Samsung Việt Nam đóng góp lớn cho kim ngạch xuất khẩu tại Việt Nam

13:22 | 16/05/2012

Sáng 16/5/2012, tại trụ sở TCT VIGLACERA, Tổng giám đốc Viglacera Nguyễn Anh Tuấn đã tiếp Tổng giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam - ông Shim Won Hwan. Trước sự kiện kim ngạch xuất khẩu điện thoại vượt qua dầu thô vươn lên xếp thứ 2 trong danh sách 10 loại hàng hóa có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất Việt Nam tính từ đầu năm 2012, Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn đã nhiệt liệt chúc mừng Samsung VN và bày tỏ sự phấn khởi trước sự lớn mạnh không ngừng của Samsung Vệt Nam nói riêng và Tập đoàn Samsung nói chung, với vai trò doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp điện tử, đồng thời tái khẳng định sự có mặt của Samsung Việt Nam tại khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh), do VIGLACERA làm chủ đầu tư đã góp phần không nhỏ trong sự thành công của khu công nghiệp, góp phần khẳng định tên tuổi cũng như nâng cao uy tín của VIGLACERA.

Tiếp tục chương trình hợp tác chung, hai Bên đã cởi mở trao đổi những vấn đề cùng quan tâm như: Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải, rác thải công nghiệp, Xây dựng nhà máy cung cấp nước sạch (những dự án sẽ được Viglacera khởi công vào ngày 18/5/2012), xây nhà ở cho công nhân, cán bộ quản lý và chuyên gia, đào tạo và cung cấp kỹ sư, công nhân lao động trình độ cao,... Đặc biệt, Samsung Việt Nam đang rất quan tâm đến chương trình hợp tác đào tạo tại chỗ cho các công nhân của Samsung nhằm nâng cao tay nghề và cấp các chứng chỉ nghề cần thiết cho công nhân của mình. Đây cũng là những thế mạnh mà Viglacera đã và đang triển khai rất tốt thời gian qua. Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn cho biết, hiện nay VIGLACERA đã và đang thực hiện kế hoạch đào tạo bài bản và chuyên sâu cho lực lượng cán bộ của mình và đặc biệt là đào tạo trình độ cao đẳng nghề, thậm chí đào tạo nâng lên trình độ kỹ sư cho lực lượng công nhân đông đảo đang làm việc tại các nhà máy của Viglacera. Những đề nghị của Samsung Việt Nam đưa ra cũng hoàn toàn nằm trong kế hoạch chung mà Viglacera sẽ triển khai trong thời gian tới tại Trường Cao đẳng nghề VIGLACERA nằm trong khu công nghiệp Yên Phong. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi để hai bên hiện thực hóa nội dung hợp tác trong lĩnh vực đào tạo mà hai bên đã cam kết

Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV), trụ sở tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh, là thành viên của tập đoàn Điện tử Samsung, Hàn Quốc chuyên sản xuất điện thoại di động và các sản phẩm điện tử công nghệ cao. Tháng 7/2011 vừa qua, SEV đã chính thức trở thành Khu tổ hợp công nghệ Samsung (Samsung Complex), sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh với vốn đầu tư lên tới 1,5 tỷ USD. /.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong thời gian từ ngày 1-1 đến ngày 15-4-2012 đạt trên 3 tỉ đô la Mỹ, tăng 161,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, mặt hàng này xếp thứ hai trong 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đứng sau hàng dệt may. Ngoài ra, sản phẩm này cũng xuất siêu khi kim ngạch nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện trong gần bốn tháng đầu năm nay là trên 1 tỉ đô la Mỹ.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trước đây xuất khẩu điện thoại di động và linh kiện thường đạt từ 300-400 triệu đô la Mỹ/tháng. Tuy nhiên, từ tháng 7 năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này đã tăng vọt, đạt 1,3 tỉ đô la Mỹ, và liên tiếp trở thành mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ hai của Việt Nam kể từ tháng 9-2011 đến nay.

Thành tích này chủ yếu nhờ Công ty Samsung tại Việt Nam. Trong một cuộc họp tổng kết tình hình xuất khẩu 3 tháng đầu năm nay, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, cho biết năm ngoái doanh nghiệp này xuất khẩu trên 6 tỉ đô la Mỹ và năm nay trung bình mỗi tháng xuất khẩu khoảng 1 tỉ đô la Mỹ. Theo đó, với đà này, Samsung có thể xuất khẩu xấp xỉ 11-12 tỉ đô la trong năm nay.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Lê Ngọc Sơn, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam, cho biết hiện nay xuất khẩu của ngành điện tử Việt Nam đang tăng nhanh. Trong đó, Samsung chiếm ưu thế (về mặt hàng điện thoại di động), ngoài ra Intel, Cannon, Compal, Foxconn… cũng đóng góp đáng kể.

Theo TBKT SG

Các tin khác