Nâng cao quản lý chất lượng kính xây dựng

16:33 | 23/06/2009

Từ ngày 1/8/2009 các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh,thiết kế và thi công lắp đặt sản phẩm, hàng hóa kính xây dựng đều phải tuân thủcác quy định về quản lý chất lượng theo quy định tại Thông tư 11 mới đây của BộXây dựng.

 

Theo Thông tư này các loại sản phẩmhàng hóa kính bao gồm kính kéo, kính nổi, kính cán vân hoa, kính màu hấp thụnhiệt, kính phủ phản quang, kính tôi nhiệt an toàn, kinh dán an toàn nhiều lớpvà các sản phẩm sau kính như kính gương tráng bạc, các chế phẩm sử dụng kínhđều bị đưa vào danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn – nhóm 2 theo Luậtchất lượng sản phẩm hàng hóa với những quy định nghiêm ngặt về công bố chấtlượng, kiểm soát chất lượng và chứng nhận hợp quy.

 

Theo Thông tư này hiện chỉ có 2phòng thí nghiệm trên toàn quốc là Trung tâm Kiểm định Vật liệu xây dựng thuộcViện Vật Liệu xây dựng-Bộ Xây dựng và Phòng thí nghiệm kiểm định xây dựng vàmôi trường thuộc Công ty Cổ phần tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xâydựng CONINCO được phép chứng nhận hợp quy về chất lượng sản phẩm, hàng hóa kínhxây dựng.

 

Thông tư này cũng giao cho Vụ Khoahọc Công nghệ và Môi trường-Bộ Xây dựng là đầu mối quản lý hoạt động của các tổchức chứng nhận hợp quy chất lượng sản phẩm kính xây dựng và giao Vụ Vật liệuxây dựng – Bộ Xây dựng là đầu mối phối hợp với các Sở xây dựng các tỉnh tổ chứctriển khai công tác quản lý chất lượng trong sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu vànhập khẩu kính xây dựng.

 

Thông tư này được ra đời là một nỗlực của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm nâng cao chất lượng đối với kính xâydựng – một loại hàng hóa đặc biệt, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạtđộng xây dựng cũng đời sống của người dân nhưng vốn lâu nay việc quản lý chấtlượng gần như chưa đặt ra vì chưa có những quy định để kiểm soát chất lượng.

 

Ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trưởng VụVật liệu xây dựng- Bộ Xây dựng cho biết, các quy định này không những sẽ gópphần thúc đẩy các nhà sản xuất trong nước nâng cao và kiểm soát chất lượng củamình hơn nữa mà còn được hy vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế cácloại kính kém chất lượng nhập khẩu khá phổ biến vào thị trường trong nước nhưtrong thời gian qua.

 

Theo Ông Nguyễn Minh Tuấn, tổng thưký Hiệp hội kính và thủy tinh VN – Vieglass thì sản phẩm kính xây dựng của cácthành viên của hiệp hội đều đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu củaThông tư 11. Sắp tới các  thành viên của Vieglasssẽ tiến hành đánh giá để đựơc cấp chứng nhận hợp quy và tiến hành công bố hợpquy. Đây là các bằng chứng về chất lượng sản phẩm của kính xây dựng sản xuấttrong nước và như vậy các nhà thiết kế, thi công và người sử dụng sản phẩm kínhxây dựng  trong quá trình sử dụng sảnphẩm kính xây dựng sẽ có những cơ sở vững chắc cho việc lựa chọn sản phẩm kínhxây dựng đảm bảo an toàn cho công trình của mình.

 

Các tin khác