Hối hả xây nhà sợ vật liệu lên giá

15:03 | 02/10/2009
Đợt điều chỉnh xăng dầu vừa rồi lại một lần nữa đẩy giá thép lên mức cao nhất trong những tháng qua. Khác với lần biến động trước, nhiều công trình xây dựng dân dụng hiện nay đang khẩn trương hoàn thành, đề phòng giá vật liệu sẽ còn lên cao.

Ảnh hưởng từ giá dầu thế giới

“Nếu mua số lượng lớn thì phải đặt cọc, vì bảng giá có thể thay đổi bất cứ lúc nào trong ngày. Hàng lênr ất mạnh, ngay như đêm hôm qua tôi nhập kho đã nhảy sang giá mới rồi, trung bình các loại tăng khoảng 500 nghìn đ/tấn từ đầu tháng đến nay”, bà Trần ThịThuý, chủ đại lý của Cty CP Thương mại Kim khí An Khánh nói.

Dựa vào lý do giá xăng dầu và nguồn phôi thép nhập khẩu tăng, các DN trong nước vừa qua lại tiếp tục “điệp khúc” nâng giá thép. Hiện nay, tại một số đại lý VLXD ở Q.Ba Đình và Q.Cầu Giấy (Hà Nội) thép Việt Úc 16 có giá 214 nghìn đ/cây; sắt cây phi 18 của Vina Kyoeivà thép Pomina bán từ 500 - 502 nghìn đ/cây so với mức giá 495 - 497 nghìn đ/cây vào cuối tháng 8/2009.

Hầu hết các đại lý sắt thép đều tăng thêm 500 - 700 nghìn đ/tấn. Một nhân viên của đại lý sắt thép Lan Sơn,177 La Thành cho biết, cứ mỗi lần giá xăng dầu tăng là giá thép cũng lên theo.Sắt V7 từ 11,5 triệu đồng tăng lên 12 triệu đ/tấn. Các loại sắt I, tròn, ốnghộp từ 14 triệu đồng lên 14,5 triệu đ/tấn.

Nhiều chủ đại lý ở Q.ĐốngĐa khẳng định, với tình trạng phụ thuộc vào giá dầu thế giới và nguyên liệu nhập khẩu hiện nay, giá thép sẽ còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.Trong khi đó, giá thép của một số quốc gia như Trung Quốc đã giảm giá 7 - 10% so với đầu quý I và đang tìm cách giảm thuế, giảm giá để xuất khẩu. Sự chênh lệch trên đã làm cho các chủ đầu tư vốn ít chuyển sang dùng thép ngoại có giá rẻ hơn.

Tạo cơ hội cho thépngoại vào

Rút kinh nghiệm từ những lần biến động trước, một số công trình nhỏ lẻ đã kịp tích trữ ngay từ khi biết tin giá xăng dầu sắp lên. Ông Trần Vinh Ngọc, chủ thầu xây dựng tại làng Nhân Mỹ, xã Mỹ Đình tiết lộ: “Cũng may mà tháng trước nhà tôi đã chuẩn bị sẵn vật liệu dồn vào trong kho. Mấy hôm nay tôi phải thuê thêm thợ để sớm hoàn thiện cho giảm chi phí”.

Theo dự đoán của các chủ đại lý VLXD, một lượng lớn sắt thép sẽ được tiêu thụ trong thời gian tới. Bởihiện tại đang là thời điểm thích hợp để xây nhà, cùng với đó là tâm lý muốn hoàn thành công trình vào trước tết của người dân. Chưa kể nạn đầu cơ tích trữ có thể dễ dàng xảy ra, không chỉ đối với các DN lớn mà có thể diễn ra ngay tạicác đại lý phân phối.

Bà Nguyễn Thanh Hà, chủ cửa hàng sắt thép tại 58 đường La Thành cho biết, mấy hôm nay lượng khách ra vàokhông hề giảm. Đối tượng chính vẫn là người dân và chủ đầu tư các công trình nhà ở dân dụng. Thường thì họ mua với số lượng lớn, cho cả công trình luôn.

Với việc liên tiếp đẩy giá sản phẩm lên cao của các DN sản xuất thép trong nước hiện nay, có ý kiến cho rằng sẽ tạo cơ hội cho thép ngoại chiếm lĩnh thị trường. Đơn cử như thép cuộntừ ASEAN được hưởng thuế ưu đãi 0%, nhập về Việt Nam ngày càng nhiều. Bên cạnh đó, nhiều DN Trung Quốc đã tiếp cận với một số đối tác ở nước ta để mở rộng mạnglưới tiêu thụ. Đây thực sự là vấn đề mà ngành thép và các cơ quan chức năng cần phải xem xét.

Các tin khác
  • Quy định mới về đền bù đất: Bối rối lúc "giao thời"

    Lượt xem : 5040
    Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lo ngại về cơ sở nêu ra trong Nghị định sẽ khó giải quyết những trường hợp "giao thời" giữa quy định cũ và quy định mới.
    Chi tiết
  • Vẫn chật vật với nhà giá trung bình

    Lượt xem : 5174
    Phân khúc thị trường căn hộ giá trung bình đang được một số doanh nghiệp địa ốc chú ý trong bối cảnh các dự án căn hộ cao cấp đang nằm ngoài tầm với của nhiều người. Tuy nhiên nếu so với mặt bằng thu nhập hiện nay thì việc mua một căn hộ có giá được cho là trung bình vẫn còn là một thách thức với nhiều người.
    Chi tiết
  • Lò vòng kiểu “dã chiến”: Bước thụt lùi trong sản xuất gạch nung

    Lượt xem : 6204
    Đầu năm 2008, ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Bình Thuận, Tây Ninh và một số địa phương khác sản xuất gạch xây theo kiểu “lò vòng” không nóc nhưng các ông chủ sản xuất gạch kiểu này đặt cho nó cái tên “lò tuynen công nghệ Hoffmann”. Họ quảng cáo rằng loại lò này tiết kiệm năng lượng, đầu tư rẻ, giá thành sản xuất hạ, xứng đáng là “mô hình kết hợp từ hai loại lò tuynen và lò vòng Hoffmann với ưu điểm nổi bật là thân thiện môi trường”. Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng Việt Nam nhận thấy cần phải nêu rõ để dư luận được minh bạch về công nghệ cũng như các tác hại khác của mô hình này để các địa phương cũng như chủ đầu tư có sự lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với tiến bộ kỹ thuật và hiệu quả nhiều mặt. Sự thật là thế nào?
    Chi tiết
  • Doanh nghiệp sản xuất kính xây dựng kêu cứu

    Lượt xem : 5222
    hời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất kính xây dựng trong nước đã buộc phải tạm dừng sản xuất khi lượng kính tồn kho lớn không tiêu thụ được và không thể cạnh tranh được về giá với kính nhập khẩu.
    Chi tiết
  • Giá nhà đất tăng đột biến do đầu cơ?

    Lượt xem : 5416
    hiều chuyên gia cho rằng gần đây, giá nhà đất tại một số dự án ở Hà Nội tăng đột biến là do bị “làm giá”, giao dịch sôi động chủ yếu là “nhờ” giới đầu cơ.
    Chi tiết
  • Nâng cao quản lý chất lượng kính xây dựng

    Lượt xem : 5243
    Từ ngày 1/8/2009 các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, thiết kế và thi công lắp đặt sản phẩm, hàng hóa kính xây dựng đều phải tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng theo quy định tại Thông tư 11 mới đây của Bộ Xây dựng.
    Chi tiết