VIGLACERA, 37 năm viết Bài ca thủy chung và ước mơ xây hạnh phúc

16:03 | 25/07/2011

37 năm đong đầy buồn vui nhưng kết tinh, lắng đọng ngàn đỗi ân tình! Viglacera đã chọn cho mình một cách hướng về lễ kỷ niệm ngày thành lập TCty 37 năm thật giản dị. Một cuộc hội ngộ thỏa nỗi niềm khao khát, chờ mong của những mái đầu đã ngả bóng thời gian! Một cuộc tri ân thế hệ cha anh được viết nên bởi những người trẻ tuổi luôn chứa chan niềm tự hào khắc sâu trong tim về một Bài ca thủy chung mang tên Viglacera!

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, nguyên Tổng giám đốc Viglacera cầm micro hướng về hội trường, có lẽ không nén được cảm xúc, anh khẽ dừng lại một nhịp ở ngay phút đầu khai mạc buổi lễ: “Tôi muốn được gọi tên từng người!”


Chỉ có 30 cán bộ lão thành Viglacera – đại diện cho 37 năm xây dựng và phát triển của TCty mệnh danh Nhà sản xuất VLXD hàng đầu – tề tựu. Rất nhiều người không đủ sức để đến. Và rất nhiều người sẽ mãi mãi không thể đến.

Hôm nay, có người bước đi không còn vững. Điều quan trọng là họ khao khát được gặp nhau đông vui như thế trong một ngày thiêng liêng đến thế. Cùng xiết chặt những vòng ôm nồng nàn, cùng nâng trên tay chén rượu cay mộc mạc, và lặng đi trong những thước phim về Viglacera của họ trong Hành trình tuổi 37 với sức trẻ vững vàng.

Viglacera của họ Hôm qua thẫm đẫm mồ hôi và gian khó, Viglacera Hôm nay vẫn kế thừa truyền thống lao động sáng tạo ấy, và Ngọn lửa hồng ấp ủ đã được thắp sáng, nhân lên cùng với bản đồ mạng lưới kinh doanh đang mở rộng khắp các vùng miền Tổ quốc, vươn tới 40 quốc gia và các vùng lãnh thổ. Viglacera với xuất phát điểm “lò gạch ngói” cũ năm xưa nay đã trở thành một Thương hiệu trong trí nhớ.


Từ một Viglacera thuở cũ đầy khó khăn, gian khổ đã ăn sâu vào ký ức của lớp lớp CNCNV Cty Gạch ngói sành sứ xây dựng, rồi Liên hợp Gạch ngói sành sứ…v.v. thì nay họ không chỉ có gạch ngói, sứ vệ sinh, gạch ốp lát ceramic, granite cao cấp, kính xây dựng, mà còn tiếp tục tiên phong dẫn dắt những dòng vật liệu tiên tiến như bê tông khí chưng áp, gạch clinker, gạch cotto, kính Low-E. Viglacera hôm nay bừng lên với những KCN kiểu mẫu, những dự án Tổ hợp BĐS nhà ở - văn phòng kiểu mẫu mà bất cứ DN đầu tư kinh doanh BĐS nào cũng mong muốn được đứng vai trò ông chủ.

Trên cơ sở nền sản xuất vững vàng, đời sống CBCNV Viglacera thay đổi, văn hóa Viglacera cũng trở thành một mô hình văn hóa DN kiểu mẫu với những mô hình chuẩn mực về nhà ở tập thể, bếp ăn tập thể… Viglacera đã xóa đi ấn tượng xấu về khái niệm “tập thể” của một thời bao cấp khốn khó, trái lại nó còn khiến cho khái niệm ấy lung linh, tỏa sáng, đúng như người anh cả của Ngành Xây dựng Việt Nam – tướng Đồng Sĩ Nguyên từng nhận xét: “Xã hội chủ nghĩa là đây chứ là đâu!”.


“…Trong những ánh men, nhớ những lò lửa đang nung.

Trong những trái tim, nhớ những kỷ niệm không quên.

Thủy chung - như màu gạch đỏ

Dẻo dai - những chuyến hàng xa

Chở đầy ước mơ – Viglacera!”

Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến tài hoa, dường như lời ca khúc nhạc của anh được đúc kết nỗi niềm của cả triệu triệu người Viglacera trong cuộc Hành trình gian nan từ Đất và Lửa, những người đặt nền móng phôi thai hệ lò tuynel đầu tiên, những mét vuông kính và gạch ốp lát đầu tiên, sản phẩm sứ vệ sinh cao cấp đầu tiên…

Khi giai điệu ngân lên, hẳn trong tâm trí của những cán bộ hưu trí hiện diện trong cuộc hội ngộ này, không thể không hiện lên “thước phim” tiếp nối về những “chuyến hàng rong” một thuở, chở đầy sứ - gạch, bôn ba khắp mọi miền đất nước, để từ đó mái ấm của mỗi người Việt Nam ngày càng biết đến nhiều hơn những VLXD tiên tiến, hiện đại in dấu Ngọn lửa hồng. Ngọn lửa của Ước mơ lắng đọng.


