Hội diễn văn nghệ quần chúng Viglacera 2012 - cụm thi số 6: “RẠNG RỠ KHÚC HÒA CA TÌNH YÊU LAO ĐỘNG & CUỘC SỐNG”

16:49 | 28/05/2012


“RẠNG RỠ KHÚC HÒA CA TÌNH YÊU LAO ĐỘNG & CUỘC SỐNG”

Ngày 26/5 đã diễn ra Hội diễn Văn nghệ quần chúng VIGLACERA 2012 – Cụm thi số 6. Tham gia tranh tài lần này có đại diện của 7 đội văn nghệ đến từ: Cơ quan TCty, Công ty CP Thương mại VIGLACERA, Công ty cổ phần VIGLACERA Hà Nội, Công ty Kinh doanh BĐS VIGLACERA, Công ty CP Tư vấn VIGLACERA, Công ty Hạ tầng và Đô thị VIGLACERA, Công ty Đầu tư PTHT VIGLACERA.


Đồng chí Nguyễn Quý Tuấn, Chủ tịch Công đoàn TCT tặng hoa cho các đội thi

Ngay phút đầu khai mạc, Công ty CP Thương mại VIGLACERA đã khiến cả khán phòng sôi động trong giọng ca trầm hùng của tốp ca nam với Liên khúc “Năm anh em trên một chiếc xe tăng – Đất nước trọn niềm vui – Đường đến ngày vinh quang”. Chúng tôi nhận ra trong đó những gương mặt tiêu biểu trong hoạt động kinh doanh của Công ty. Chúng tôi cũng không thấy dấu hiệu của tâm lý căng thẳng dù Đội phải biểu diễn mở màn cho một cụm thi được coi là gay cấn nhất trong Hội diễn VNQC năm nay, bởi trên gương mặt những “chiến sĩ xe tăng” bất đắc dĩ ấy, luôn ánh lên vẻ tự tin và sự làm chủ cảm xúc, làm chủ giai điệu…


“Kén rể”, tiết mục hài kịch đoạt giải A của Công ty CP Thương mại Viglacera

Đây là lần đầu tiên đội văn nghệ của Công ty CP Thương mại VIGLACERA tham gia Hội diễn Văn nghệ quần chúng của Tổng công ty, nhưng họ đã trình làng thật thuyết phục một phong cách biểu diễn xuyên suốt phát huy cùng lúc cả hai yếu tố: Khả năng văn nghệ của mỗi cá nhân và sức mạnh liên kết của tập thể. Hãy thử điểm lại tất cả các tiết mục của họ, bên cạnh tiết mục đơn ca duy nhất của Công Chính, nếu không là tốp ca thì cũng là múa, kịch – những loại hình đòi hỏi tính đồng đội rất cao. Thưởng thức màn múa “Mười cô gái Đồng Lộc” say đắm và nhuần nhuyễn đến thế, nếu không phải người trong cuộc, ít ai biết rằng có diễn viên từng suýt phát khóc vì không biết múa mà buộc bị… gọi vào đội hình vì thiếu người. Rồi tiểu phẩm “Kén rể” cũng vậy, nếu dưới hội trường khán giả được cười ngả nghiêng thì cũng đâu có ngờ trong lúc tập vở, các “diễn viên” cũng vừa diễn vừa… lăn ra cười mỗi khi anh em ngẫu hứng sáng tác các câu thoại hóm hỉnh. Đến nỗi, họ phải đề ra một thứ kỷ luật để cố mà rèn nhau: Cứ để khán giả cười, diễn viên không được cười để…diễn! Lần đầu bước lên sân khấu, xem ra thật lắm gian nan.


“Rạng rỡ Việt Nam”, tiết mục duy nhất của đội Công ty Kinh doanh BĐS Viglacera

Tuy nhiên cũng có những công ty, việc tìm kiếm “nhân sự” cho đội văn nghệ rất khó khăn. Chẳng hạn như Công ty Kinh doanh BĐS VIGLACERA. Chắt lọc tuyển chọn mãi, nhưng cũng chỉ tham gia một tiết mục duy nhất, tốp ca: “Rạng rỡ Việt Nam”. Tự biết mình biết người về năng khiếu ca hát nhưng nhiệt huyết với cuộc chơi thì không ai có thể chê họ: 15 buổi tập, thậm chí tự xây dựng ý tưởng múa minh họa, tự biên, tự diễn (mặc dù trong quy chế thi cho phép được thuê đội múa). Sự hỗ trợ duy nhất từ bên ngoài, đó là việc tập luyện do vợ của một anh cán bộ trong Công ty tình nguyện tới giúp! Tiết mục duy nhất ấy cũng vinh dự mang lại giải A cho họ, và điều quan trọng hơn là mang lại sự tự tin và khích lệ họ đầu tư sâu hơn nếu sau này có các cuộc thi khác trong Tổng công ty.

