Hội nghị giao ban Quý I/2011 TCT Viglacera – Tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2010

15:48 | 06/04/2011

Sáng 6/4/2011 tại trụ sở TCT Viglacera – số 1 Đại lộ Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giao ban đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SXKD Quý I và triển khai nhiệm vụ kế hoạch SXKD Quý II năm 2011.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Luyện Công Minh – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tổng công ty; các đồng chí Ủy viên HĐTV Tổng công ty, các đồng chí Phó tổng giám đốc, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn Tổng công ty; các đồng chí Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Kế toán trưởng của gần 40 đơn vị thành viên trong Tổng công ty.


Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SXKD của toàn Tổng công ty trong quý I năm 2011, ông Đào Đình Thi – Phó tổng giám đốc Tổng công ty, cho biết: Mặc dù các yếu tố đầu vào và thị trường diễn biến bất lợi nhưng trong quí I năm 2011, với những biện pháp điều hành linh hoạt, chuyển dịch mạnh sang sản xuất các sản phẩm giá trị cao, bám sát tiến độ các dự án bất động sản có hiệu quả… nên tình hình sản xuất kinh doanh của toàn Tổng công ty trong quý I vẫn đạt kế hoạch đặt ra và có tăng trưởng mạnh so với thực hiện cùng kỳ năm 2010. Cụ thể, giá trị sản xuất kinh doanh tăng 48%, doanh thu tăng 35% và giá trị tuyệt đối về lợi nhuận tăng gần 1 tỷ đồng…

Đối với lĩnh vực sản xuất VLXD, đây là khối bị ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất đến kết quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các đơn vị lĩnh vực sản xuất kính, gạch ốp lát và gạch ngói đất sét nung. Chỉ riêng trong tháng 3, chi phí giá thành của toàn khối bị tăng đáng kể do ảnh hưởng của giá dầu, giá điện, chi phí vận chuyển… Do vậy, lợi nhuận toàn khối bị sụt giảm nhiều so với kế hoạch đặt ra và so cả cùng kỳ năm 2010.


Lĩnh vực bất động sản cũng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi các yếu tố đầu vào như giá của các vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng… không ngừng bị đẩy lên. Ngoài ra, trong quí I do chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ và kiểm soát dòng vốn cho vay bất động sản cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ bán nhà và thu tiền của các dự án.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm và nỗ lực cố gắng vượt bậc, các đơn vị trong Tổng công ty vẫn đang bám sát kế hoạch được giao. Nhiều đơn vị đạt và vượt kế hoạch đặt ra. Tổng công ty biểu dương các đơn vị: Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera, Công ty đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera, Công ty Kinh doanh bất động sản Viglacera, Công ty Cổ phần Thương mại Viglacera, Công ty Kính nổi Viglacera, Công ty Cổ phần Viglacera Tiên Sơn, Công ty Cổ phần Viglacera Vân Hải, Công ty Cổ phần Viglacera Hợp Thịnh… tuy có các khó khăn chung nhưng đã có chỉ tiêu lợi nhuận đạt và vượt kế hoạch Quý, đồng thời lưu ý nhắc nhở một số đơn vị có chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch.
 


Công ty CP Viglacera Tiên Sơn là một trong số các đơn vị vượt chỉ tiêu lợi nhuận trong quý I năm 2011

Mục tiêu kế hoạch quý II/2010:

Lợi nhuận: 177 tỷ đồng.

Doanh thu: 2.800 tỷ đồng.

Sản lượng: 2.500 tỷ đồng.

 
Về nhiệm vụ và giải pháp triển khai kế hoạch quý II năm 2011, Phó tổng giám đốc Tổng công ty - ông Đào Đình Thi cho rằng, tình hình thị trường trong quý II sẽ vẫn còn tiếp tục khó khăn, các lĩnh vực sản xuất của Tổng công ty sẽ còn nhiều thách thức. Do vậy, mục tiêu trọng tâm triển khai kế hoạch SXKD quý II là phải đẩy mạnh công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đồng bộ, sản phẩm giá trị cao song song với đổi mới công nghệ để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh; Chớp các thời cơ để đẩy mạnh công tác bán hàng, mở rộng kênh bán hàng vào các dự án trong Tập đoàn và các Tổng công ty đã thỏa thuận hợp tác với Viglacera; Tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu; Bám sát và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã rà soát và các dự án bất động sản ở vị trí đắc địa; Đảm bảo không có đơn vị lỗ phát sinh trong quý II…
 

