VIGLACERA: Chinh phục "Kho báu bí ẩn" vùng Đông Nam Á

09:29 | 02/05/2012

                                                                                                                                                Theo baoxaydung.vn
Ngay cho tới lúc chuyến bay của Việt Nam Airline cất cánh từ Nội Bài đi Yangon thì trong tôi vẫn ám ảnh một cảm giác mơ hồ rằng đây sẽ là một chuyến đi “trở về với quá khứ”, bởi Myanmar được biết đến như một đất nước bị bao vây cấm vận kinh tế nặng nề đã hàng chục năm – và hậu quả của nó đối với đời sống kinh tế quốc dân ra sao là điều mà những người Việt Nam chúng ta thấu hiểu và thấm thía hơn ai hết. Vì thế nội dung tin nhắn cuối cùng gửi một người bạn trước giờ cất cánh tôi vẫn nhớ như in: “Tớ sẽ gửi mail đều đặn kể chuyện kho báu bí ẩn vùng Đông Nam Á”.

Ẩn số về kho báu chưa phát lộ

Quả thật, cho đến giờ phút này đối với các quốc gia phát triển đang khát cháy nhiên liệu, Myanmar vẫn là một “ẩn số bài toán đầu tư” với những hứa hẹn về tiềm năng phát triển dầu khí, đá quý – những nguồn tài nguyên thiên nhiên đang cạn kiệt dần trên khắp các châu lục. Nhưng song hành và xen lẫn với ẩn số về kho báu chưa được khai thác ấy, là những mối lo lắng mơ hồ về một thể chế chính trị đang diễn ra xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ, là một nền tảng kinh tế đang muốn bứt phá trong cuộc thu hút đầu tư nước ngoài nhưng lại thiếu hệ thống cơ sở pháp lý nền tảng cơ bản. Chỉ riêng thủ tục mở văn phòng đại diện tại đây đã phức tạp và chậm chạp, thông tin về thị trường lại không nhiều, không có điều tra thống kê xã hội học, khảo sát nhu cầu thị trường dù dân số lên đến 60 triệu người…

Chuyến đi của tôi tới Yangon được xác định ngay từ đầu bằng một series lịch làm việc kín khít, dày đặc. Đi trước tiền trạm để chuẩn bị cho cuộc làm việc mang tính chất lịch sử giữa TGĐ VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn với Thượng nghị sĩ Aung Zan Win – Chủ tịch HĐQT Shine Group of Companies về cuộc đầu tư nhà máy sản xuất VLXD của VIGLACERA trên “miền đất hứa” Myanmar. Đoàn gồm có 6 người, nhưng thường xuyên phải chia thành hai nhóm với các hướng đi khác nhau, không có thời gian để nghỉ. Và chắc chắn cũng không có những cuộc tham quan hoàng cung hay các trung tâm thương mại đá quý nổi tiếng tại cố đô Mandalay. Cũng chẳng có trong lịch trình điểm đến một địa danh huyền thoại của Vương quốc Miến Điện xưa mang tên cố đô Bago, nơi có hàng trăm ngọn chùa tháp kỳ bí. Nhưng cũng chẳng ai băn khoăn, vì mục tiêu tối thượng của chuyến đi là khảo sát làm rõ các vấn đề về nhu cầu thị trường và vùng nguyên liệu phục vụ dự án đầu tư nhà máy sản xuất gạch ngói tuynel chuẩn bị cho việc ký kết hợp đồng nguyên tắc với Shine Group. Niềm vui bù lại là cả đoàn cùng có chung một mong muốn đến hành hương lễ Phật tại Shwedagon hay còn gọi là Chùa Vàng, cách khách sạn chúng tôi nghỉ chỉ chừng 2km. Tuy vậy, ai cũng mãn nguyện, hạnh phúc bởi đây là một trong những công trình kiệt tác kiến trúc Phật giáo của nhân loại được xây dựng cách đây 2.500 năm.

