VIGLACERA - Hành trình 37 năm tiên phong mở lối

08:43 | 21/07/2011

Trong suốt 37 năm xây dựng và phát triển (25/7/1974-25/7/2011), VIGLACERA luôn khẳng định vai trò tiên phong sản xuất hầu hết mọi chủng loại VLXD ở Việt Nam, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ về đầu tư, công nghệ trên toàn quốc, xứng đáng là ‘con chim đầu đàn’ ngành Xây dựng Việt Nam.

Từ vai trò tiên phong, mở lối

Được thành lập năm 1974, với cơ sở ban đầu là các nhà máy sản xuất gạch thủ công, VIGLACERA luôn khẳng định vai trò doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong việc đưa công nghệ mới, công nghệ nguồn và chuyển giao công nghệ hiện đại để sản xuất vật liệu xây dựng.


VIGLACERA là doanh nghiệp đầu tiên sản xuất hầu hết các chủng loại VLXD tại Việt Nam như: kính xây dựng (1994), gạch ốp lát ceramic (1994), granite (1996), gạch cotto (2002)…; và tiên phong trong đầu tư - ứng dụng những công nghệ mới nhất vào sản xuất như: công nghệ lò nung tuynel (1990), công nghệ phủ 2 lớp nano (2009)…


Từ “lối mở” mà VIGLACERA tiên phong tạo dựng đã tạo nên hiệu ứng về đầu tư, công nghệ trên toàn quốc. Điển hình, hiệu quả kinh tế tạo ra từ sáng kiến sử dụng công nghệ sấy nung tuynel của VIGLACERA vào những năm 1990 đã làm nên cuộc đại cách mạng ngành sản xuất gạch ngói đất sét nung ở Việt Nam, tạo một cuộc đổi đời đối với nghề làm gạch vốn lam lũ, đồng thời đã giúp các nhà máy gạch giảm thiểu tối đa chi phí cũng như tiết kiệm nguồn tài nguyên của quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, nguyên liệu.
 


Công nghệ lò sấy nung tuynel do VIGLACERA khởi xướng đầu tiên ở Việt Nam
đã tạo bước ngoặt đổi đời nghề làm gạch truyền thống vốn lam lũ

Hiện nay, VIGLACERA đang bắt đầu cuộc cách mạng khoa học công nghệ thứ hai trong ngành sản xuất VLXD bằng việc xây dựng Viện nghiên cứu phát triển, đầu tư và sản xuất các sản phẩm VLXD mới đón đầu về công nghệ và thân thiện với môi trường.


Khởi công Viện Nghiên cứu Phát triển VIGLACERA, tháng 7/2010

Sự kiện tháng 12/2010 VIGLACERA đã chính thức đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất gạch bê tông khí đầu tiên ở miền Bắc và sắp tới đây sẽ cho ra đời sản phẩm gạch clinker, kính tiết kiệm năng lượng low-e, các sản phẩm mỏng tiết kiệm nguyên liệu... đầu tiên ở Việt Nam đang tạo nên một trào lưu sản xuất và sử dụng sản phẩm “Xanh” trong toàn xã hội. Điều này một lần nữa thể hiện vai trò đi đầu của Tổng công ty trong việc ứng dụng công nghệ và nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới.


Khởi công Nhà máy gạch clinker VIGLACERA quy mô hiện đại đầu tiên tại Việt Nam, tháng 10/2010

Đến thành công của doanh nghiệp hàng đầu ngành xây dựng Việt Nam

Bằng những cách làm, bước đi vững chắc luôn hướng tới sự phát triển vững bền, VIGLACERA đã không ngừng gặt hái nhiều thành công trên con đường 37 năm xây dựng và phát triển.


