Du học tại chỗ để lấy bằng cao đẳng

09:20 | 02/06/2010

(Báo Xây dựng) Nhân sự kiện thành lập và khởi công xây dựng trường CĐ nghề VIGLACERA - trường CĐ nghề đầu tiên của Việt Nam đào tạo các kỹ sư thực hành chuyên ngành sản xuất VLXD, phóng viên báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Thái - Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Viglacera.


Ông Trần Quốc Thái

Thưa ông, đâu là yếu tố khiến VIGLACERA quyết tâm thực hiện chương trình đào tạo có quy mô lớn và bài bản như vậy?

- Nhu cầu có được lực lượng lao động tay nghề cao trong ngành VLXD là nguyên nhân chính để chúng tôi xây dựng đề án nâng cấp Trường Trung cấp nghề VIGLACERA thành Trường CĐ nghề VIGLACERA.

Ngay thực tiễn đào tạo của Trường Trung cấp nghề VIGLACERA những năm qua, chúng tôi nhận thấy nhu cầu đào tạo thợ hiện rất lớn. Ví dụ, chỉ tính trong nội bộ VIGLACERA, những năm qua Trường đào tạo được khoảng 2.500 người, nhưng số lượng công nhân của TCty cần được nâng bậc hàng năm khoảng 3.500 người. Đó là con số rất lớn. Ngoài ra còn phải kể đến một lượng lớn cần tiếp tục được đào tạo, chẳng hạn: Đào tạo mới theo yêu cầu của DN, đào tạo cho những công nhân đang làm việc nhưng lại chưa qua đào tạo chuyên sâu. Bên cạnh đó là lực lượng cán bộ cần được bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng theo quy hoạch hàng năm lên đến trên 5.000 người.

Trong tương lai, Trường sẽ di chuyển khỏi Hà Nội sang xây dựng cơ sở mới tại KCN Yên Phong (Bắc Ninh). Phải di chuyển xa hơn, vậy đâu là thế mạnh của Trường để có thể thu hút được học viên?

- Chúng tôi đã cân nhắc khá kỹ vấn đề này. Phương án xây dựng cơ sở mới tại KCN Yên Phong đã dự trù những điều kiện đào tạo và điều kiện sống tốt nhất cho học viên. Dự kiến Trường sẽ nằm trên diện tích 3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 300 tỷ đồng bao gồm cả khu giảng đường, xưởng trường và khu ký túc xá hiện đại. Đây là trung tâm đào tạo nghề có quy hoạch hoàn chỉnh, kèm theo hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ đạt tiêu chuẩn quốc tế với đầy đủ giảng đường, khu thực hành, câu lạc bộ, khu rèn luyện thể chất cho 4.000 sinh viên, học sinh/năm

Tới đây, quan điểm “học đi đôi với hành” tiếp tục được khai thác tối đa, học viên sẽ phải tăng cường trực tiếp thực hành trên các dây chuyền sản xuất có công nghệ hiện đại của TCty. Khi tốt nghiệp, nhiều cơ hội lựa chọn để làm việc tại 43 đơn vị thành viên và liên kết của VIGLACERA sẽ mở ra. Hơn thế, nhu cầu về lao động kỹ thuật cao của Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam cũng như của các DN đang hoạt động trong các KCN của khu vực Hà Nội, Bắc Ninh và các tỉnh lân cận đang ngày càng gia tăng, tạo ra một thị trường “đầu ra” rất rộng mở cho các sinh viên, học viên của Trường khi tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng ấp ủ những kế hoạch đào tạo mang tính hội nhập trình độ tiên tiến của thế giới. Khi vấn đề này được đưa ra, đáng mừng là ngay lập tức nhận được sự quan tâm rất lớn từ nhiều đối tác nước ngoài. Thậm chí có cả đối tác từ Trường Đại học Miramar (California - Hoa Kỳ), họ sẵn sàng tham gia thiết lập một khoa quốc tế trong Trường với chương trình giảng dạy tiên tiến nhất, cấp bằng tốt nghiệp theo hệ thống đào tạo quốc tế của họ.

Ông có cho rằng người lao động Việt Nam có chấp nhận móc hầu bao để du học tại chỗ để chỉ nhận bằng cao đẳng?