Trong quí I năm 2011, vai trò chỉ đạo, điều hành của Tổng công ty đã được thể hiện rõ trong việc chỉ đạo, định hướng và hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về sản xuất, công nghệ và phát triển sản phẩm mới. Bước đầu đã triển khai một số đầu việc trong quản trị điều hành có tác động tích cực giảm thiểu tác động ảnh hưởng của chi phí đầu vào như: Phối hợp với các chuyên gia nước ngoài hỗ trợ các đơn vị điều chỉnh thay đổi công nghệ để nâng cấp chất lượng sản phẩm, tỷ lệ thu hồi; Chỉ đạo quyết liệt các đơn vị chuyển đổi sản xuất các sản phẩm giá trị cao… Trong thời gian tới, Tổng công ty tiếp tục kiên trì các biện pháp nhằm gia tăng vai trò chỉ đạo, điều phối và dẫn dắt các đơn vị thành viên trong việc kiểm soát chất lượng, kiểm soát quy trình và ứng dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ mới…


Tại Hội nghị, các đại biểu đã bày tỏ sự nhất trí, đánh giá cao với báo cáo đề ra, đồng thời lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp ứng phó trước biến động kinh tế khó khăn thông qua tham luận của các Ban Sản xuất, Tổ công tác sứ, Ban bất động sản, nhóm Thương mại, xuất khẩu và một số đơn vị thành viên… 


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty – ông Luyện Công Minh cho rằng, mặc dù tình hình chung của nền kinh tế không thuận lợi nhưng đối với lĩnh vực bất động sản, Tổng công ty hoàn toàn có khả năng đạt và vượt kế hoạch đề ra. Lý do bởi các dự án đang triển khai hiện nay đều có tính khả thi cao, Tổng công ty có năng lực tài chính, công tác đầu tư, kinh doanh được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng…


Theo Chủ tịch HĐTV TCT - ông Luyện Công Minh, lĩnh vực đầu tư kinh doanh BĐS
 của TCT sẽ duy trì được mức tăng trưởng tốt trong năm 2011

Tuy nhiên, đối với lĩnh vực vật liệu xây dựng sẽ gặp nhiều khó khăn do giá điện và giá xăng dầu có thể tiếp tục tăng. Giải pháp hàng đầu hiện nay là phải nâng cao được chất lượng sản phẩm trên cơ sở làm chủ về công nghệ, từ đó sẽ giúp làm chủ được thị trường.

Mặc dù vậy, Chủ tịch HĐTV TCT – ông Luyện Công Minh cũng cho rằng lĩnh vực hoạt động sản xuất của Tổng công ty hiện nay vẫn còn rất nhiều cơ hội do giá điện, giá xăng dầu, giá than… ở Việt Nam đang còn ở mức thấp so với trong khu vực và trên thế giới. Theo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty, mọi thứ chưa phải là quá xấu và chỉ cần doanh nghiệp bình tĩnh, sáng suốt thì mọi khó khăn đều có thể vượt qua.
 


Phát biểu kết luận hội nghị, Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, trong những tình huống khó khăn thì luôn có những cơ hội mở ra. Quan trọng là doanh nghiệp phải biết nắm bắt, chớp lấy cơ hội, và đây chính là thời gian vàng để tôi luyện bản lĩnh thương trường.

Tổng giám đốc yêu cầu các tổ, nhóm công tác, lãnh đạo các đơn vị sau Hội nghị này phải rà soát lại kế hoạch, theo đó tập trung vào 3 nội dung:

- Đối với sản phẩm: Đẩy mạnh thực hiện các phương án sản phẩm mới để từ đó kích thích thị trường, mở rộng tiêu thụ. Các sản phẩm mới được khuyến khích là những sản phẩm mỏng, có giá trị gia tăng cao theo định hướng phát triển các dòng sản phẩm cao cấp.


Năm 2011 chú trọng đầu tư chiều sâu các sản phẩm mới, có giá trị gia tăng cao

- Trong sản xuất: Các đơn vị cần điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư, chỉ tập trung nguồn lực cho những dự án thật cần thiết, tránh đầu tư dàn trải. Ưu tiên đầu tư chiều sâu trong lĩnh vực sản xuất VLXD. Lấy chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận là mục tiêu hàng đầu.

- Công tác phát triển nguồn nhân lực: Tập trung soát xét lại bộ máy cán bộ theo hướng tinh giản nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả vận hành cao. Xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực phù hợp với chiến lược đầu tư. Chú trọng quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ.

Tổng giám đốc Tổng công ty bày tỏ tin tưởng, mặc dù tình hình thị trường và các yếu tố đầu vào trong quý II và từ nay đến cuối năm sẽ còn nhiều yếu tố bất lợi, nhưng với truyền thống vượt khó, lực lượng cán bộ đoàn kết, năng động, sáng tạo, Tổng công ty chắc chắn sẽ hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch quý II, góp phần thực hiện thành công kế hoạch SXKD cả năm 2011 đã đề ra./.

Các tin khác