Sản phẩm thương hiệu VIGLACERA xuất khẩu tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Các sản phẩm mang thương hiệu VIGLACERA luôn được tin dùng và yêu chuộng trên thị trường trong nước. Không những thế, VIGLACERA còn đóng góp không nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu ngành xây dựng với giá trị xuất khẩu đạt trên 20 triệu USD mỗi năm, sản phẩm có mặt tại trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Khai trương showroom VIGLACERA tại Myanmar, tháng 6/2011

Trong nhiều năm qua, Tổng công ty đã không ngừng đầu tư mở rộng quy mô, đến nay VIGLACERA đã có trên 40 đơn vị thành viên. Tổng công ty còn xây dựng được một hệ thống các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực thương mại, đào tạo, xuất khẩu lao động…, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.



Hiệu quả hoạt động của VIGLACERA đã được chứng minh với giá trị sản xuất kinh doanh năm 2010 tăng gấp 3 lần so với năm 2006; Doanh thu năm 2010 tăng 2,9 lần so với năm 2006. Riêng năm 2010 lợi nhuận trước thuế toàn TCT đạt 550 tỷ đồng, bằng 128% kế hoạch năm, tăng 300% so với thực hiện năm 2007. Giá trị sản xuất kinh doanh năm 2010 đạt gần 9.000 tỷ đồng, tăng gần 200% so với thực hiện năm 2007.



Năm 2011, Tổng công ty đặt mục tiêu phấn đấu tổng doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng, giá trị SXKD khoảng 10.000 tỷ đồng, thực hiện đầu tư XDCB đạt trên 5.000 tỷ đồng, nộp ngân sách trên 1.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 31 triệu USD…

Điểm sáng mới trong đầu tư kinh doanh bất động sản

Không chỉ tự hào là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất VLXD, VIGLACERA đang nổi lên như một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản với 14 dự án bao gồm các khu công nghiệp, khu đô thị - nhà ở, văn phòng cho thuê.. Với 9 công ty hoạt động trên lĩnh vực này, hiện VIGLACERA đang sở hữu hơn 2000 ha đất xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị và thương mại văn phòng.


Ấn tượng đẹp nhất từ các KCN mang thương hiệu VIGLACERA là sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp cao với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đồng bộ, hiện đại, được đánh giá là những KCN kiểu mẫu ở miền Bắc, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, tạo công ăn việc làm, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là các KCN: Tiên Sơn, Yên Phong (Bắc Ninh); Hải Yên và Đông Mai (Quảng Ninh); Chấn Hưng (Vĩnh Phúc)….


Khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh) - Giải thưởng Cúp vàng Chất lượng ngành Xây dựng

VIGLACERA cũng thành công bước đầu trong xây dựng các dự án khu đô thị và nhà ở như Khu đô thị Đặng Xá – Gia Lâm – Hà Nội, KĐT Xuân Phương, Tây Mỗ, Đại Mỗ, Hà Nội…


Khu đô thị mới Đặng Xá (Gia Lâm - Hà Nội) với hạ tầng đồng bộ cùng các dịch vụ tiện ích vượt trội

Đặc biệt, thời gian qua, hưởng ứng chủ trương của Chính phủ về xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, bằng việc phát huy nội lực, khai thác tận dụng tối đa lợi thế của một đơn vị đi đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất VLXD, VIGLACERA đã triển khai nhiều dự án nhà ở thu nhập thấp, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ dư luận xã hội.


Phối cảnh khu căn hộ dành cho người có thu nhập thấp tại KĐT Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội)

Lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản của VIGLACERA tuy “sinh sau” nhưng không thể phủ nhận nó có vai trò đóng góp to lớn tạo nên quy mô, tiềm lực, vị thế mới cho VIGLACERA.

3 bài học trong công tác quản lý

Có thể nói để đạt được thành tích trên là cả một quá trình nỗ lực và phấn đấu của cả tập thể cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty VIGLACERA qua các thời kỳ. Mà mấu chốt cho sự phát triển đó chính là tư tưởng dám đổi mới để đi trước đón đầu về công nghệ. Ngoài ra, không thể không kể đến sự hiệu quả của công tác quản lý mà Ban lãnh đạo Tổng Công ty đã tổng kết, đúc rút. Đó là:


Một là, coi trọng việc đào tạo và sử dụng cán bộ.
VIGLACERA luôn xác định năng lực cán bộ là nhân tố quan trọng tạo nên sức mạnh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, chính sách đào tạo cán bộ luôn được quan tâm. Hiện nay, Tổng công ty đã hình thành và xây dựng trường Cao đẳng nghề VIGLACERA – cái nôi đào tạo cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật cho các đơn vị trong toàn Tổng công ty. 