- Là trường cao đẳng nghề đầu tiên của Việt Nam đào tạo các kỹ sư thực hành chuyên ngành sản xuất VLXD, vì vậy, mục tiêu trước mắt là chúng tôi tập trung đào tạo các chuyên ngành mà chúng tôi rất có thế mạnh - chuyên ngành liên quan tới ngành sản xuất VLXD. Ngoài ra, Trường còn đào tạo các chuyên ngành kinh tế kỹ thuật khác nhằm đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong và ngoài ngành theo 3 cấp trình độ: cao đẳng, trung cấp và sơ cấp nghề để thích ứng linh hoạt với thị trường lao động và sự phát triển của kỹ thuật và công nghệ mới.

Quay trở lại với câu chuyện liên kết đào tạo, tới đây Khoa quốc tế với sự liên kết của các trường đại học, học viện dạy nghề danh tiếng như Trường Đại học Miramar (Hoa Kỳ), Học viện Cơ điện Quảng Tây (Trung Quốc), Học viện đào tạo BNIT (Australia) sẽ được xúc tiến với các bước chuẩn bị và nghiên cứu kỹ lưỡng. Mục tiêu đề ra là xây dựng Trường CĐ nghề VIGLACERA trở thành trường cao đẳng nghề hàng đầu tại Việt Nam và hướng tới mục tiêu ngang tầm với các học viện dạy nghề trong khu vực và trên thế giới.

Trân trọng cảm ơn ông!


Anh Thư (thực hiện)
Các tin khác
  • Khởi hiện thị trường gạch ngoại thất

    Lượt xem : 5982
    Báo Xây dựng điện tử) Thị trường gạch ngoại thất (dùng để trang trí, che phủ bề ngoài công trình) ở Việt Nam hiện chưa lớn. Chiếm tỷ trọng lớn nhất hiện nay trong các sản phẩm che phủ bề mặt công trình vẫn là các loại sơn tường. Dường như có một thói quen khó thay đổi của người Việt Nam, nếu không sử dụng sơn làm vật liệu bao phủ thì nhất định những vật liệu “xếp hàng” liền kề sau đó phải là đá tự nhiên (hoặc nhân tạo), hoặc vật liệu cao cấp khác như kính, nhôm...v.v...
    Chi tiết
  • Viglacera phát triển gắn với cộng đồng

    Lượt xem : 5645
    (Báo Dân tộc và Phát triển) Trong chặng đường trên 35 năm xây dựng và phát triển, tên tuổi của Viglacera được biết đến không chỉ bởi Viglacera là một thương hiệu tiên phong và dẫn dắt trong ngành VLXD của Việt Nam mà còn bởi văn hóa doanh nghiệp thấm đậm tình người.
    Chi tiết
  • Công trình từ 9 tầng trở lên phải sử dụng 30% vật liệu không nung

    Lượt xem : 5211
    (Xây dựng điện tử) Thủ tướng Chính Phủ vừa ký quyết định số 567 phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 với mục tiêu cụ thể đến năm 2015 phát triển sản xuất và sử dụng loại vật liệu này thay thế gạch đất sét nung với tỷ lệ 20-25% và nâng lên 30-40% vào năm 2020, tiến tới xoá bỏ hoàn toàn cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công.
    Chi tiết
  • Mở rộng khu công nghiệp Yên Phong I

    Lượt xem : 5997
    (Website Chính Phủ) Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương mở rộng khu công nghiệp (KCN) Yên Phong I, tỉnh Bắc Ninh với diện tích 314 ha và bổ sung KCN này vào Danh mục các KCN dự kiến mở rộng đến năm 2015.
    Chi tiết
  • Bổ sung quy định kiểm toán năng lượng

    Lượt xem : 5752
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
    Chi tiết
  • Nước cờ” táo bạo

    Lượt xem : 5708
    VIGLACERA Tiên Sơn vừa trải qua quá trình dài về đầu tư chiều sâu công nghệ tại Nhà máy granite Tiên Sơn, mới đây lại ký hợp đồng mua Nhà máy gạch granite Long Hầu (Thái Bình) công suất 1,5 triệu m2/năm, góp phần nâng tổng công suất gạch granite của Cty lên 4,5 triệu m2/năm.
    Chi tiết