Đoàn chúng tôi chỉ gặp mặt đầy đủ trong vòng hơn chục phút tại quầy buffe mỗi sáng, cùng bữa tối khi tất cả đều đã mệt rã rời sau các chuyến đi dài trên xứ sở của cái nóng gay gắt lên đến trên 350C. Nhưng đổi lại, chính cái sự bận rộn với cuộc tiền trạm chuẩn bị cho quá trình ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư ấy, đã khiến chúng tôi có cơ hội mục sở thị và tìm hiểu rõ nét đời sống thực tại của cư dân bản địa.

Từ hàng nhái “Viet Nam Standard” đến niềm tự hào thương hiệu Việt

“Saw Bouw Kyi Goon Construction Metarial Yangon Division” là một cái tên dài, nhưng tôi sẽ không thể nào quên. Bởi chính ở đó, cái cảm giác giới thiệu mình là người ViệtNam thấy hãnh diện và hạnh phúc biết mấy.

Đây là chợ VLXD lớn nhất và duy nhất ở Yangon. Chính quyền Yangon đưa chợ VLXD ra cách xa khu vực trung tâm dễ đến hơn chục kilômét chứ không được phép tọa lạc giữa trung tâm thành phố như phố Cát Linh ở Hà Nội, hay phố Lý Thường Kiệt ở TP.HCM. Di chuyển dài, nhưng bù lại, chợ rộng đến hơn 2km2,với gần 600 gian hàng. Các showroom VLXD mang thương hiệu lớn đều hiện diện đầy đủ. Quầy hàng san sát, lối đi chung luôn đủ rộng để 2 chiều ô tô cùng chạy.

Điều tự hào là có đến hơn hai chục cửa hàng đã căng biển hiệu VIGLACERA. Các chủ hàng tôi đặt chân tới đều hết sức niềm nở.“VietNam number one!”-ai cũng nói thế. Tôi tin họ chẳng hề khách sáo. Vì đập trước mắt tôi, những vị trí trang trọng nhất trong cửa hàng của mình, họ đều dành để trưng bày sản phẩm VIGLACERA, ngang hàng với INAX, một trong những thương hiệu đã dày công đầu tư gây dựng thị phần tại Myanmar từ cách đây cả chục năm. Những căn penthouse của các tòa nhà trung tâm Yangon cũng dùng sứ vệ sinh VIGLACERA khá nhiều. Thậm chí, chính vì phát hiện xu hướng chuộng hàng Việt Nam bắt đầu nhen nhóm trong cộng đồng người Myanmar nên bắt đầu xuất hiện những sản phẩm nhái đến từ Trung Quốc, chúng khoác trên mình những nhãn hiệu mà tôi bảo đảm rằng có đốt đuốc đi tìm khắp nước mình cũng không thấy. Nào là sứ vệ sinh “Viet Nam Standard”,“VietNam Style”… Những người bán hàng ở đây còn đưa cho tôi những bức hình họ chụp lại hàng nhái sản phẩm của ta trong điện thoại như một bằng chứng hùng hồn cho sự chào đón hàng Việt của người Miến.

Gian khổ đường đi của thương hiệu Việt

Trong nhiều lần khác nhau, tôi đã hỏi những cán bộ kinh doanh của VIGLACERA trên đất Myanmar rằng vì đâu có sự thành công đó, và tương lai sản phẩm VIGLACERA trên đất này như thế nào? Chị Phạm Tùng Điệp – Phó TGĐ Cty CP Thương mại VIGLACERA và cả Lê Phương Nam- cán bộ thị trường của VIGLACERA tại Myanmar đều không trả lời thẳng vào câu hỏi, mà chỉ thốt đúng một lời: “Khổ lắm!”

Quả là các bậc trí nhân thiên hạ đúc kết cấm có bao giờ sai: “Chẳng có thảm đi nào trải toàn hoa hồng cả”. Sản phẩm của mình giá cao hơn so với hàng Trung Quốc, TháiLan đưa sang vì phí vận chuyển xa xôi, đắt đỏ. Trong khi đó người dân Myanmar đa phần còn nghèo, GDP bình quân đầu người chưa đến 500 USD/năm. Thì đấy, suốt những ngày lang thang hàng chục kilômét xoay quanh các hướng đông tây nam bắc quanh cố đô Yangon, sang lắm và chỉ ở khu trung tâm TP mới có nhà mái tôn nhưng là loại tôn cán mỏng nhập từ Thái Lan, rất xoàng xĩnh. Thuyết phục được họ thử sử dụng đến thích sử dụng sản phẩm của mình là một quãng đường gian nan không dễ đong đếm.

