Viglacera và Samsung Vina hợp tác xây dựng nhà ở công nhân tại KCN Yên Phong

16:27 | 19/12/2016

Ngày 08/12/2016, Tổng công ty Viglacera đã có buổi làm việc với Samsung Việt Nam nhằm triển khai kế hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân tại Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Theo quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1107/QĐ-TTg, thì đến năm 2020 tổng số công nhân, lao động tại các KCN đạt khoảng 7,2 triệu người. Số công nhân, lao động tại các KCN cả nước có nhu cầu về chỗ ở đến năm 2020 là khoảng 4,2 triệu người, tương đương khoảng 33,6 triệu m2 nhà ở.

Mới đây nhất, ngày 7/12/2016, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết việc phát triển nhà ở xã hội cho người nghèo, người thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu, chưa đạt chỉ tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia. Tính đến tháng 11/2016, cả nước mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp (tương đương 71.150 căn hộ); như vậy, so với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%.



Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân ngày 7/12/2016

Cũng trong Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung chỉ đạo, thực hiện nghiêm pháp luật, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhất là nhà ở dành cho công nhân. Theo Thủ tướng, đây là nhiệm vụ trọng tâm bởi yếu tố lãnh đạo của địa phương sẽ quyết định thành công của chương trình phát triển nhà ở xã hội nói chung và phát triển nhà ở công nhân, người lao động nói riêng. Thủ tướng cũng khuyến khích các doanh nghiệp chủ động trong triển khai NƠXH và nhà ở công nhân.

Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - ông Han Myoung Sup (vest đen, thứ 3 từ phải sang) trực tiếp trao đổi với Ban Lãnh đạo TCT Viglacera về việc đầu tư xây dựng nhà ở công nhân 

Trước thực trạng nhu cầu cần đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động tại các KCN còn rất lớn, cùng với việc: Tổ hợp Samsung Việt Nam là đối tác lớn và quan trọng nhất của Viglacera hiện đang đặt Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử công nghệ cao tại KCN Yên Phong với diện tích 110 ha; số lượng lao động của Samsung tại đây lên tới hơn 60,000 lao động, dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm trong năm 2017, Samsung Việt Nam và Viglacera đã quyết định đàm phán kế hoạch xây dựng nhà ở công nhân tại giai đoạn mở rộng của Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Samsung Việt Nam và Viglacera đàm phán về kế hoạch xây dựng nhà ở công nhân tại giai đoạn mở rộng của KCN Yên Phong – Bắc Ninh

KCN Yên Phong là một trong những KCN hàng đầu của tỉnh Bắc Ninh và được đánh giá là KCN đồng bộ, hiện đại bao gồm nhà máy sản xuất công nghệ cao, công nghệ sạch không gây ô nhiễm môi trường và không tàn phá tài nguyên.

Khu công nghiệp Yên Phong hiện đang được đánh giá là khu công nghiệp kiểu mẫu và thu hút vốn đầu tư lớn nhất cả nước với giá trị gần 8 tỷ USD, giá trị xuất khẩu năm 2015 là gần 30 tỷ USD chủ yếu đến từ hoạt động sản xuất các thiết bị điện tử của Samsung Vina. KCN Yên Phong nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh với tổng diện tích 658.71 ha được bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2005 là mảnh đất lành mà nhiều thương hiệu lớn như Samsung, Orion, Flexcom, Dongsin, Mobase, Dawo Vina, Hansol lựa chọn để đầu tư. 

Các tin khác