VIGLACERA Thăng Long – 10 năm xây dựng và phát triển

09:58 | 21/09/2010

Dấu ấn VIGLACERA Thăng Long…

Ngày này cách đây 10 năm, ngày 22/9/2000, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định số 1379/QĐ-BXD thành lập Nhà máy Gạch men Thăng Long, nay là Công ty Cổ phần VIGLACERA Thăng Long, đơn vị hạch toán trực thuộc Tổng công ty VIGLACERA.

Với chức năng chuyên sản xuất kinh doanh sản phẩm gạch ốp tường, tại nơi đây, dưới sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tổng công ty, sự quyết tâm cao độ của Ban triển khai dự án, khi đó do Ông Nguyễn Trần Nam (nay là Thứ trưởng Bộ Xây dựng) trực tiếp chỉ đạo, Dây chuyền sản xuất gạch ốp tường với công nghệ nung 2 lần đầu tiên bằng thiết bị đồng bộ của Italy đã ra đời tại Việt Nam. Dự án được hoàn thành trong thời gian 6 tháng - một tiến độ kỷ lục cho một dự án tại thời điểm đó.


Trụ sở Công ty CP Gạch men Thăng Long


10 năm, một khoảng thời gian đối với một Công ty chưa phải đã là dài, xong với VIGLACERA Thăng Long đã tạo lên nhiều dấu ấn trong thị trường Vật liệu xây dựng Việt Nam: Sản phẩm của Công ty mang thương hiệu VIGLACERA đã nhanh chóng chiếm lĩnh được sự tin tưởng của các bạn hàng trên thị trường; Đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ, năng động nhiệt tình đã nhanh chóng làm chủ được thiết bị và công nghệ; VIGLACERA Thăng Long còn là đơn vị tiên phong trong hoạt động xuất khẩu sản phẩm ở Tổng công ty VIGLACERA.

Với những cố gắng của Tập thể CBCNV, Công ty đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng, huy chương, bằng khen, như: Giải Quả cầu Vàng tại Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2001; Huy chương Vàng chất lượng cao cho sản phẩm của Công ty năm 2002 và 2003; Bộ Thương mại tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc về xuất khẩu năm 2003; Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2003; Danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2009; Danh hiệu Thương hiệu uy tín và sản phẩm chất lượng Vàng, năm 2010; Giải thưởng Hội nhập kinh tế quốc tế lần II năm 2010. Và nhiều Giải thưởng, Bằng khen của Bộ Xây Dựng, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố…

… Và những bước chuyển mình

Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp, nhằm tăng tính tự chủ, năng động, thích ứng với cơ chế thị trường, ngày 31/12/2003 Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có Quyết định số: 1778/QĐ- BXD chính thức chuyển Công ty hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần và đổi tên thành Công ty cổ phần gạch men Thăng long VIGLACERA, với vốn điều lệ ban đầu 12,5 tỷ đồng.

Sau khi cổ phần hóa Công ty tiếp tục phát huy những lợi thế sẵn có, tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất thêm dây chuyền 3 triệu m2/năm, nâng tổng công xuất toàn Công ty lên 8,5 triệu m2; đồng thời tích cực mở rộng thị trường, gia tăng giá trị; đảm bảo lợi ích của các Cổ đông...


Công ty từng vinh dự được đón Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đến thăm


Ngày 08/12/2006, Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội – HASTC đã chấp thuận và chính thức niêm yết cổ phiếu của Công ty, với mã cổ phiếu là TLT. Việc niêm yết cổ phiếu của VIGLACERA Thăng Long trên sàn giao dịch Chứng khoán ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hình ảnh của Công ty đã nhanh chóng được quảng bá rộng rãi và mang lại những kết quả tích cực. Cụ thể: Sản lượng sản xuất tăng 2,5 lần; Tổng tài sản tăng 1,7 lần; Vốn điều lệ tăng 14 lần; Tổng doanh thu tăng 2,9 lần; Tổng số lao dộng tăng 2,0 lần; Thu nhập bình quân tăng 2,1 lần; Nộp ngân sách tăng 23,3 lần…

Trong quá trình xây dựng và phát triển, Công ty đã được vinh dự đón tiếp các Đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí Lãnh đạo Bộ và Tỉnh đến thăm, động viên và chúc mừng. Trong đó, có những lần được vinh dự đón Đồng chí Nông Đức Mạnh – Tổng Bí thư Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam; và Đồng chí Đỗ Mười – Nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm.

Vượt qua khó khăn, đi lên nhờ định hướng đúng

Nhìn lại 10 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Công ty cũng nghiêm túc nhìn nhận đã có lúc chủ quan trong lãnh đạo điều hành. Hoạt động sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu tăng trưởng chưa tương xứng với tiềm lực thực chất của Công ty. Đã có lúc Công ty nằm bên bờ vực của sự phá sản…


Tăng cường hợp tác quốc tế, đổi mới dây chuyền công nghệ là hướng đi mà VIGLACERA Thăng Long đã thực hiện thành công


Tuy nhiên, thời khắc khó khăn đó đã từng bước được đẩy lùi. Nói chính xác là VIGLACERA Thăng Long ngày hôm nay đã thoát hiểm nhờ sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tổng Công ty VIGLACERA, sự hỗ trợ của các bạn hàng trong việc tiêu thụ sản phẩm, sự ủng hộ chung sức của các nhà cung cấp nguyên vật liệu… Và hơn hết, là nhờ vào đội ngũ lãnh đạo, CBCNV Công ty trong suốt 10 năm qua đã không ngừng dày công tạo lập, chung tay xây đắp để hôm nay VIGLACERA Thăng Long chính thức mở ra một nguồn lực mới cho cuộc hồi sinh và phát triển.

