Giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa tại Viglacera

17:22 | 18/07/2012

Bộ Xây dựng vừa phúc đáp Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến việc xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Viglacera.


Khẳng định sự chung tay của Bộ Xây dựng và TP Hà Nội trong việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp trong các dự án của VIGLACERA

Theo Thứ trưởng Trần Văn Sơn: giá trị tài sản cố định là hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp đã cho thuê, đã thu tiền thuê ngay một lần cho 49 năm của Tổng công ty Viglacera, thì hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp được Tổng công ty cho các doanh nghiệp thuê 49 năm để xây dựng nhà máy, đơn giá cho thuê cố định được quy định trong hợp đồng cho thuê (đơn giá đã bao gồm chi phí hạ tầng kỹ thuật) đã thu tiền một lần cho cả thời gian thuê. Khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, nếu xác định lại giá trị Tài sản cố định là hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp tăng so với giá sổ sách thì doanh nghiệp phát sinh lỗ, trong khi đầu ra là doanh thu đã cố định trong 49 năm.

Về đánh giá tăng giá trị quyền sử dụng đất đối với đất được giao để xây chung cư cho công nhân thuê: quy định tại khoản 2 Điều 31 Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần, thì “ Trường hợp doanh nghiệp cổ phần hóa lựa chọn hình thức giao đất (kể cả diện tích đất Nhà nước đã giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà để bán hoặc cho thuê kinh doanh khách sạn, kinh doanh thương mại dịch vụ; xây dựng kết cấu hạ tầng để chuyển nhượng hoặc cho thuê) thì phải tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp”. Như vậy, đối với diện tích đất nhận giao khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa phải tính giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp. Hiện nay, trong các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan không có quy định riêng đối với đất giao để xây dựng dự án nhà cho công nhân thuê.

Ngày 24/4/2009, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg ban hành một số cơ chế, chính sách phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp thuê, tại khoản 2, Điều 5 dự án nhà ở công nhân khu công nghiệp được hưởng các cơ chế ưu đãi đầu tư trong đó có ưu đãi được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trong phạm vi dự án.

Bộ Xây dựng đồng ý với kiến nghị của Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không đánh giá lại giá trị quyền sử dụng đất khi xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa đối với phần diện tích đất xây dựng chung cư cho công nhân thuê, đã được địa phương phê duyệt miễn tiền sử dụng đất theo quy định tại thời điểm doanh nghiệp được giao đất.

Theo Báo Xây dựng điện tử

Các tin khác
  • Trường cao đẳng nghề Viglacera được tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình

    Lượt xem : 4952
    Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định công nhận các cơ sở đào tạo Trường cao đẳng nghề Viglacera được tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
    Chi tiết
  • VIGLACERA: Chinh phục "Kho báu bí ẩn" vùng Đông Nam Á

    Lượt xem : 5212
    Ngay cho tới lúc chuyến bay của Việt Nam Airline cất cánh từ Nội Bài đi Yangon thì trong tôi vẫn ám ảnh một cảm giác mơ hồ rằng đây sẽ là một chuyến đi “trở về với quá khứ”, bởi Myanmar được biết đến như một đất nước bị bao vây cấm vận kinh tế nặng nề đã hàng chục năm – và hậu quả của nó đối với đời sống kinh tế quốc dân ra sao là điều mà những người Việt Nam chúng ta thấu hiểu và thấm thía hơn ai hết. Vì thế nội dung tin nhắn cuối cùng gửi một người bạn trước giờ cất cánh tôi vẫn nhớ như in: “Tớ sẽ gửi mail đều đặn kể chuyện kho báu bí ẩn vùng Đông Nam Á”.
    Chi tiết
  • VIGLACERA triển khai tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Ấn Độ

    Lượt xem : 5013
    Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Đoàn công tác của Tổng Công ty VIGLACERA vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác khảo sát thị trường VLXD Ấn Độ. Trong 4 ngày, từ 14 đến 18/4/2012 đoàn đã dành nhiều thời gian khảo sát thị trường Thủ đô New Delhi cùng một số thành phố vệ tinh; tìm hiểu các đối tác Kajaria Ceramic, Sumeru trade Pvt, Somany ceramic Ltd…
    Chi tiết
  • Sứ Viglacera Thanh Trì không ngừng xây dựng niềm tin và nâng cao chất lượng

    Lượt xem : 5381
    Ngày 22/3/2012, Cty CP VIGLACERA Thanh Trì đã kỷ niệm 51 năm ngày thành lập trong niềm vui kết quả sản xuất kinh doanh trên đà tăng trưởng bứt phá, bất chấp diễn biến khó khăn chung của thị trường xây dựng và bất động sản.
    Chi tiết
  • Quan hệ Việt Nam - Myanmar phát triển mạnh, cơ hội và thách thức mới cho Viglacera

    Lượt xem : 5266
    Trong chương trình làm việc nhân chuyến công tác của Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Myanmar tại Việt Nam, chiều 20/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Thein Sein.
    Chi tiết
  • VIGLACERA: Trên con đường chinh phục KHCN

    Lượt xem : 5018
    Để tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực chuyên ngành sản xuất VLXD, bên cạnh việc hoàn thiện và nâng cấp công nghệ sản xuất lên một tầm cao mới, VIGLACERA không ngừng có những động thái tích cực trong đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa các giải pháp kinh tế kỹ thuật để mang lại hiệu quả sản xuất cao.
    Chi tiết