Hội nghị Người đại diện phẩn vốn của Tổng công ty Viglacera tại doanh nghiệp khác

21:27 | 10/05/2012

Ngày 12/07/2006, Tổng công ty Viglacera đã ban hành Quy chế hoạt động người đại diện của TCT tại các DN khác tại Quyết định số 253/TCT-HĐQT.

Ngày 05/08/2009, Tổng công ty Viglacera cũng đã ban hành tạm thời Quy chế quản lý người đại diện của TCT tại DN khác tại Quyết định số 230/TCT-HĐQT, được xây dựng dựa trên Quy chế quản lý người đại diện phần vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp khác của các Tổng Công ty, Công ty độc lập trực thuộc Bộ Xây dựng.

Trong gần 3 năm qua, Tổng Công ty đã áp dụng Quy chế vào hoạt động thực tiễn của các công ty có vốn góp của Tổng Công ty với nhiều loại hình, quy mô, ngành nghề, địa điểm khác biệt, đặc biệt trong giai đoạn Tổng Công ty chuyển đổi từ loại hình DNNN sang doanh nghiệp TNHH để chuẩn bị cho quá trình cổ phần hóa.

Căn cứ đòi hỏi cấp bách của việc nâng cao hiệu quả sử dụng, bảo toàn và phát triển vốn, Hội đồng thành viên Tổng công ty Viglacera tổ chức Hội nghị Người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại doanh nghiệp khác nhằm đánh giá việc thực hiện Quy chế quản lý người đại diện của TCT, phát hiện các tồn tại, bất cập để đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Hội nghị đã được khai mạc sáng nay, 10/5/2012 tại trụ sở Tổng công ty với sự tham dự của các đồng chí trong Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Lãnh đạo các Ban, phòng và các đơn vị thành viên cùng các đồng chí là người đại diện phần vốn của Tổng công ty Viglacera tại các doanh nghiệp khác.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng công ty phát biểu

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe các tham luận của các đồng chí đại diện cho các lĩnh vực như Ban sản xuất, Tài chính, Thương mại,... và người đại diện phần vốn tại các Công ty Cổ phần thuộc Tổng công ty trình bày và trao đổi các quan điểm và kinh nghiệm của mình trong công tác quản lý hoạt động sản xuất, công tác quản lý đầu tư, công tác quản lý hoạt động kinh doanh thương mại, công tác quản lý vốn, tài sản và thù lao người đại diện,... từ đó cùng nhau rút ra các bài học thực tiễn để việc thực hiện nhiệm vụ của người đại diện được phát huy hiệu quả cao hơn.


Ông Luyện Công Minh , Chủ tịch HĐTV Tổng công ty phát biểu

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Luyện Công Minh đã cho rằng, hiện nay, theo Quy chế quản lý người đại diện thì các mức thù lao dành cho người đại diện phần vốn của Tổng công ty chưa tương xứng với công sức mà họ đã bỏ ra, chế độ đãi ngộ cần phải thỏa đáng thì đi kèm với đó mới là việc giao nhiệm vụ và quy trách nhiệm cụ thể cho người đại diện. Quy chế cũng chưa nêu rõ ràng được các nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của từng cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của các thành viên khác trong hội đồng quản trị. Thời gian tới, Tổng công ty Viglacera sẽ tiếp tục lắng nghe, lấy ý kiến và tiếp thu nhằm hoàn thiện Quy chế này để hoạt động của người đại diện được phát huy hiệu quả tốt hơn. Bên cạnh đó, cũng theo Chủ tịch HĐTV Luyện Công Minh, vai trò của người đại diện phần vốn hiện nay vẫn còn tồn tại hai vấn đề chính cần phải rút kinh nghiệm trong thời gian tới: thứ nhất là vấn đề quản lý vốn còn kém hiệu quả và thứ hai là việc vạch ra và thực hiện nghiêm túc các quy trình, các quy định của cơ quan, các quy định chung chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Trong bối cảnh nền kinh tế còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như hiện nay, những vấn đề này cần phải được xử lý và rút kinh nghiệm một cách dứt điểm.

Tại Hội nghị, một số các nhiệm vụ trọng tâm cũng đã được đề ra, đó là:

1. Nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp trong các công ty con và liên kết thông qua vai trò của Người đại diện;

2. Tăng cường khả năng kiểm soát của Tổng Công ty về vốn, tài sản và hoạt động SXKD tại các công ty con và liên kết;

3. Rà soát, sửa đổi (nếu cần thiết) hệ thống văn bản pháp lý như quy chế, quy định của Tổng công ty liên quan đến Người đại diện.

Một số các tham luận tại Hội Nghị:

Các tin khác