Vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường

11:15 | 26/05/2008

Vừa qua tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo “VLXD, thiết bị, công nghệ mới sử dụng đảm bảo an toàn, tiết kiệm năng lượng thân thiện với môi trường trong các công trình xây dựng”. Đã có rất nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp được giới thiệu như Hiệp hội kính xây dựng Việt Nam với hàng loạt các sản phẩm về kính: kính tôi an toàn, kính trong không màu, kính dán an toàn, kính vân hoa…Các sản phẩm này không những tạo dáng vẻ hiện đại, mẫu mã phong phú, mầu sắc đa dạng mà còn tiết kiệm năng lưọng chiếu sáng, độ bền cao, và rất thân thiện với môi trường vì những đặc tính riêng biệt phù hợp với Việt Nam.

Cũng là sản phẩm về kính xây dựng nhưng Công ty TNHH đầu tư, thương mại, tư vấn và chuyển giao công nghệ GMG đã đưa ra sản phẩm với các tính năng về sự ăn mòn bề mặt kính trong điều kiện khí hậu nóng ẩm Việt Nam và đưa ra giải pháp phòng chống, khắc phục tình trạng đó. Công nghệ được đưa ra là công nghệ nano Diamon-Fusion có khả năng chống bám dính nước, khắc phục sự ăn mòn bề mặt kính rất cao và thân thiện với môi trường do đảm bảo hoá chất theo tiêu chuẩn của cục an toàn lao động và sức khoẻ nghề nghiệp của Mỹ (OSHA).

Đứng trước hiện trạng số vụ cháy do nguyên nhân sử dụng điện chiếm 30,5 % trong tổng số các cuộc hoả hoạn ở Việt Nam, Công ty Cổ phần dây cáp điện Việt Nam - Cadivi đã tập trung sản xuất sản phẩm trên công nghệ cao như Tính cháy chậm-FR với đặc tính truyền lửa chậm, không bắt cháy và không dẫn lửa; Tính cháy chậm ít khói và hơi độc-LSFsản phẩm không chì đem lại môi trường trong sạch cho con người và tự nhiên. Trong khi đó công ty TNHH thiết bị phòng cháy chữa cháy Hà Nội ngoài những sản phẩm chất lượng cao còn chú trọng tư vấn đưa ra những giải pháp có ý nghĩa tích cực: Thường xuyên kiểm tra, bảo quản tốt và hướng dẫn mọi người biết cách sử dụng các thiết bị phòng cháy chữa cháy, lựa chọn giải pháp công nghệ trong khâu thiết kế và lựa chọn vật tư, thiết bị đúng, đủ phù hợp với công trình; quán triệt tinh thần trong thiết kế, thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy theo Nghị định thư Kyôto về cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và Nghị định thư Montreat về cắt giảm khí thải làm suy giảm tầng ozone.

Việt Nam là nước thuộc vùng khí hậu nhiệt đới, đặc điểm cơ bản của khí hậu nước ta là nắng, nóng, mưa nhiều, độ ẩm cao. Tất cả những yếu tố đó tác động rất lớn đến độ bền lâu của các công trình, đặc biệt là các loại cửa nhựa rất dễ bị lão hoá. Giải pháp được Công ty TNHH một thành viên S.M.S (Tập đoàn nhựa Đông á) đưa ra là phát triển mạnh các loại cửa sổ nhựa UPVC có lõi thép gia cường vừa có tác dụng giảm đáng kể lượng gỗ dùng trong xây dựng, bảo vệ rừng vừa tạo ra các sản phẩm đẹp, không co, gót, cách nhiệt, cách âm tốt, chịu được thời tiết khắc nghiệt…

Ngoài ra công nghệ cách nhiệt phản xạ Enviro Tuff (Công ty Fuvina), Pocytop - vật liệu phủ đa tính năng (Viện khoa học công nghệ), giải pháp ứng dụng công nghệ an ninh cho các công ty xây dựng (Công ty cổ phần Biển bạc), các máy móc và dàn ép trong sản xuất các khối xỉ tro và silicat (Công ty Lasco umformtechnik GMBK) và nghiên cứu gạch trang trí-cách nhiệt làm tường (Trường đại học xây dựng)… là các sản phẩm, công nghệ tiêu biểu không những được sản xuất theo hướng an toàn với người thi công và sử dụng, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường mà còn là minh chứng cho bước phát triển mạnh mẽ trong công nghệ sản xuất VLXD, có ý nghĩa tích cực trong việc giảm giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.


Văn Trường- Báo xây dựng điện tử
Các tin khác
  • Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội

    Lượt xem : 5520
    Ngày 5/5/2008, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 nhằm phát triển Thủ đô Hà Nội thành một đô thị hiện đại trong khu vực Đông Nam Á và châu Á.
    Chi tiết
  • Làm đẹp bếp bằng mosac

    Lượt xem : 5516
    Theo quan điểm của nhà thiết kế, không cần phải thêm thắt những chi tiết rườm rà trong nhà bếp bởi như thế chỉ hút bụi bặm, dầu mỡ. Thay vào đó, có thể trang trí bếp bằng những mảng màu sống động theo phong cách hiện đại và tối thiểu.
    Chi tiết
  • Sơn nano: Thách thức môi trường khắc nghiệt vùng biển

    Lượt xem : 5354
    Sơn nano với những hạt sơn cỡ nano mét (phần tỉ mét) thấm sâu vào thớ gỗ, giúp gỗ chống lại được sự phá hủy trong điều kiện môi trường khắc nghiệt vùng biển.Sử dụng những thành quả của khoa học và công nghệ nano, công ty Nanovations (Úc) đã chế tạo thành công loại sơn nano dùng để bảo vệ gỗ.
    Chi tiết
  • Lối ra cho bài toán nhiên liệu sản xuất gốm sứ

    Lượt xem : 5859
    Từ khi giá nhiên liệu như dầu FO, dầu DO, gas... tăng tới 20%, một số doanh nghiệp (DN) sản xuất gốm sứ đã tính đến chuyện đầu tư lò khí hóa than để thay thế nhiên liệu nhập khẩu đắt tiền, hạ giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, đại đa số các DN vẫn lúng túng bởi khí hóa than chưa hẳn là giải pháp đạt tới sự trọn vẹn về môi trường.
    Chi tiết