Nhà thu nhập thấp: doanh nghiệp cam kết lợi nhuận không quá 10%

16:15 | 03/08/2012
Nếu có sự giúp đỡ của chính phủ và các sở ban ngành, doanh nghiệp cam kết đầu tư với lợi nhuận thấp và khả thi đưa ra mức giá từ 2-4 triệu/m2.

Nhà thu nhập thấp – chất lượng không thấp

Khu đô thị mới Đặng Xá – Gia Lâm có quy hoạch tổng thể 68,67 hecta và bắt đầu khởi công vào tháng 7/2003. Đến nay đã cơ bản hoàn thành đầu tư xong hệ thống hạ tầng kỹ thuật và đưa vào sử dụng 180.000m2 sàn nhà ở. Với mục tiêu: xây dựng khu đô thị đồng bộ, bền vững, khu nhà thu nhập thấp chú trọng đến việc phát triển môi trường, cảnh quan, các tiện ích đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Đây cũng là khu nhà ở cho người có thu nhập thấp đầu tiên trên địa bàn huyện Gia Lâm được đưa vào sử dụng, giải quyết nhu cầu ở cho khoảng 4.000 cư dân trên địa bàn thành phố.

Sau khi UBND thành phố Hà Nội chấp nhận đề xuất của chủ đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera cho phép người có hộ khẩu thường trú tại các huyện ngoại thành, người đăng ký tạm trú dài hạn đang làm việc tại các quận nội thành được mua nhà thu nhập thấp Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Đến nay, Công ty đã ký hợp đồng được hơn 800 trên tổng số 946 căn hộ. 146 căn hộ còn lại cũng đang trong quá trình ký kết với Bộ Công an cho các chiến sĩ.

Khu đô thị Đặng Xá 1

Nhiều người cho rằng, mức giá hơn 10 triệu/m2 là cao với những người thu nhập thấp. Tuy nhiên, với việc toàn bộ số nhà của giai đoạn 1 khu đô thị Đặng Xá đã có chủ sở hữu, cho thấy: nhu cầu được mua nhà với giá thấp vẫn còn rất nhiều. Lễ khánh thành Giai đoạn 1 khu căn hộ cho người có thu nhập thấp – Khu đô thị Đặng Xá 1 Và Trường mầm non A là một trong những bước tiến của thành phố Hà Nội trong việc giải quyết vấn đề nhà ở hiện đang rất cấp bách.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: “Nhà ở thu nhập thấp còn có thể gọi là nhà ở xã hội. Nhà ở chính là nhu cầu thiết yếu và quyền cơ bản của con người đã được quy định trong hiến pháp. Dự án nhà ở thu nhập thấp cũng chính là chiến lược đầu tiên về nhà của Chính phủ từ khi nước ta độc lập. Nó không chỉ mang ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội, kiến trúc mà còn mang tính nhân văn sâu sắc với mục tiêu vì con người”.

Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng (áo trắng, giữa) cắt băng khánh thành Trường Mầm non A - KĐT Đặng Xá

Trường Mầm non A – Khu đô thị Đặng Xá 1 khánh thành có khả năng nhận 300 trẻ, trung bình từ 20-25 trẻ/1giáo viên. Cũng hiếm có một trường mầm non nào ở khu vực ngoại thành có được cơ sở và khuôn viên rộng rãi như trường mầm non tại đây. Dự kiến, trường sẽ mở cửa đón các cháu vào khoảng tháng 9. Ông Trần Thanh Tùng, Phó Giám đốc Tổng công ty Viglacera cũng cho biết, trong thời gian tới sẽ tiến hành đưa thêm vào hệ thống giáo dục các trường cấp 1, cấp 2.

Bộ trưởng Bộ xây dựng Trịnh Đình Dũng tặng quà cho trường

Chị Chinh, một trong những người đã ở khu nhà thu nhập thấp Đặng Xá ngay từ đợt đầu (2010) cho biết: “Điều thích nhất khi ở khu nhà thu nhập thấp là có sân chơi cho trẻ và môi trường trong lành. Siêu thị, bãi đỗ xe ở ngay dưới khu nhà, đảm bảo được an ninh. Còn có bể bơi, các nhà hàng ở ngay gần… Trước khi có trường mầm non thì có các nhà trẻ tư, lắp camera theo dõi. Mong muốn hiện tại đối với các khu nhà thu nhập thấp là có các phòng khám. Vì ở xa trung tâm nên nếu có vấn đề gì xảy ra cũng rất khó xử lý”.