Đội văn nghệ Công ty CP VIGLACERA Hà Nội vốn dĩ là một “đội mạnh”, với những cây văn nghệ toàn TCT “nhẵn mặt biết tên”. Nhưng không vì thế họ chủ quan trước giải đấu, với gần chục buổi tập luyện, thường xuyên kéo dài quá trưa hoặc đến 8-9h tối. Tinh thần tập luyện của họ mới là điều đáng khâm phục: rất nhiều trưởng phó phòng ban, CNVC, bảo vệ Công ty đều tham gia để tạo một lực lượng hùng hậu làm nên thành công của bản kết chương trình đầy ấn tượng mang tên: “Em có nghe âm thanh ngày mới”! Thậm chí, các thành viên của Đội Văn nghệ đến từ Nhà máy gạch ốp lát VIGLACERA tại Hải Dương còn được Giám đốc nhà máy nhường xe ô tô chở lên Hà Nội để tập luyện. Và dù 2012 là một năm đầy khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt đối với ngành sản phẩm ceramic nhưng Công ty vẫn quyết tâm mời dàn nhạc và đạo diễn chuyên nghiệp tới hỗ trợ luyện tập. Anh Lê Mạnh Quang, Giám đốc Công ty rất áy náy khi biết đội chỉ đứng Nhì cuộc thi Cụm 6, vì anh biết “đội hình” của mình khát khao mong chờ Vòng nguyệt quế bỏng cháy đến mức nào. Một mặt anh công nhận các đội bạn, đặc biệt là Công ty Thương mại VIGLACERA đã vượt lên và đầu tư rất nghiêm túc cho cuộc chơi này, nhưng một mặt cũng rất hài lòng vì những đồng nghiệp của mình đã trình diễn những bản hit đầy sắc màu tươi trẻ làm nên thành công chung của ngày hội với những “Vào hạ”, “Quê nhà”, “Em có nghe âm thanh ngày mới” đậm chất duyên dáng của VIGLACERA Hà Nội…


Tiết mục đoạt giải A của Phạm Thị Dung – đội văn nghệ Cơ quan TCT với bài hát “Mái đình làng biển”

Còn Đội Văn nghệ TCT, trong ký ức của các chàng trai cô gái trẻ trung ấy, họ không chỉ nhớ về những ngày luyện tập vất vả, mà nhớ về những ngày vất vả lặn lội giữa trời mưa gió đi tìm trang phục cho “cây văn nghệ” bé hạt tiêu Phạm Thị Dung. Cô “búp bê” nhỏ, chọn bộ nào cũng khó ấy cuối cùng đã khiến bất cứ ai vì cô lội mưa lội gió phải hài lòng vì đã dành giải nhất cho phần đơn ca. Còn tốp nữ, đến giờ kể lại chuyện vẫn cứ bật cười rằng: “Khi chúng em hát múa, mọi người đứng ngoài phải làm đủ trò cười để chúng em giảm bớt căng thẳng, cười theo rạng rỡ tươi tỉnh. Múa khó quá mà, Nếu không có hội diễn này, có lẽ chúng em sẽ không bao giờ được trải nghiệm qua những cảm xúc kỳ lạ như vậy!” .

Cũng trong Hội diễn Văn nghệ Cụm 6, chúng tôi nhận ra những đồng chí lãnh đạo các Công ty đều hiện diện và cổ vũ nhiệt tình. Không chỉ tạo điều kiện về thời gian tập luyện, tài chính, các anh còn có những đóng góp về “chuyên môn biểu diễn” cho “đoàn nghệ thuật” của mình đem chuông đi dự giải đấu văn nghệ của Công đoàn TCty. Đó là anh Nguyễn Văn Lý – người lên ý tưởng tiểu phẩm hài “Kén rể”. Là anh Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Sàn Giao dịch BĐS VIGLACERA, một “ca sĩ bất đắc dĩ” trong tiết mục duy nhất của Công ty Kinh doanh BĐS VIGLACERA, người mà theo chính tiết lộ của anh: “Chỉ tham gia luyện tập cùng Đội có 2 buổi cuối cùng”. Cùng với đó là những người không xuất hiện trên “đấu trường rộn vang lời ca khúc nhạc”, đó là những cán bộ hậu cần chăm lo bồi dưỡng sức khỏe trong những ngày luyện tập, lo trang phục cho cuộc thi… Thậm chí có Công ty còn khéo “ngoại giao” đến độ họ có được những người bạn ở nhà hàng tầng 1, sẵn lòng cho mượn địa điểm luyện tập ngoài giờ!


Ban giám khảo cuộc thi

Một lần nữa, xin trích lại lời của Giám khảo Khánh Cường rằng “Cuộc thi Văn nghệ quần chúng đích thị là đây!” để khẳng định rằng cuộc thi Văn nghệ Quần chúng VIGLACERA 2012 đang trên đường tiến đến vòng chung kết, nhưng “đích nhắm” và đường đi rất rõ ràng khi đã khơi dậy một bầu nhiệt huyết đến đam mê từ tất cả các tập thể, cá nhân đến từ toàn thể các đơn vị trong TCty.

Hình ảnh một số tiết mục tham gia hội thi và trao giải:

Các tin khác