Một buổi giảng dạy tại trường CĐ nghề VIGLACERA

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng thường xuyên phối hợp với các đơn vị trong ngành tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn và dài hạn nhằm nâng cao trình độ cho CBCNVLĐ.


Chính sách xây nhà ở cho công nhân đã góp phần tăng cường sự gắn bó của người lao động với TCT

Hai là, quan tâm tới đời sống của người lao động. Bên cạnh việc đầu tư, đổi mới công nghệ cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, trong nhiều năm qua, Tổng công ty phối với Công đoàn phát động phong trào xây dựng nhà ở cho người lao động. Đã có rất nhiều đơn vị làm tốt phong trào này như: Công ty CP VIGLACERA Thăng Long, Công ty CP VIGLACERA Hạ Long, Công ty CP VIGLACERA, Công ty Kính nổi VIGLACERA…


Trang trại rau sạch ở Công ty CP VIGLACERA Hạ Long

Ngoài ra hiện nay, tất cả các đơn vị trong Tổng Công ty đều có nhà ăn giữa ca phục vụ cho công nhân. Điều này đã thể hiện sự quan tâm thiết thực của lãnh đạo Tổng công ty đối với đời sống người lao động.

Ba là, đoàn kết nội bộ, phát triển hợp tác đối ngoại. Để xây dựng thành một tập thể vững mạnh, VIGLACERA luôn chủ trương trao đổi, bàn bạc cởi mở, dân chủ trên cơ sở phát huy thế mạnh của các đơn vị thành viên tạo thành sức mạnh tổng hợp của toàn Tổng công ty để hình thành nguồn nhân lực, tài chính, thương hiệu và văn hóa VIGLACERA. 


Phát triển hợp tác quốc tế mạnh mẽ đã góp phần mang lại những thành công cho VIGLACERA

Với hoạt động đối ngoại, Tổng công ty luôn chú trọng việc đa phương hoá, đa dạng hoá các hoạt động kinh doanh, tăng cường quan hệ với các đối tác nước ngoài nhằm góp phần đưa ngành VLXD Việt Nam lên ngang tầm với các nước trong khu vực. Hiện nay VIGLACERA đã mở rộng hợp tác về kỹ thuật và công nghệ với nhiều hãng cung cấp nguyên liệu, hoá chất, máy móc thiết bị nổi tiếng trên thế giới như: Italia, Đức, Anh, Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha...

Và những định hướng tương lai

Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, định hướng SXKD và đầu tư phát triển giai đoạn 2011-2015, Tổng công ty xác định một số nhiệm vụ trọng tâm chính: Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh các lĩnh vực sản phẩm hiện có, lấy việc sản xuất VLXD làm cốt lõi, xây dựng các bộ sản phẩm đồng bộ, cao cấp mang bản sắc Viglacera; Đột phá về phát triển sản phẩm mới, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, thân thiện môi trường; Tập trung đầu tư triển khai các dự án KCN, KĐT và nhà ở đồng bộ, hiện đại, chất lượng cao và an toàn, thân thiện với môi trường và đóng góp cảnh quan đẹp cho các địa phương nơi dự án được triển khai; Coi trọng công tác đầu tư phát triển nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của TCT… Đảm bảo tốc độ tăng trưởng bình quân 20%/năm về giá trị SXKD, 18%/năm về doanh thu, 15%/năm về lợi nhuận, 18%/năm về năng suất lao động và 15%/năm về thu nhập bình quân.


Với những nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể Tổng Công ty, tư tưởng đổi mới, sự mạnh dạn, sáng tạo và đoàn kết của ban lãnh đạo, chắc chắn VIGLACERA sẽ đạt được những mục tiêu đề ra, xứng đáng là con chim đầu đàn trong ngành sản xuất VLXD của Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước./.

Các tin khác