Công đoàn TCty Viglacera - CTCP: Dấu ấn nhiệm kỳ 2011 – 2017

19:01 | 27/05/2017

(Xây dựng) - Cùng với các hoạt động sôi nổi hưởng ứng Tháng Công nhân, sự kiện Đại hội Công đoàn TCty VIGLACERA - CTCP lần thứ IX (nhiệm kỳ 2017 - 2022) là dịp để tổng kết lại những thành tựu cơ bản, ghi nhận sự cố gắng phấn đấu nỗ lực, vững chí bền lòng vượt khó, đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ VIII Công đoàn TCty, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu SXKD, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TCty, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Xây dựng.

Phong trào CNLĐ đóng góp vào hiệu quả SXKD của TCty

Trong giai đoạn 2011 - 2017, từ Công đoàn TCty đến các Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã tích cực phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua, động viên CBCNVC-LĐ đoàn kết, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ SXKD, đảm bảo sự tồn tại và phát triển của DN. Cùng với các biện pháp thi đua là công tác động viên, tạo sự tin tưởng, hưởng ứng các biện pháp điều hành quyết liệt, linh hoạt của lãnh đạo TCty và các đơn vị. CNVC-LĐ TCty đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tận dụng các thời cơ và các yếu tố thuận lợi để phát triển SXKD. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TCty Viglacera - CTCP năm sau luôn cao hơn năm trước, người lao động (NLĐ) có đủ việc làm, thu nhập và đời sống được nâng lên rõ rệt.

Riêng năm 2016, lợi nhuận trước thuế đạt 1.047 tỷ đồng; Tổng doanh thu đạt 16.036 tỷ đồng; Nộp ngân sách 646 tỷ đồng; Thu nhập bình quân của CBCNVC-LĐ trên 8 triệu đ/người/tháng, tăng 70% so với năm 2011...

Tham gia sâu rộng vào công tác quản lý...

Những năm qua, TCty tiếp tục thực hiện chiến lược tái cơ cấu, đầu tư chiều sâu, nâng cao năng lực thiết bị và cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, Công đoàn VIGLACERA đã phối hợp với chuyên môn tổ chức phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, hiệu quả và chất lượng”, qua đó giúp cho tình hình SXKD tại các đơn vị trong TCty ngày càng phát triển, tạo điều kiện để NLĐ có thu nhập ngày một tăng cao, đây là một trong những phong trào quan trọng của Ngành, đã được đẩy mạnh và phát huy ở TCty VIGLACERA.

Công đoàn TCty đặc biệt chú trọng và tổ chức thực hiện tốt 4 Chương trình hành động: Nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp, kiến thức pháp luật cho đoàn viên và NLĐ; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; Đổi mới và nâng cao chất lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; Chương trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo Nghị quyết của Công đoàn Việt Nam khóa XI và Công đoàn Xây dựng Việt Nam khóa XII.

Năm 2014, TCty thực hiện CPH, công đoàn đã tuyên truyền đến NLĐ hiểu biết được chủ trương, đường lối chính sách của Nhà nước, mô hình hoạt động của CTCP, tham gia sắp xếp lại lao động, đồng thời tổ chức vận động đoàn viên công nhân lao động trong TCty tham gia sở hữu mua cổ phần VIGLACERA để NLĐ có thêm được lợi ích và quyền làm chủ của mình, qua đó ngày càng gắn bó với TCty.

Trong nhiệm kỳ 2011 - 2017, Công đoàn TCty cũng đã phối hợp tổ chức 201 lớp với 42.427 lượt người được huấn luyện về an toàn - vệ sinh lao động; chỉ đạo các CĐCS chăm lo bữa ăn giữa ca cho NLĐ, đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp NLĐ tái sản xuất sức lao động...

Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở

Với phương châm tích cực, chủ động cùng với chuyên môn thực hiện Quy chế dân chủ trong DN, ngay từ đầu năm 2012, trước khi có Nghị định số 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Công đoàn TCty đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa Ban lãnh đạo các đơn vị và NLĐ, nhằm nắm bắt kịp thời những tâm tư nguyện vọng của NLĐ, chia sẻ những khó khăn, của đơn vị, qua đó làm cho nội bộ DN đoàn kết, gắn bó cùng chung sức vượt qua khó khăn giúp cho DN phát triển ổn định, bền vững. Kể từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có hơn 500 cuộc đối thoại đã được tổ chức trong TCty.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ, Công đoàn TCty đã chỉ đạo các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả nợ bảo hiểm với lộ trình giảm dần. Tính đến tháng 12/2016, số nợ còn 16,2 tỷ đồng, giảm 48,6 tỷ đồng so với năm 2012, nhờ đó các chế độ chính sách NLĐ được giải quyết kịp thời.

Đổi mới nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể

Thực hiện Nghị quyết của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XI, Công đoàn Xây dựng Việt Nam khóa XII về chương trình “Đổi mới và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể”, Công đoàn TCty đã tổ chức, hướng dẫn các CĐCS tham gia sửa đổi, bổ sung và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Chất lượng của các bản thỏa ước lao động tại các đơn vị đều đạt chất lượng cao, nhiều bản thỏa ước có rất nhiều điểm có lợi hơn cho NLĐ so với luật quy định như chế độ lương, thưởng Tết, chế độ ăn ca, chế độ thăm hỏi ốm đau, hiếu, hỉ, chế độ tham quan nghỉ mát, chế độ khám chữa bệnh...

Đến nay đã có 100% đơn vị trực thuộc TCty đều có thỏa ước lao động tập thể và thực hiện rất đúng các nội dung trong thỏa ước đã ký kết.

Xây dựng văn hóa DN đậm bản sắc VIGLACERA

May mắn cho VIGLACERA là có đội ngũ lãnh đạo qua các thời kỳ có tâm và có tầm, biết nhìn xa trông rộng, đặt nền móng phát triển văn hóa DN, để đến nay, VIGLACERA đã tạo ra được bản sắc văn hóa DN mang thương hiệu riêng của mình, có cấu trúc vững chắc, đảm bảo tính thống nhất với những quy tắc và tiêu chuẩn riêng. Đây chính là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của VIGLACERA, là nền tảng để VIGLACERA phấn đấu đạt mục tiêu chiến lược phát triển VIGLACERA là DN hàng đầu trong lĩnh vực SXKD VLXD và đầu tư kinh doanh BĐS không chỉ trong nước, mà còn là thương hiệu uy tín trong thị trường khu vực và quốc tế.

Cùng với việc quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, áp dụng chính sách đãi ngộ về cơ sở vật chất, môi trường làm việc và phúc lợi tốt, VIGLACERA còn quan tâm chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho hàng nghìn CBCNVC-LĐ từ chính sách lương thưởng cho đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tại cơ sở và cả những bữa ăn ca ngon - sạch - đủ chất, tiếp thêm sức mạnh để NLĐ cống hiến làm việc, gắn bó với đơn vị.

Chất lượng bữa ăn ca luôn được chú trọng

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Công đoàn TCty đã tổ chức đào tạo, tập huấn nhân viên các nhà ăn ca tại các đơn vị, trang bị các kiến thức cho các nhân viên nhà ăn, trong đó, Công đoàn đã hỗ trợ kinh phí xây dựng Nhà ăn kiểu mẫu đạt tiêu chuẩn tại Cty CP VIGLACERA Thăng Long.

Hàng năm, Công đoàn TCty đã tổ chức Hội thi “Chất lượng cơm ca VIGLACERA”, qua đó giúp cho các nhân viên nhà ăn học hỏi những kinh nghiệm lẫn nhau, nắm bắt thêm những kỹ năng chế biến món ăn để phục vụ cho NLĐ có những bữa cơm ca đảm bảo chất lượng tốt hơn.

