BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 01 - THÁNG 04/2024

11:51 | 05/04/2024
BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 01 - THÁNG 04/2024
(TỪ NGÀY 21.03.2024 – 05.04.2024)
VĂN BẢN MỚI BAN HÀNH
 
1. Nghị định 10/2024/NĐ-CP - Điều kiện thành lập khu công nghệ cao
Chính phủ ban hành Nghị định 10/2024/NĐ-CP quy định về khu công nghệ cao, có hiệu lực ngày 25/3/2024.
Cụ thể, điều kiện chung để thành lập khu công nghệ cao bao gồm:
- Phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Có quy mô diện tích phù hợp và khả thi về sử dụng đất; điều kiện tự nhiên thích hợp;
- Có điều kiện hạ tầng và vị trí giao thông thuận lợi;
- Có khả năng liên kết với các cơ sở nghiên cứu, đào tạo có trình độ cao;
- Có phương án khả thi về nguồn nhân lực và đội ngũ quản lý chuyên nghiệp cho khu công nghệ cao;
- Có phương án khả thi huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu công nghệ cao; bảo đảm khả năng cân đối của ngân sách nhà nước (nếu có);
- Có phương án khả thi xây dựng khu nhà ở, công trình công cộng liền kề hoặc xung quanh khu công nghệ cao để đảm bảo phục vụ đời sống chuyên gia, người lao động làm việc trong khu công nghệ cao theo nhu cầu và tiến độ xây dựng khu công nghệ cao;
- Đáp ứng điều kiện bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
- Bảo đảm quốc phòng, an ninh.
 
2. Quyết định 201/QĐ-BXD - Bộ Xây dựng ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2024
Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 201/QĐ-BXD về Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2024, có hiệu lực từ ngày 26/3/2024.
Theo đó, Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2024 của Bộ Xây dựng sẽ có một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
- Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật theo nhiệm vụ được giao trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật 2012, Kết luận 80-KL/TW, Quyết định 1521/QĐ-TTg năm 2020 và các văn bản hướng dẫn,...và các Chương trình phối hợp, Đề án về phổ biến, giáo dục pháp luật khác; tăng cường theo dõi sát sao, kiểm tra, nắm bắt tình hình thực tế, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền năm 2023, 2024.
- Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; các quy định có liên quan trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp; cải cách hành chính; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; chuyển đổi số; bảo vệ môi trường; phòng cháy, chữa cháy; vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội... có liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng như: dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn; dự thảo Luật Quản lý phát triển đô thị; dự thảo Luật Cấp, Thoát nước.
- Cung cấp cho doanh nghiệp các thông tin pháp luật và giải đáp pháp luật về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
 
3. Công văn 202/TTg-NN - Trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024
Thủ tướng Chính phủ ban hành công văn số 202/TTG-NN về việc triển khai thi hành Luật Đất đai số 31/2024/QH15, có hiệu lực từ ngày 26/3/2024.
Theo đó, Luật Đất đai 2024 được Quốc hội thông qua ngày 18/01/2024. Các quy định trong Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, trừ các quy định có hiệu lực thi hành từ ngày 01/4/2024, bao gồm:
- Điều 190: Quy định về hoạt động lấn biển
- Điều 248: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lâm nghiệp 2017 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 16/2023/QH15.
Tuy nhiên, với mong muốn đưa Luật Đất đai 2024 sớm áp dụng vào cuộc sống so với kế hoạch, Chính phủ sẽ có đề xuất Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ 01/7/2024.
Để có cơ sở với đề xuất trên, ngày 26/3/2024, Thủ tướng Chính phủ có Công văn 202/TTg-NN hỏa tốc gửi bộ, ngành và UBND tỉnh, thành về việc triển khai thi hành Luật Đất đai 2024.
Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu trước ngày 31/3/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan, trình Chính phủ về dự thảo tờ trình của Chính phủ (kèm theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội) trình Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024.
Đồng thời cũng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ các Nghị định và xây dựng, ban hành các Thông tư theo thẩm quyền của mình.
 
