe của nồi hấp tiếp tục đi về khu vực chờ hấp kết thúc chu trình khép kín sản xuất bê tông khí.

(Theo Thời báo Kinh tế VN)

Các tin khác
  • Ngói tráng men VIGLACERA Thăng Long: Chống nóng, chống ồn, chống rêu mốc, chống thấm tuyệt đối

    Lượt xem : 26614
    VIGLACERA Thăng Long (TCty VIGLACERA) vừa giới thiệu ra thị trường vật liệu xây dựng bộ sản phẩm mới về ngói tráng men cao cấp
    Chi tiết
  • Quan Lạn – Biển xanh, cát trắng với nắng vàng

    Lượt xem : 13646
    Từ bến tàu Cái Rồng, Vân Đồn, tàu cao tốc đưa bạn vượt 45 cây số đường biển, thoả thích ngắm khung cảnh tuyệt đẹp của Vịnh Bái Tử Long để đến với đảo Quan Lạn.
    Chi tiết
  • Đô thị mới Hà Nội: Chậm và chờ

    Lượt xem : 5048
    Sắp tới, các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Hà Nội nếu thực hiện chậm quá 24 tháng so với kế hoạch mà không có lý do chính đáng sẽ bị thu hồi, giao cho nhà đầu tư khác.
    Chi tiết
  • Mặt bằng giá mới

    Lượt xem : 5217
    Đó là nhận định của hầu hết chuyên gia, DN sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD) khi nói đến việc tăng của hàng loạt các mặt hàng trọng yếu như xăng dầu vừa qua và đến ngày 1/3 này sẽ là giá điện…
    Chi tiết
  • Thị trường bất động sản: Nam chán, Bắc thèm

    Lượt xem : 5206
    Thị trường bất động sản vẫn đang chứng kiến tình trạng khá trái ngược nhau ở hai miền Nam và Bắc như đã diễn ra trong năm trước.
    Chi tiết
  • Thực hư chuyện tăng giá kính nổi

    Lượt xem : 5737
    Gần đây, một số Cty thương mại - gia công kính thành phẩm phản đối việc áp dụng biện pháp tự vệ cho mặt hàng kính nổi của Việt Nam. Một trong những luận điểm các nhà nhập khẩu đưa ra để phản đối biện pháp tự vệ cho ngành kính nổi vì cho rằng các DN sản xuất trong nước vẫn chưa đủ năng lực để đáp ứng theo nhu cầu của thị trường về số lượng, chủng loại, chất lượng sản phẩm.
    Chi tiết