Tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng

11:44 | 01/04/2009


Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam (Vieglass) cho biết, đến cuối tháng 3, cả nước còn tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng, chiếm 1/3 sản lượng toàn ngành.


Theo Vieglass, một trong những nguyên nhân chính là do tình trạng gian lận thương mại trong nhập khẩu kính xây dựng vào Việt Nam đang ngày càng gia tăng.

Từ đầu năm đến nay, bình quân mỗi tháng có trên 2 triệu m2 kính nhập khẩu. Hình thức gian lận thương mại chủ yếu mà các doanh nghiệp đang sử dụng là khai giá trị tính thuế thấp hơn giá trị thực tế từ 50% đến 70% và chỉ bằng 30%-40% giá thành sản xuất tại Việt Nam; kê khai độ dày của kính thấp hơn nhằm giảm thuế nhập khẩu.

Một nguyên nhân khác khiến kính xây dựng tồn kho nhiều là do giá thành một m2 kính sản xuất trong nước cao hơn kính ngoại cùng chủng loại nhập khẩu.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngành kính xây dựng, Vieglass kiến nghị các ngành chức năng và các địa phương tăng cường công tác chống gian lận thương mại, quản lý chặt chẽ các cửa khẩu, đặc biệt là ở các tỉnh biên giới phía Bắc.

Mặt khác nhanh chóng thiết lập hàng rào kỹ thuật về sản xuất và nhập khẩu kính xây dựng để ngăn chặn hành vi gian lận thương mại trong sản xuất và nhập khẩu; sớm ban hành các qui chuẩn kỹ thuật đối với sản xuất và lắp đặt kính, đồng thời đưa mặt hàng kính vào danh mục nhóm II (nhóm mặt hàng có thể gây mất an toàn cho người sử dụng) để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và an toàn cho các công trình xây dựng sử dụng kính tại Việt Nam./.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
  • Xây dựng lòng tin và cải cách để kích thích thị trường BĐS

    Lượt xem : 5259
    Chính phủ Việt Nam vừa đưa ra một loạt chính sách về tài chính và thuế rất thích hợp, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ủng hộ, tin tưởng. Điều này có tác động tích cực và nhanh chóng đến tình hình kinh tế - bài viết của chuyên gia tài chính người Nhật Hidehiko Nakagawa.
    Chi tiết
  • Mở rộng tầm nhìn về kính xây dựng

    Lượt xem : 5410
    Trong danh mục Tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay vẫn có một “mảng trống” về hệ thống VLXD theo hướng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi yêu cầu phát triển tất yếu luôn hướng về một nền “kiến trúc xanh”, thì chính sách vẫn chưa được khai thông và quan niệm xã hội vẫn còn nhiều điểm bế tắc.
    Chi tiết
  • Sức mua VLXD vẫn giảm

    Lượt xem : 5163
    Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có VLXD giảm mạnh. Ví dụ gạch ceramic đã giảm 30,2%, thép tròn các loại giảm 9%...
    Chi tiết
  • Thêm cơ hội cho người Việt ở nước ngoài mua nhà

    Lượt xem : 5801
    Sẽ có 6 thay vì 4 đối tượng người Việt ở nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam. Ngoài ra, người gốc Việt chỉ cần giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên cũng có thể nằm trong diện được mua nhà.
    Chi tiết
  • Doanh nghiệp ngoài ngành ồ ạt mở sàn bất động sản

    Lượt xem : 5271
    Nếu như đầu năm ngoái, sàn bất động sản vẫn còn là một khái niệm xa lạ tại Hà Nội thì hiện nở rộ, đến mức các tập đoàn, tổng công ty ngoài ngành cũng đua nhau tham gia. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao.
    Chi tiết
  • Nhà ở cho người thu nhập thấp: Lời giải cho thị trường BĐS

    Lượt xem : 5278
    Đã có rất nhiều giải pháp được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư khi thị trường bất động sản (BĐS) "đóng băng" kéo dài. Trao đổi với DĐDN, ông Đào Đình Thi - GĐ Sàn giao dịch BĐS Viglacera khẳng định chỉ khi nào có sản phẩm BĐS cho người thu nhập thấp, khi đó thị trường mới có thể khởi sắc.
    Chi tiết