4. Công văn 1253/TCT-KK - Tổng cục Thuế yêu cầu thực hiện quản lý hoàn thuế GTGT năm 2024
Tổng cục Thuế ban hành Công văn 1253/TCT-KK về việc thực hiện quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2024, có hiệu lực từ ngày 28/3/2024.
Theo đó, để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT, trong năm 2024, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế khẩn trương thực hiện ngay các nhiệm vụ sau:
- Đồng chí Cục trưởng chịu trách nhiệm toàn diện về công tác quản lý hoàn thuế GTGT trên địa bàn, có trách nhiệm bố trí đầy đủ nguồn lực, chỉ đạo tổ chức thực hiện hoàn thuế đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; 
Quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức về kỷ cương, kỷ luật của ngành, về quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ hoàn thuế GTGT đảm bảo giải quyết hồ sơ hoàn thuế của NNT đúng thời hạn (06 ngày làm việc đối với hồ sơ được phân loại hoàn thuế trước và 40 ngày đối với hồ sơ được phân loại kiểm tra trước kể từ ngày cơ quan thuế ban hành Thông báo chấp nhận hồ sơ đề nghị hoàn của người nộp thuế);
Đảm bảo giải quyết hoàn thuế đúng đối tượng và trường hợp được hoàn theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật quản lý thuế.
Căn cứ đặc thù công tác quản lý thuế của từng địa bàn, Cục trưởng Cục Thuế có biện pháp tăng cường quản lý, giám sát tiến độ thực hiện của các bộ phận, công chức được giao nhiệm vụ liên quan đến giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT.
- Rà soát các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và dự án đầu tư trên địa bàn để chủ động tuyên truyền, hướng dẫn ngay từ khâu kê khai hồ sơ khai thuế, kê khai hồ sơ đề nghị hoàn thuế và các thủ tục về hoàn thuế theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Thông tư 80/2021/TT-BTC để hỗ trợ doanh nghiệp hạn chế các vướng mắc trong việc chuẩn bị hồ sơ đề nghị hoàn thuế đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.
 
5. Quyết định 257/QĐ-TTg - Xây dựng 10 văn bản hướng dẫn Luật Các tổ chức tín dụng 2024
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 257/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng 2024, có hiệu lực từ ngày 29/3/2024.
Theo đó, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 được Quốc hội Khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ năm, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024.
Để triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng 2024 kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn thi hành Luật Các tổ chức tín dụng 2024 như sau:
- Nghị định của Chính phủ quy định về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định về điều kiện cấp phép của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định về chương trình tài chính vi mô của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức phi chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định vể tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Phát triển Việt Nam giao Bộ Tài chính chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế tài chính của ngân hàng chính sách giao Bộ Tài chính chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định về chế độ tiền lương và phụ cấp đối với cán bộ, viên chức ngân hàng chính sách giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định về đăng ký biến động đất đai đối với tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của khoản nợ có nguồn gốc từ khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì.
- Nghị định của Chính phủ quy định về đăng ký thế chấp đối với quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của khoản nợ có nguồn gốc từ khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giao Bộ Tư pháp chủ trì.
- Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì.
 
6. Quyết định 274/QĐ-TTg - Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước 2023
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 274/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước 2023, có hiệu lực từ ngày 02/4/2024.
Theo đó, nội dung xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước 2023 trong Kế hoạch triển khai thi hành Luật Tài nguyên nước 2023 như sau:
(1) Xây dựng các văn bản theo Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 08/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp 6
- Cơ quan chủ trì xây dựng: Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian trình: Tháng 4 năm 2024.
(2) Xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước theo Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024
- Cơ quan chủ trì xây dựng: Bộ Tài nguyên và Môi trường.
- Thời gian trình Chính phủ: Tháng 12 năm 2024.
(3) Xây dựng Nghị định có nội dung quy định việc sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sinh hoạt theo quy định tại khoản 5 Điều 43 Luật Tài nguyên nước 2023
- Cơ quan chủ trì xây dựng: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng theo chức năng quản lý nhà nước được giao.
- Thời gian trình Chính phủ: Trước năm 2026.
(4) Rà soát, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật khác được giao trong Luật Tài nguyên nước 2023
- Văn bản có nội dung quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, giảm thiểu tỷ lệ thất thoát nước (căn cứ điểm b khoản 3 Điều 43 Luật Tài nguyên nước 2023):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng: Bộ Xây dựng.
+ Thời gian thực hiện: Từ năm 2024 đến năm 2026.
- Văn bản có nội dung quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (căn cứ điểm b khoản 3 Điều 43 Luật Tài nguyên nước 2023):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng: Bộ Y tế.
+ Thời gian thực hiện: Từ năm 2024 đến năm 2026.
- Văn bản có nội dung quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, quy chuẩn quốc gia về công trình hạ tầng kỹ thuật nhằm tăng khả năng thấm, tích trữ, tiêu thoát nước mưa, bảo đảm bổ cập nước dưới đất và không gây ngập úng (căn cứ khoản 8 Điều 63 Luật Tài nguyên nước 2023):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng: Bộ Xây dựng.
+ Thời gian thực hiện: Từ năm 2024 đến năm 2026.
- Văn bản có nội dung quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xây dựng công trình (căn cứ khoản 5 Điều 66 Luật Tài nguyên nước 2023):
+ Cơ quan chủ trì xây dựng: Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông vận tải.
+ Thời gian thực hiện: Từ năm 2024 đến năm 2026.