Đến nay, tất cả các bữa ăn ca tại các bếp ăn của các đơn vị cho NLĐ đều đảm bảo tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm, đảm bảo ngon về chất và đủ về lượng.

Hoạt động nữ công đi vào chiều sâu

Công tác nữ công là một trong những lĩnh vực có đóng góp đáng kể trong phong trào CNVC-LĐ và hoạt động của tổ chức Công đoàn TCty. Với khoảng 36% tổng số lao động là nữ, Ban Nữ công Công đoàn VIGLACERA đã tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và các kiến thức liên quan.

Bên cạnh đó, Công đoàn TCty còn tổ chức nhiều hoạt động hữu ích nhằm trang bị thêm cho các chị em các kỹ năng để làm việc, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, hạnh phúc như tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc con cái và sức khỏe chị em; tổ chức các hội thi tìm hiểu về pháp luật gia đình, các cuộc thi nấu ăn...

Thông qua hoạt động, nhiều nữ CNVC-LĐ đã trưởng thành. Hiện có trên 90 chị em tham gia Ban chấp hành CĐCS đến Công đoàn TCty. 5 nữ cán bộ viên chức được tặng thưởng Huân chương Lao động và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ...

Phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật...

Những năm gần đây, bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, các sản phẩm mang thương hiệu VIGLACERA luôn được người tiêu dùng trong nước lựa chọn bởi chất lượng và mẫu mã sản phẩm ngày càng được các đơn vị trong TCty coi trọng. Để có được kết quả đó, TCty đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm mới, nâng cấp chất lượng, giảm tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu, tăng năng suất lao động, nâng cao tỷ lệ thu hồi; áp dụng công nghệ mới để giảm tiêu hao tài nguyên và bảo vệ môi trường. Đồng thời, áp dụng cơ giới hóa, tự động hóa trong các dây chuyền sản xuất; có kế hoạch, chương trình triển khai các đề tài; tổ chức triển khai thực hiện các đề tài nghiên cứu ứng dụng bám sát các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất của TCty.

Đặc biệt, Công đoàn VIGLACERA cũng đã tăng cường phối hợp và tham gia ngày càng sâu hơn với chuyên môn trong công tác quản lý, chú trọng công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu có trình độ, năng lực chuyên môn, làm chủ máy móc thiết bị...

Ngoài việc duy trì phong trào “Giữ gìn máy móc thiết bị luôn như mới” ở các đơn vị trong TCty, Công đoàn cùng với chuyên môn thường xuyên khuyến khích NLĐ phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhằm tăng năng suất lao động, hiệu suất thiết bị và cải thiện điều kiện làm việc của CBCNVC-LĐ. Từ năm 2011 - 2017, TCty đã có 280 sáng kiến, cải tiến, ứng dụng khoa học vào thực tiễn, làm lợi gần 28 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, hội thi tay nghề giỏi cũng là một trong những hoạt động nổi bật hàng năm của TCty, là dịp để cán bộ, đoàn viên, NLĐ trong TCty được trao đổi, giao lưu học tập kinh nghiệm trong sản xuất, qua đó nâng cao chất lượng tay nghề của cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh cho các sản phẩm mang thương hiệu VIGLACERA trên thị trường...

Tham gia tích cực các hoạt động xã hội

Vào dịp hè hàng năm, bình quân có trên 75% CNVC-LĐ được đi nghỉ mát. Một số đơn vị SXKD đạt hiệu quả cao, NLĐ còn được hưởng các đãi ngộ của DN nhiều hơn các quy định của luật lao động.

Để NLĐ yên tâm, gắn bó với DN, TCty và Công đoàn TCty đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tận dụng tối đa điều kiện có thể để chăm lo nơi ở cho NLĐ. Đến nay, trên 80% các đơn vị thuộc TCty xây nhà tập thể cho CNVCLĐ. Điển hình là Cty CP VIGLACERA Hạ Long, Cty Kính nổi VIGLACERA, Cty CP VIGLACERA Thăng Long...