Người Myanmar cũng chưa có khái niệm xây dựng thị trường, xây dựng mạng lưới kinh doanh. Các cán bộ thị trường của VIGLACERA đã cùng với đối tác Shine Group trải qua những bài học vỡ lòng đầu tiên về xây dựng mạng lưới kinh doanh chuyên nghiệp. Trước nay, Shine cũng như hàng trăm công ty của Myanmar chỉ quen bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng. Thế nên bán hàng theo mạng lưới là một khái niệm quá xa vời.

VIGLACERA không chỉ lăn lộn cùng họ gây dựng đại lý bán hàng, hay mở showroom khuếch trương sản phẩm, mà còn trực tiếp tìm đến những đầu mối tiêu thụ vốn dĩ là các nhà đầu tư xây dựng BĐS lớn tại Yangon để chào hàng. Khi hai bên thỏa thuận sẽ sử dụng sản phẩm VIGLACERA trong dự án thì người của VIGLACERA sẽ “lùi lại” để Shine thế chỗ mình trực tiếp ký kết và cung cấp hàng đến chân công trình. “Cứ dần dà như vậy, 3 năm kiên trì, nhẫn nại, chấp nhận thiệt thòi, gian khổ đào tạo, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc,nay Shine đã đủ kinh nghiệm để chủ động quản lý mạng lưới đại lý bán hàng cấp dưới của họ tại Myanmar”.

VIGLACERA sẽ khởi công nhà máy VLXD tại Yangon

Nếu mọi điều kiện tiền đề thuận lợi, điều này sẽ diễn ra vào cuối năm 2012 – đó là khẳng định của TGĐ VIGLACERA Nguyễn Anh Tuấn tại buổi làm việc với Chủ tịch HĐQT Shine Group. Dự kiến một Liên doanh nhà máy sản xuất gạch xây giữa VIGLACERA và Shine có tổng vốn đầu tư từ 10 – 15 triệu USD, công suất 100 triệu viên/năm sẽ được đưa vào kế hoạch ngay từ bây giờ. Kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy kính hay khu công nghiệp sẽ còn phải tiếp tục điều tra, cân nhắc, tính toán…

Ngay lập tức ngài Aung Zaw Win – Chủ tịch HĐQT của Shine, cũng là một Thượng nghị sĩ đầy uy tín trên chính trường Myanmar không thể che giấu nổi niềm vui. Ông cười thật lớn, rồi mở rộng vòng tay ôm xiết người đứng đầu VIGLACERA. Bởi cho đến giờ phút này, Myanmar vẫn chưa sản xuất được viên gạch nung tuynel tiêu chuẩn. Những mẫu gạch chúng tôi thu thập từ chợ VLXD đến suốt những cung đường cả trăm kilômét đã trải qua chứng minh rằng, những sản phẩm VIGLACERA dự kiến đầu tư nhất định sẽ mở ra một xu hướng mới về vật liệu xây trên đất bạn.

Aung Zaw Win cứ nói mãi, về tình cảm của ông dành cho những người bạn Việt Nam, những người mà ông không tiếc gì khi từng sẵn sàng bỏ ra hàng trăm mét vuông sàn trong Tòa trụ sở của Cty tại con phố chính của TP Yangon làm showroom bán hàng của VIGLACERA. Ông còn hứa sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để VIGLACERA nhanh chóng triển khai dự án mà không cần phải suy tính quá nhiều, bởi theo ông: “Thị trường bao la thế này, cứ làm là sẽ thắng!”.

