Kiến nghị ngừng cấp phép dự án kính xây dựng

17:11 | 27/05/2009

Kiến nghị này được đưa rasau khi Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam (Vieglass) cho biết, đến hết tháng3/2009, lượng hàng tồn kho của các nhà máy sản xuất kính khoảng hơn 30 triệum2, tương đương với 42% sản lượng sản xuất kính xây dựng của năm 2008.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân làm cho ngành kính trong nước khó khăn là do vấnđề ổn định chất lượng, chủng loại sản phẩm cũng như chi phí sản xuất kính ởtrong nước cao hơn kính nhập khẩu (do giá dầu FO cao hơn giá dầu của các nướctrong khu vực).

Bên cạnh đó, việc nhập khẩu kính diễn ra tràn lan, không kiểm soát được cũnglàm cho các doanh nghiệp sản xuất kính trong nước chịu nhiều áp lực. Chỉ tínhriêng tháng 3/2009, cả nước đã nhập khẩu gần 2 triệu m2, trong khi tổng lượngnhập khẩu kính năm 2008 là 12 triệu m2.


Chính tình trạng nhập khẩu nhiều nhưng lượng kính xuất khẩu quý 1 của ngànhkính trong nước rất thấp cả về giá cả và sản lượng đã gây những thiệt hại rấtlớn cho ngành công nghiệp sản xuất kính nội địa.

Với thực tế đó, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng: từ nay đến 2012 ngừng cấpphép các dự án đầu tư mới cũng như đầu tư nâng công suất vào lĩnh  này.

Bộ cũng kiến nghị Chính phủ cho phép giảm 50% thuế VAT đối với sản phẩm kínhxây dựng sản xuất trong nước, đồng thời nghiên cứu điều chỉnh giá dầu FO phùhợp với mặt bằng giá trong khu vực để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ nghiên cứu điều chỉnh mức thuế nhập khẩu mặthàng kính đạt mức trần trong khung thuế nhập khẩu hoặc sử dụng “biện pháp tựvệ” để nâng thuế nhập khẩu cao hơn mức trần quy định.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng cho biết, hiện cơ quan này đã hoàn thành việc lấy ýkiến các bộ, ngành liên quan tới việc ban hành thông tư quy định công tác quảnlý chất lượng sản phẩm, hàng hóa kính xây dựng ( đưa mặt hàng kính vào nhóm cácsản phẩm nhóm 2 - nhóm các sản phẩm mất an toàn cho con người theo Nghị định132/2008/NĐ-CP).


Theo Vneconomy

 

Các tin khác
  • Tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng

    Lượt xem : 5401
    Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam (Vieglass) cho biết, đến cuối tháng 3, cả nước còn tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng, chiếm 1/3 sản lượng toàn ngành.
    Chi tiết
  • Xây dựng lòng tin và cải cách để kích thích thị trường BĐS

    Lượt xem : 5260
    Chính phủ Việt Nam vừa đưa ra một loạt chính sách về tài chính và thuế rất thích hợp, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ủng hộ, tin tưởng. Điều này có tác động tích cực và nhanh chóng đến tình hình kinh tế - bài viết của chuyên gia tài chính người Nhật Hidehiko Nakagawa.
    Chi tiết
  • Mở rộng tầm nhìn về kính xây dựng

    Lượt xem : 5410
    Trong danh mục Tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay vẫn có một “mảng trống” về hệ thống VLXD theo hướng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi yêu cầu phát triển tất yếu luôn hướng về một nền “kiến trúc xanh”, thì chính sách vẫn chưa được khai thông và quan niệm xã hội vẫn còn nhiều điểm bế tắc.
    Chi tiết
  • Sức mua VLXD vẫn giảm

    Lượt xem : 5163
    Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có VLXD giảm mạnh. Ví dụ gạch ceramic đã giảm 30,2%, thép tròn các loại giảm 9%...
    Chi tiết
  • Thêm cơ hội cho người Việt ở nước ngoài mua nhà

    Lượt xem : 5801
    Sẽ có 6 thay vì 4 đối tượng người Việt ở nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam. Ngoài ra, người gốc Việt chỉ cần giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên cũng có thể nằm trong diện được mua nhà.
    Chi tiết
  • Doanh nghiệp ngoài ngành ồ ạt mở sàn bất động sản

    Lượt xem : 5271
    Nếu như đầu năm ngoái, sàn bất động sản vẫn còn là một khái niệm xa lạ tại Hà Nội thì hiện nở rộ, đến mức các tập đoàn, tổng công ty ngoài ngành cũng đua nhau tham gia. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao.
    Chi tiết