Trong bối cảnh cạnh tranh quyết liệt của các sản phẩm gạch ốp lát trong nước và nhập khẩu, Công ty luôn nhận thấy nhiều cơ hội và thách thức đòi hỏi phải được giải quyết, nhằm cải thiện hình ảnh và tình hình tài chính của Công ty; nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, đồng thời phấn đấu đảm bảo tốc độ tăng trưởng từ 15% - 20% cho những năm tiếp theo.


Tập thể công nhân lao động yêu nghề, giỏi việc đã hun đúc nên một VIGLACERA vững mạnh


Với mục tiêu: Sản xuất các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu và sản xuất các sản phẩm để xuất khẩu”; đồng thời xác định: “Chất lượng sản phẩm là giá trị cốt lõi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty”, Công ty đã lựa chọn và xây dựng một chiến lược kinh doanh, nhằm phù hợp với tình hình hiện tại và có tính khả thi cao.

Theo đó, chuyển dịch mạnh cơ cấu sản phẩm theo hướng sản phẩm có kích thước lớn và có giá trị kinh tế cao; Khai thác tối đa năng lực máy móc thiết bị hiện có, tập trung đầu tư chiều sâu, cải tiến công nghệ sản xuất, nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm; Tiếp tục duy trì và xây dựng hệ thống các bạn hàng truyền thống, có tiềm lực tài chính, có uy tín kinh doanh trên thị trường, trên nguyên tắc là đối tác chiến lược, hợp tác ổn định, lâu dài và cùng phát triển; Xây dựng chuỗi các Showroom trưng bày sản phẩm tại các tỉnh thành, nhằm giúp cho người tiêu dung nhận biết và lựa chọn sản phẩm tốt nhất; Hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp vật tư nguyên nhiên liệu, nhằm ổn định chất lượng đầu vào, giúp cho quá trình sản xuất ổn định hơn; Xây dựng hệ thống quản trị doanh nghiệp toàn diện, bao gồm: Quản trị sản xuất, quản trị kinh doanh, quản trị tài chính và quản trị nguồn nhân lực, nhằm xác định rõ những điểm mạnh, điểm yếu của từng quá trình, từ đó xây dựng những giải pháp thực thi có hiệu quả; Chú trọng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, nhằm nâng cao năng lực cán bộ, có trình độ…


Các sản phẩm gạch ốp lát thương hiệu VIGLACERA Thăng Long luôn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nhờ
chất lượng, mẫu mã phong phú, giá cả cạnh tranh


Nhờ có những định hướng đúng trên mà các sản phẩm do Công ty sản xuất đã mang lại hiệu quả kinh tế cao; đảm bảo tính đồng bộ, tiết kiệm; có sự khác biệt và là sản phẩm tiên phong, thay thế hàng nhập khẩu… Hàng loạt các sản phẩm mới mang thương hiệu VIGLACERA Thăng Long như: sản phẩm ngói màu tráng men, sản phẩm gạch ốp kích thước 250x500mm, 300x450mm, 300x600mm, sản phẩm gạch sân vườn và sản phẩm gạch lát nền kích thước 600x600mm… bước đầu đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường.

Hành trang không thể thiếu!

Công ty cổ phần VIGLACERA Thăng Long cho đến hôm nay tròn 10 năm xây dựng và trưởng thành. Ở cái tuổi lên 10 này, khi nhìn vào cơ ngơi và những gì mà Công ty có được hôm nay, chúng ta cùng tin tưởng rằng: VIGLACERA Thăng Long sẽ còn lớn mạnh và tỏa sáng; đủ sức bật rồi vươn cao. Khoảng thời gian 10 năm đã qua là khoảng thời gian đầy khó khăn nhưng tập thể lãnh đạo, CBCNV Công ty cổ phần VIGLACERA Thăng long đã tìm được sức mạnh tập thể, sự đoàn kết, đồng tâm nhất trí, từ đó làm được những điều mà nhiều lúc ngỡ không thể làm được...

Đến bây giờ, khi thương hiệu VIGLACERA Thăng Long đã được xây dựng; Công ty đã có “của ăn, của để”, thì quãng thời gian 10 năm đã qua vẫn luôn là quãng thời gian vô cùng quan trọng. Nó bao gồm những bài học kinh nghiệm! Nó cũng chính là những thực tiễn kinh doanh không có trên sách vở! Nó còn là hành trang không thể thiếu của Công ty cổ phần VIGLACERA Thăng Long hôm nay trên con đường Xây dựng - Hội nhập và Phát triển./.

Các tin khác