Viglacera tổ chức tập huấn cập nhật điểm mới của Bộ Luật lao động năm 2019

09:49 | 06/11/2020

Ngày 5/11/2020, tại trụ sở chính, Tổng công ty Viglacera – CTCP tổ chức lớp tập huấn cho các cán bộ làm chế độ chính sách, cán bộ làm công tác lao động tiền lương tại các đơn vị hạch toán phụ thuộc Tổng công ty để cập nhật điểm mới các nội dung của Bộ Luật lao động năm 2019.



Buổi tập huấn cập nhật điểm mới của Bộ Luật lao động năm 2019

Tại buổi tập huấn, các cán bộ đã nghe Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình, chuyên gia cao cấp về Luật Lao động, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn Luật, Trường Đại học Luật Hà nội trình bày về những điểm mới của Bộ luật lao động năm 2019.

Bộ luật Lao động số 45/2019/QH14 ngày 20/11/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021 đã có nhiều sửa đổi, bổ sung quan trọng so với Bộ luật Lao động năm 2012, trong đó, cho phép giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 1 tháng; bổ sung thêm hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động (Buộc người lao động thực hiện hợp đồng lao động để trả nợ cho người sử dụng lao động). Bãi bỏ loại hợp đồng mùa vụ và chỉ còn loại hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, trong đó hai bên xác định thời hạn chấm dứt của hợp đồng lao động không quá 36 tháng kể từ thời điểm hợp đồng có hiệu lực.

Bộ luật lao động 2019 chấp nhận hình thức hợp đồng lao động điện tử. Cụ thể là, hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.

Thời gian thử việc theo luật mới sẽ tăng lên không quá 180 ngày đối với vị trí quản lý doanh nghiệp thay vì tối đa 60 ngày như Bộ luật năm 2012 và không áp dụng thử việc đối với người lao động giao kết hợp đồng lao động có thời hạn dưới 01 tháng; Bổ sung trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động; Người lao động sẽ được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không cần lý do; Bổ sung quy định về thời hạn báo trước.

Tăng độ tuổi nghỉ hưu. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Tăng thời gian nghỉ Quốc khánh lên 2 ngày; Thêm trường hợp nghỉ việc hưởng nguyên lương; Tăng thời gian làm thêm; Tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; Trả phí mở tài khoản ngân hàng để nhận lương...

Tại buổi đối thoại, Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của cán bộ Tổng công ty Viglacera về những điều còn chưa hiểu của Bộ luật lao động mới.

Đây cũng là dịp để các cán bộ làm chế độ chính sách trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để thực hiện tốt công tác chuyên môn cũng như công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến các cán bộ tại đơn vị.

Một số hình ảnh khác tại buổi tập huấn:







Các tin khác