Với tác phong dứt điểm nhanh nhạy của một tổng chỉ huy trước thời điểm quan trọng mở màn chiến dịch lớn, TGĐ Nguyễn Anh Tuấn đã phác thảo những nét cơ bản mà hai bên cần gấp rút chuẩn bị cho một kế hoạch hành động lâu dài, cùng với đó là việc chỉ định đích danh những cá nhân vào các vị trí tiền tiêu để kiểm soát dự án.

Như vậy, đã 3 năm rồi, từ những viên gạch, viên ngói đầu tiên, từ những sản phẩm sứ vệ sinh đầu tiên “khai phá mở đường”, trong tương lai không xa, một nhà máy mang thương hiệu VIGLACERA sẽ hiện diện trên đất này, khởi đầu cho chiến dịch đầu tư nước ngoài, tìm kiếm cơ hội phát triển sẽ lại mở ra. Tôi cũng như những người VIGLACERA đầy khát khao bỏng cháy trong tim, chắp tay lễ Phật tại Chùa Vàng linh thiêng hai nghìn năm trăm năm tuổi, nguyện ước rằng được làm việc, được cống hiến và được thu nhận về những hạnh quả tốt đẹp sau mọi nỗ lực lao động nghiêm túc.

Theo Báo Xây dựng điện tử

Các tin khác
  • VIGLACERA triển khai tiêu thụ sản phẩm tại thị trường Ấn Độ

    Lượt xem : 5013
    Được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Đoàn công tác của Tổng Công ty VIGLACERA vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác khảo sát thị trường VLXD Ấn Độ. Trong 4 ngày, từ 14 đến 18/4/2012 đoàn đã dành nhiều thời gian khảo sát thị trường Thủ đô New Delhi cùng một số thành phố vệ tinh; tìm hiểu các đối tác Kajaria Ceramic, Sumeru trade Pvt, Somany ceramic Ltd…
    Chi tiết
  • Sứ Viglacera Thanh Trì không ngừng xây dựng niềm tin và nâng cao chất lượng

    Lượt xem : 5380
    Ngày 22/3/2012, Cty CP VIGLACERA Thanh Trì đã kỷ niệm 51 năm ngày thành lập trong niềm vui kết quả sản xuất kinh doanh trên đà tăng trưởng bứt phá, bất chấp diễn biến khó khăn chung của thị trường xây dựng và bất động sản.
    Chi tiết
  • Quan hệ Việt Nam - Myanmar phát triển mạnh, cơ hội và thách thức mới cho Viglacera

    Lượt xem : 5265
    Trong chương trình làm việc nhân chuyến công tác của Tổng thống nước Cộng hòa Liên bang Myanmar Myanmar tại Việt Nam, chiều 20/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Thein Sein.
    Chi tiết
  • VIGLACERA: Trên con đường chinh phục KHCN

    Lượt xem : 5018
    Để tiếp tục khẳng định vị trí hàng đầu trong lĩnh vực chuyên ngành sản xuất VLXD, bên cạnh việc hoàn thiện và nâng cấp công nghệ sản xuất lên một tầm cao mới, VIGLACERA không ngừng có những động thái tích cực trong đầu tư nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm, tối ưu hóa các giải pháp kinh tế kỹ thuật để mang lại hiệu quả sản xuất cao.
    Chi tiết
  • Bắt quả tang cơ sở làm giả thiết bị sứ vệ sinh Viglacera

    Lượt xem : 5501
    (Dân trí) - Theo đại diện Tổng công ty Viglacera, cơ quan chức năng vừa bắt quả tang một cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng cá thể tại Khu Công nghiệp Tiền Hải (Thái Bình) chuyên sản xuất kinh doanh hàng sứ vệ sinh giả thương hiệu Viglacera.
    Chi tiết
  • VIGLACERA, 37 năm viết Bài ca thủy chung và ước mơ xây hạnh phúc

    Lượt xem : 5486
    37 năm đong đầy buồn vui nhưng kết tinh, lắng đọng ngàn đỗi ân tình! Viglacera đã chọn cho mình một cách hướng về lễ kỷ niệm ngày thành lập TCty 37 năm thật giản dị.
    Chi tiết