Viglacera phát triển gắn với cộng đồng

15:28 | 10/05/2010

(Báo Dân tộc và Phát triển) Trong chặng đường trên 35 năm xây dựng và phát triển, tên tuổi của Viglacera được biết đến không chỉ bởi Viglacera là một thương hiệu tiên phong và dẫn dắt trong ngành VLXD của Việt Nam mà còn bởi văn hóa doanh nghiệp thấm đậm tình người. Bên cạnh nhiệm vụ quan trọng phát triển sản xuất kinh doanh, trách nhiệm đóng góp vì sự phát triển chung của toàn xã hội đã Viglacera được thấm nhuần trở thành nét văn hóa doanh nghiệp được bồi đắp qua nhiều thế hệ Viglacera. Ông Nguyễn Mạnh Đạt, Chủ tịch Công đoàn TCT Viglacera đã có những chia xẻ với báo Dân tộc và Phát triển về văn hóa “tương thân, tương ái”, gắn với cộng đồng của Viglacera.

1. Thưa ông yếu tố nào khiến Viglacera chú trọng xây dựng và phát triển văn hóa “tương thân, tương ái” ?

Trong bề dày phát triển của Viglacera, điều khiến chúng tôi tự hào nhất và đây là chất keo gắn kết trên 13.000 người lao động chính là văn hóa thấm đẫm tình người. Ngoài việc chú trọng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động. Cảm thông, chia xẻ và luôn cố gắng đóng góp vật chất và tinh thần để giúp đỡ những đối tượng chính sách, người nghèo, những người không may mắn trong xã hội là việc làm thường xuyên mà các thế hệ “người Viglacera” nối tiếp nhau thực hiện. Bằng các hành động cụ thể, Viglacera đã phát huy truyền thống quý báu “Uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”...của người Việt nam

Qua thực tế triển khai thực hiện các công tác xã hội, cộng đồng trong TCT, chúng tôi nhận thấy rằng người lao động sẽ gắn bó với doanh nghiệp và sẽ làm việc hiệu quả hơn khi họ nhận thấy đã đóng góp được một phần công sức mình cho việc thực hiện mục tiêu cao cả của doanh nghiệp – hướng tới cộng đồng.


Tài trợ Chương trình "Nối vòng tay lớn" của tỉnh Bắc Ninh

2.Những hoạt động xã hội và và đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng mà Viglacera đã và sẽ triển khai?

Là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đa ngành hàng đầu. Trong lĩnh vực sản xuất VLXD, Viglacera luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững bằng việc tích cực nghiên cứu và áp dụng công nghệ mới, tiên tiến hướng tới một ngành sản xuất VLXD tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường.

Trong lĩnh vực bất động sản chúng tôi luôn hướng tới phát triển các dự án bất động sản đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội; chú trọng đảm bảo về môi trường và đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương nơi có dự án.

Về các hoạt động xã hội, chúng tôi luôn tích cực hưởng ứng các hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa và phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ đồng bào bão lụt, các vùng bị thiên tai; ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam; hỗ trợ các Quỹ từ thiện, trung tâm nhân đạo;tài trợ cho sinh viên học giỏi...Đặc biệt ngay khi Chính phủ có chủ trương phát triển nhà xã hội, chúng tôi đã hưởng ứng tích cực bằng việc chuẩn bị bộ VLXD dùng cho nhà xã hội và tích cực xây dựng các dự án nhà ở cho nhà cho công nhân tại KCN, nhà cho sinh viên và các đối tượng thu nhập thấp. Chúng tôi cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Bộ Xây dựng thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo. Trong năm 2009, Viglacera đã đóng góp cho các hoạt động hỗ trợ cộng đồng, từ thiện, nhân đạo được khoảng 3,5 tỷ đồng; dự kiến năm 2010 là trên 6 tỷ đồng.

3. Ông có thể cho biết cụ thể về hoạt động hưởng ứng Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo của Viglacera.

Chúng tôi nhận thức sâu sắc Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo là chương trình có ý nghĩa to lớn về kinh tế và xã hội, vì vậy, Viglacera đã tích cực tham gia chương trình ngay khi Bộ Xây dựng phát động trong các doanh nghiệp thuộc Bộ.

