Nước cờ” táo bạo

10:48 | 06/04/2010

(Báo Xây dựng) VIGLACERA Tiên Sơn vừa trải qua quá trình dài về đầu tư chiều sâu công nghệ tại Nhà máy granite Tiên Sơn, mới đây lại ký hợp đồng mua Nhà máy gạch granite Long Hầu (Thái Bình) công suất 1,5 triệu m2/năm, góp phần nâng tổng công suất gạch granite của Cty lên 4,5 triệu m2/năm.

Có thể hiểu đây là một nước cờ đầy táo bạo thực hiện mục tiêu tăng tốc để phát triển, tăng thị phần của gạch granite thương hiệu VIGLACERA  trên thị trường. Ông Nguyễn Văn Sinh - Chủ tịch HĐQT VIGLACERA Tiên Sơn, người có công “chắp cánh” cho viên gạch granite VIGLACERA rất tự tin cho hay: Chúng tôi tin tưởng rằng, quyết định này sẽ đưa VIGLACERA Tiên Sơn lên “top” DN sản xuất gạch granite chất lượng cao hàng đầu Việt Nam. Để đạt mục tiêu này, Cty sẽ sớm bắt tay vào đầu tư tăng cường máy móc thiết bị, bố trí lại dây chuyền công nghệ để vận hành nhà máy trong thời gian ngắn nhất, tạo ra các dòng sản phẩm mới kích thước lớn có giá trị cao. Tổng mức đầu tư vào nhà máy granite này dự kiến vào khoảng 100 tỷ đồng.

Chỉ trước đây vài ba năm, VIGLACERA Tiên Sơn vẫn ở trong tình trạng đánh vật với đủ các bài toán hóc búa về khấu hao, về chuẩn hóa quy trình công nghệ, xây dựng thị trường. Để phát huy công suất đầu tư ban đầu đã là quá khó. Nay, những vấn đề hóc búa ấy đã hóa giải một cách bài bản, khó khăn từng bước bị đẩy lùi! Đó là kết quả của quá trình dài Cty xác định đúng các mục tiêu chiến lược trọng điểm trên cả hai mặt trận sản xuất và kinh doanh, dẫn tới chi phí đầu vào tiết giảm mạnh, mẫu mã sản phẩm không ngừng được cải tiến. Đặc biệt, việc quyết định đầu tư tăng cường hệ thống máy ép hiện đại đã biến giấc mơ về dòng sản phẩm kích thước lớn, chất lượng cao nhanh chóng trở thành hiện thực. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên viên gạch granite kích thước lớn được sản xuất từ một DN Việt Nam. Từ đây, sản phẩm của Cty sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó, hầu như không có hàng tồn kho. Năm 2009 đánh dấu mốc thành công vượt bậc của VIGLACERA Tiên Sơn, lợi nhuận trước thuế đạt 19,55 tỷ đồng (kế hoạch là 16 tỷ đồng), lợi nhuận sau thuế đạt gần 14,7 tỷ đồng, cổ tức đạt 20%.

Tuy nhiên, với VIGLACERA Tiên Sơn, khó khăn nội tại chưa phải đã hết. Chính vì thế việc quyết định mua nhà máy granite Long Hầu cần được nhìn nhận ở một góc độ sâu xa hơn. Một khát vọng không ngừng mở rộng sản xuất? Một cách đầu tư khôn ngoan của những người đã thực sự làm chủ công nghệ? Một cách thức nắm bắt nhanh nhất thời cơ thị trường?... Đúng là như thế! Nhưng điều quan trọng phải ghi nhận qua sự kiện này, đó là sự trưởng thành trong gian khó. Như đã biết, Nhà máy VIGLACERA Tiên Sơn được đầu tư công nghệ mới hiện đại của châu Âu, lại có tuổi đời rất trẻ nên việc họ thu xếp thành công tài chính cho việc mua thêm nhà máy mới không hề dễ dàng. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2010 mới đây đã thông qua phương án phát hành thêm 5,4 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, nhằm tăng vốn điều lệ từ 45 tỷ lên 99 tỷ đồng và niêm yết bổ sung chứng khoán tại Sở GDCK Hà Nội. Việc phát hành thêm cổ phiếu này nhằm mua lại nhà máy gạch Granite Long Hầu. Với nỗ lực tìm kiếm thêm nguồn vốn khác, chắc chắn nhà máy mới sẽ đầu tư thêm máy móc thiết bị  hiện đại để nâng cao năng lực sản xuất.

Năm 2010 với VIGLACERA Tiên Sơn đã khởi đầu thật ngọt ngào, nhưng chắc chắn vẫn là một năm Cty phải đối mặt với nhiều khó khăn do biến động giá vật tư đầu vào như điện, than, lãi suất ngân hàng… Mặc dù vậy Cty xây dựng và thông qua các mục tiêu sản xuất kinh doanh đạt tăng trưởng từ 15 - 20%, theo đó lợi nhuận trước thuế đạt tối thiểu là 20 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến không thấp hơn 15% vốn điều lệ mới, sau khi đã tăng vốn từ 45 tỷ lên 99 tỷ đồng.

Các tin khác