Nêu cao truyền thống tương thân tương ái, CNVC-LĐ trong TCty VIGLACERA - CTCP đã quyên góp, ủng hộ NLĐ trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, trong nhiệm kỳ đã cùng Công đoàn tổ chức thăm hỏi và tặng quà với số tiền 1,2 tỷ đồng; ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện được trên 4,5 tỷ đồng. Hiệu quả của hoạt động xã hội, từ thiện không chỉ thể hiện bằng số tiền ủng hộ mà còn có tính giáo dục sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của CBCNVC-LĐ TCty đối với NLĐ trong TCty đối với cộng đồng và xã hội.

Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn TCty đã liên tục chủ trì tổ chức các giải thể thao và Hội diễn văn nghệ với mục tiêu: “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Khỏe để đẩy lùi ma túy các tệ nạn xã hội”, “Vui để sản xuất, công tác tốt đạt hiệu quả”... VIGLACERA đã tổ chức trên 500 giải thể thao, hội diễn và liên hoan văn nghệ từ quy mô đơn vị đến quy mô TCty, thu hút trên 10.000 lượt người tham gia.

Cùng với mục tiêu phát triển của TCty trong giai đoạn 2017 - 2022 phấn đấu đến năm 2019 kỷ niệm 45 năm ngày thành lập TCty doanh thu toàn TCty đạt 1 tỷ USD, hoạt động công đoàn TCty trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 đề ra mục tiêu, phương hướng: Chủ động, sáng tạo trong hoạt động; vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; vì sự phát triển bền vững của TCty, của ngành Xây dựng. Đồng thời, tham gia thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD và các mục tiêu kinh tế xã hội của TCty…

Nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn TCty Viglacera - CTCP khóa IX, hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2017

Tháng Công nhân năm 2017 với chủ đề “Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp, nâng cao năng suất lao động, thực hiện quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, người lao động” được tổ chức vào dịp kỷ niệm 42 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2017), 131 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5) có ý nghĩa sâu sắc, tạo sự lan tỏa tích cực trong cán bộ, đoàn viên, người lao động và cộng đồng xã hội.

Cùng với các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn TCty VIGLACERA - CTCP, các CĐCS trực thuộc cũng đã xây dựng và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2017 với một số hoạt động tiêu biểu như: “Ngày hội văn hóa, thể thao” tại Cty CP VIGLACERA Đông Triều; Hội thi kéo co, Giải tennis VIGLACERA Từ Liêm mở rộng, thi đấu cầu lông tại Cty CP VIGLACERA Từ Liêm; Thi đấu bóng đá, kéo co, đẩy gậy tại Cty CP Khoáng sản VIGLACERA; Hội thi kéo co, nhảy xa và nhảy bao bố của Cty Thi công cơ giới VIGLACERA; “Ngày hội công nhân lao động” của Cty CP VIGLACERA Hữu Hưng; tổ chức giao lưu lửa trại, văn hóa, văn nghệ, các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chuyền bãi biển, thi kéo co, các trò chơi dân gian tại Cty CP VIGLACERA Vân Hải...

Ngoài ra, các CĐCS còn phối hợp với chuyên môn khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác thực hiện ATVS-LĐ và PCCN; tổ chức các hội thi tại đơn vị như: tay nghề giỏi, sáng kiến cải tiến kỹ thuật... nhằm tìm ra được những lao động có tay nghề để đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả SXKD.

Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong sản xuất như: Phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch SXKD, phong trào tiết kiệm chi phí trong sản xuất, phong trào CNVCLĐ có tay nghề kèm cặp, giúp đỡ những CNVC-LĐ mới ra trường hoặc còn ít kinh nghiệm... Tổ chức “Chương trình gặp gỡ đối thoại” về các vấn đề liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, CNVC-LĐ. Đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp đoàn viên, tiếp tục tổ chức thực hiện chương trình “Phát triển đoàn viên giai đoạn 2013 - 2018” và “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn”...

Linh Anh

Link http://www.baoxaydung.com.vn
Các tin khác