Điện Biên được chúng tôi lựa chọn vì đây là địa phương có vai trò lịch sử to lớn trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước; đây cũng là địa bàn có rất nhiều tiềm năng nhưng còn rất nhiều khó khăn, đời sống bà con dân tộc nơi đây rất cần sự giúp đỡ. Được sự đồng ý của UBND và các sở ban ngành liên quan của tỉnh Điện Biên, đầu năm 2009, Viglacera đã tiến hành khảo sát thực tế và lựa chọn hỗ trợ cho huyện Mường Nhé, một trong những huyện miền núi nghèo nhất của tỉnh Điện Biên.


Sơ kết thực hiện Nghị Quyết 30a

Năm 2009, TCT đã hoàn thành việc hỗ trợ 2 tỷ đồng cho chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại huyện Mường Nhé. Ngoài ra trong năm học mới 2009, người lao động của TCT cũng đã quyên góp cho các học sinh nghèo của huyện Điện Biên Đông 100 triệu đồng thông qua Quỹ khuyến học huyện Điện Biên Đông; 30 triệu đồng cho học sinh nội trú dân nuôi của tỉnh Điện Biên. Cuối tháng 12/2009, Viglacera đã tiến hành Hội nghị Sơ kết thực hiện Nghị Quyết 30a để rút ra những kinh nghiệm, bài học và kế hoạch tiếp tục triển khai tốt hơn trong những năm tiếp theo.

Theo đó, trong năm 2010, Viglacera tiếp tục hỗ trợ huyện Mường Nhé- Tỉnh Điện Biên 3 tỷ đồng. Viglacera cũng cam kết trong giai đoạn đến năm 2020 sẽ hỗ trợ huyện Mường Nhé thực hiện xóa nghèo nhanh và bền vững theo Nghị Quyết 30/2008/NQ-CP với tổng số tiền là 30 tỷ đồng.

Xin cảm ơn ông và xin chúc Viglacera sẽ ngày càng phát triển vững mạnh cùng với nét văn hóa tốt đẹp và rất đáng trân trọng của mình.

Các tin khác
  • Công trình từ 9 tầng trở lên phải sử dụng 30% vật liệu không nung

    Lượt xem : 5210
    (Xây dựng điện tử) Thủ tướng Chính Phủ vừa ký quyết định số 567 phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 với mục tiêu cụ thể đến năm 2015 phát triển sản xuất và sử dụng loại vật liệu này thay thế gạch đất sét nung với tỷ lệ 20-25% và nâng lên 30-40% vào năm 2020, tiến tới xoá bỏ hoàn toàn cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công.
    Chi tiết
  • Mở rộng khu công nghiệp Yên Phong I

    Lượt xem : 5997
    (Website Chính Phủ) Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương mở rộng khu công nghiệp (KCN) Yên Phong I, tỉnh Bắc Ninh với diện tích 314 ha và bổ sung KCN này vào Danh mục các KCN dự kiến mở rộng đến năm 2015.
    Chi tiết
  • Bổ sung quy định kiểm toán năng lượng

    Lượt xem : 5751
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
    Chi tiết
  • Nước cờ” táo bạo

    Lượt xem : 5707
    VIGLACERA Tiên Sơn vừa trải qua quá trình dài về đầu tư chiều sâu công nghệ tại Nhà máy granite Tiên Sơn, mới đây lại ký hợp đồng mua Nhà máy gạch granite Long Hầu (Thái Bình) công suất 1,5 triệu m2/năm, góp phần nâng tổng công suất gạch granite của Cty lên 4,5 triệu m2/năm.
    Chi tiết
  • Khát vọng “thế giới mở”

    Lượt xem : 5056
    Từ lâu, giới tiêu dùng Việt Nam biết đến VIGLACERA như một thương hiệu trong trí nhớ, với slogan quen thuộc “mãi mãi với thời gian”.
    Chi tiết
  • Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: HUD Holdings phải phát triển nhanh hơn tốc độ tăng trưởng của đất nước

    Lượt xem : 5213
    Chiều 25/3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp đoàn 27 đại biểu là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT), lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam (HUD Holdings) nhân dịp HUD Holdings mới ra mắt và đi vào hoạt động.
    Chi tiết