Kiểm tra thực hiện ATVSLĐ-PCCN-PCLB và Môi trường tại 40 cơ sở

17:11 | 14/06/2011

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN năm 2011, thực hiện Quyết định số 66/TCT- BHLĐ ngày 08/4/2011 của Tổng Giám đốc TCT Viglacera về việc kiểm tra công tác Vệ sinh an toàn lao động – Phòng chống cháy nổ - Phòng chống lụt bão – An toàn thực phẩm và Môi trường (VSATLĐ-PCCN-PCBL-ATTP và MT) tại các đơn vị trong Tổng công ty, trong các ngày từ 17/5-6/6/2011, 04 đoàn kiểm tra gồm các đồng chí trong Ban lãnh đạo TCT, đại diện HĐBHLĐ TCT, đại diện Ban PCBL TCT, đại diện Công đoàn TCT, đại diện phòng TCLĐ TCT, cùng một số cán bộ chuyên môn các đơn vị kiểm định an toàn, PCCC, Phân tích môi trường và Bệnh viện Xây dựng đã tiến hành kiểm tra tại 40 điểm công trình thi công xây dựng và đơn vị sản xuất VLXD trong TCT.

Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉnh công tác ATVSLĐ-PCCN, PCLB, AT điện, ATVSTP, Môi trường và hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN, chủ yếu trên các mặt hoạt động như: Tổ chức thi tìm hiểu về ATVSLĐ-PCCN; tổ chức huấn luyện an toàn cho công nhân vận hành các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ; tổ chức thanh, kiểm tra về ATVSLĐ-PCCN; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động; tham gia các lớp tập huấn, diễn tập về ATVSLĐ-PCCN; đảm bảo các trang thiết bị bảo hộ lao động tối thiểu cho người lao động…

Qua đánh giá, hầu hết các đơn vị trong TCT đã thực sự quan tâm đến các công tác ATLĐ, PCCN, PCLB, AT điện, ATVSTP và Môi trường; Các hoạt động, công việc mang tính thực tế, hiệu quả cao hơn so với kết quả kiểm tra của năm 2010; Hầu hết các đơn vị đã có những chuyển biến tích cực, đã khắc phục cơ bản các điểm tồn tại, đặc biệt là các điểm có nguy cơ gây mất an toàn cho người và máy móc thiết bị, phòng tránh những tai nạn lao động có thể xảy ra.


Một số đơn vị quản lý tốt và đầy đủ hồ sơ BHLĐ, cũng như có bộ máy ATV hoạt động hiệu quả năm 2010 và 6 tháng đầu năm 2011: Viglacera Hạ Long, Viglacera Thăng Long, Viglacera Hữu Hưng, Viglacera Bá Hiến, Viglacera Thanh Trì, Viglacera Việt Trì, Kính nổi Viglacera, Viglacera Đông Triều, Viglacera Từ Sơn, Cty ĐTPT Hạ Tầng.

Các đơn vị quản lý tốt hồ sơ và trang bị hiện trường PCCN gồm: Viglacera Hạ Long, Viglacera Hữu Hưng, Cty Kính nổi Viglacera, Viglacera Bá Hiến, Viglacera Đông Anh, Viglacera Từ Liêm, Viglacera Thanh Trì, Viglacera Thái Bình, Viglacera Tiên Sơn, Viglacera Thăng Long, Viglacera Yên Phong, Viglacera Hợp Thịnh, Viglacera Việt Trì, Kính nổi Viglacera, Viglacera Từ Sơn, Viglacera Vân Hải, CKXD Viglacera, KCN Tiên Sơn, KCN Yên Phong, Tòa nhà Viglacera.


Một số đơn vị đã quan tâm lập phương án giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra thiên tai, bão lụt, động đất: Viglacera Thanh Trì, Viglacera Tiên Sơn,

Đối với công tác bảo vệ môi trường, các đơn vị thành viên trong TCT đã có nhận thức đối với công tác bảo vệ môi trường, tuy nhiên mới là bước đầu quan tâm và đang trong quá trình hoàn thiện các mặt công việc liên quan đến công tác môi trường của đơn vị. Một số đơn vị đã thực hiện khá tốt các mặt của công tác môi trường, như đã hoàn thiện các văn bản pháp lý, xây dựng và vận hành tốt hệ thống xử lý nước cấp, xử lý nước thải và thực hiện GSMT hàng năm đều đặn như: Khu CN Tiên Sơn, Viglacera Thanh Trì, Viglacera Hạ Long, Viglacera Thăng Long, Viglacera Hợp Thịnh, Kính nổi Viglacera, Viglacera Từ Sơn đang xây dựng hệ thống quản lý ISO 14000.


Trong đợt kiểm tra lần này, Đoàn cũng đã thực tế kiểm tra 30 cơ sở bếp ăn tập thể tại các đơn vị. Kết quả 100% cơ sở bếp ăn tập thể có vị trí nhà bếp, nhà ăn, khu vực chế biến suất ăn đảm bảo vệ vinh môi trường, cách biệt với các nguồn ô nhiễm; 75% cơ sở có Giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP; Hầu hết các cơ sở đều tổ chức tập huấn kiến thức VSATTP cho cơ sở bếp ăn tập thể.


Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra ATVSLĐ-PCCN của Bộ Xây dựng tại 02 đơn vị thí điểm là Công ty CP Viglacera Tiên Sơn và Công ty CP Viglacera Thanh Trì, hồ sơ quản lý và theo dõi công tác ATLĐ-PCCN của đơn vị cơ bản đầy đủ và trình bày đúng theo quy định của Thông tư 01/2011/TTLT-BLĐTNXH-BYT ngày 10/01/2011. Tuy nhiên, công tác lưu trữ cần được tổ chức khoa học hơn.

Đánh giá hiện trường: Mặt bằng sản xuất được tổ chức đảm bảo các yêu cầu ATVSLĐ-PCCN, điều kiện làm việc tại nhà máy đối với người lao động được đảm bảo; chế độ đối với người lao động được đáp ứng kịp thời.


Kết thúc đợt kiểm tra, Hội đồng BHLĐ Tổng công ty đề nghị các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm qua đợt kiểm tra, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục các tồn tại nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong sản xuất và đầu tư. Các đơn vị chú trọng đưa các hoạt động trong công tác ATVSLĐ-PCCN-PCBL-ATTP-MT tại doanh nghiệp thành thường xuyên, chuyên nghiệp, cụ thể và thiết thực, góp phần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và chăm lo điều kiện làm việc cho cán bộ công nhân viên của từng đơn vị và của TCT ngày càng hoàn thiện hơn./.

Các tin khác