Xây dựng Khu đô thị Đặng Xá 2: cần giải pháp mạnh và đồng bộ

Tiếp tục thực hiện theo chính sách của Nhà nước trong chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030,  được sự chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội tại văn bản số 5674/UBND-QHXDGT ngày 23/7/2012; Tổng công ty Viglacera tiếp tục tổ chức động thổ 1500 căn hộ cho người có thu nhập thấp tại KĐT mới Đặng Xá 2. Đưa ra mục tiêu tạo ra các căn hộ có diện tích vừa và nhỏ, công năng hợp lý, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho các chuyên gia, cán bộ công nhân làm việc trong các khu công nghiệp và dân cư có thu nhập thấp khu vực đô thị.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 700 tỷ đồng, quy mô 115.000m2 sàn xây dựng, tổng số 1500 căn hộ có giá trị từ 300-500 triệu đồng/căn; sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng quý II/2014, giải quyết nhu cầu về chỗ ở cho khoảng 6.000 cư dân. Cùng với việc khớp nối hạ tầng với Khu đô thị mới Đặng Xá 1 tạo nên tổng thể một Khu đô thị hiện đại, đồng bộ, tạo điểm nhấn tại cửa ngõ phía Đông Bắc Thủ đô.

Lễ động thổ xây dựng KĐT Đặng Xá 2

So với Đặng Xá 1, các căn hộ Đặng Xá 2 sẽ có diện tích nhỏ hơn, từ 30-50m2. Giá bán tương đương với giai đoạn 1 sẽ làm giảm tổng giá trị căn hộ xuống nhưng vẫn giữ được mức đầu tư xây dựng như cũ với tiêu chí: nhà thu nhập thấp nhưng chất lượng không thấp. Các hộ mua nhà tại khu Đặng Xá 2 vẫn sẽ được miễn tiền sử dụng đất.

Với bất kỳ một doanh nghiệp nào, vấn đề về vốn và lợi nhuận cũng phải đặt lên hàng đầu. Để có một mức giá hợp lý cho những căn hộ thu nhập thấp không phải là điều đơn giản. Viglacera đã áp dụng các giải pháp mới về công nghệ xây dựng nhằm rút ngắn thời gian thi công và giảm giá thành. Bên cạnh đó, vốn đầu tư phải lớn, đủ dài để có thể hoành thành dự án trong thời gian nhanh nhất. Vốn đầu tư cho khu nhà thu nhập thấp được Bộ xây dựng cam kết với ngân hàng cấp, được chia làm 2 khoản: cho người dân vay tiền mua nhà và cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư dùng để xây dựng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn gặp phải khó khăn. Dù lãi suất cho vay tương đối thấp nhưng tiến độ rải ngân của vốn chưa đáp ứng kịp thời với dự án. Tiến trình xây dựng chậm sẽ đẩy giá thành căn hộ lên cao hơn do biến động giá của thị trường về vật liệu xây dựng. Để giải quyết vấn đề này, Viglacera đã đưa ra giải pháp: tích trữ vật liệu xây dựng từ trước để không đẩy giá nhà lên quá cao.

Mô hình khu đô thị Đặng Xá 2

Ông Trần Thanh Tùng - Phó Giám đốc Tổng công ty Viglacera cho biết, dù trong thời kỳ bão giá, doanh nghiệp vẫn cam kết sẽ không lấy lợi nhuận quá 10% để dành cho đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn cần có sự hỗ trợ của chính phủ bằng các biện pháp mạnh. Ví dụ như giao cho chủ đầu tư đất sạch có sẵn mặt bằng để xây dựng, giảm lãi suất cho vay hay giảm thuế giá trị gia tăng. Chỉ có sự giúp đỡ của Chính phủ; sự đồng lòng, quyết tâm của các Bộ, ban ngành cùng các doanh nghiệp mới có thể đưa ra mức giá từ 2-4 triệu/m2. Để nhà thu nhập thấp thực sự đến được với những người lao động có thu nhập thấp./.

Thanh Thanh/VOV Online

Các tin khác