Chủ tịch Hội đồng thành viên Luyện Công Minh, Tổng giám đốc Viglacera Nguyễn Anh Tuấn, Phó TGĐ Nguyễn Văn Sinh,… các anh không nói nhiều trong buổi gặp mặt. Nhưng đã cùng anh em cán bộ TCty thầm lặng “thiết kế” buổi gặp mặt chu đáo, lịch thiệp, ân tình tại khu du lịch Tam Đảo, nơi cái nóng gay gắt của mùa hè dường như ở rất xa, nơi chỉ có nụ cười ấm áp của những người chung một mái nhà, chung một niềm Ước nguyện, rằng “Đất nước mình đang đổi thay từng ngày – Kìa đường mới thênh thang – Nhà ngói mới thơm nâu - Qua lớp kính trong thấy tâm hồn mình trong veo – Qua lớp kính trong, thấy bao mùa màng sinh sôi!”(trích Bài ca Viglacera – NS Nguyễn Vĩnh Tiến.

Nguyên Chủ tịch Công đoàn Viglacera Nguyễn Bá Khiên thay mặt đoàn cán bộ hưu trí phát biểu: “Chúng tôi vô cùng xúc động vì vẫn được đồng hành cùng với Nhịp đập Viglacera!” Còn cựu Phó TGĐ Viglacera Nguyễn Hữu Phúc nói một cách giản dị: ‘Anh em già chúng tôi chỉ mong các anh lãnh đạo hãy lo cho các anh em trẻ một cuộc sống thật tốt, có bát phở với tách cà phê buổi sáng.  Các anh hãy chinh phục thị trường Việt Nam, hãy chinh phục thị trường thế giới để con cái của người Viglacera trưởng thành trong niềm tự hào sâu sắc về cha anh mình!./.
                                                                                        Anh Thư (Báo Xây dựng)

Các tin khác
  • VIGLACERA và hành trình 37 năm đầy tự hào

    Lượt xem : 5392
    Trong suốt 37 năm hình thành và phát triển, VIGLACERA luôn khẳng định vai trò tiên phong sản xuất VLXD ở Việt Nam, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ về đầu tư, công nghệ trên toàn quốc.
    Chi tiết
  • VIGLACERA: Bước tăng trưởng bền vững

    Lượt xem : 4960
    Tới dự Hội nghị sơ kết thực hiện kế hoạch SXKD 6 tháng đầu năm 2011 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch 6 tháng cuối năm 2011 của TCty VIGLACERA, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân đánh giá: “Chỉ tiêu phấn đấu kế hoạch SXKD 6 tháng cuối năm mà TCty đề ra đã thể hiện một quyết tâm lớn, rất đáng trân trọng”.
    Chi tiết
  • Hiện tượng VIGLACERA ở thành phố YAGON

    Lượt xem : 5488
    Ngày 12/6/2011, Tổng công ty VIGLACERA chính thức khai trương Showroom giới thiệu sản phẩm đầu tiên tại Myanmar. Phóng viên Báo Xây dựng đã gửi về những hình ảnh đầy cảm động thể hiện tình cảm của nhân dân TP Yangon Myanmar đón chào những sản phẩm VLXD thương hiệu VIGLACERA đến từ Việt Nam.
    Chi tiết
  • Đưa quan hệ kinh tế Việt Nam - Myanmar lên tầm cao mới

    Lượt xem : 5341
    Hội nghị hợp tác kinh doanh Việt Nam - Myanmar ngày 10/6/2011 diễn ra tại Thủ đô Nay Pyi Taw. Đoàn Chính phủ Việt Nam do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu cùng lãnh đạo gần 50 DN Việt Nam dự Hội nghị đã mở ra một trang mới trong quan hệ kinh tế Việt Nam và Myanmar.
    Chi tiết
  • Đoàn công tác Bộ Xây dựng kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại MYANMAR

    Lượt xem : 4986
    Tại Thành phố Yangon đoàn đã tới thăm trụ sở Văn phòng đại diện BIDV; làm việc với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam; cắt băng khánh thành Khu trưng bày sản phẩm của Tổng công ty VIGLACERA. Dự án thành công đầu tiên trong việc thực hiện tuyên bố chung giữa Chính phủ hai nước ký kết một năm về trước.
    Chi tiết
  • Đại hội Công đoàn TCT VIGLACERA lần thứ VIII (2011- 2016): TỰ HÀO VIGLACERA

    Lượt xem : 5291
    Sau tấm Huân chương rạng ngời, là biết bao công sức phấn đấu đồng cam vượt khó của cả tập thể VIGLACERA. Để được suy tôn những danh hiệu thi đua cao quý của Nhà nước, Công đoàn TCT đã không chỉ bám sát 3 chức năng nhiệm vụ của Công đoàn, mà còn luôn sát cánh với chuyên môn để góp phần mang lại những hiệu quả thực sự trong lao động.
    Chi tiết