Giá VLXD thế giới biến động mạnh

11:40 | 29/05/2009

Thị trường VLXD tháng4/2009 biến động mạnh. Trên thị trường Mỹ, chỉ số giá VLXD tiếp tục giảm, giảm0,4% trong tháng 4 so với tháng 3, là tháng thứ 7 liên tục giảm giá, kể từ saukhi tăng cao kỷ lục 1% hồi tháng 9/2008. Toàn bộ mức tăng giá VLXD của năm 2008đã bị tiêu tan. Chỉ số giá vật liệu tại Mỹ hiện thấp hơn 3,6% so với cùng thángnăm ngoái. Dự báo tốc độ giảm giá sẽ còn tiếp diễn trong vài tháng tới, songvới tốc độ chậm dần lại. Tuy nhiên, để thị trường này tăng trưởng có thể phảichờ tới cuối năm nay, và sẽ chỉ tăng nhanh kể từ năm tới. Dự báo chỉ số giátrung bình của thị trường này năm nay sẽ tăng 4 - 5%. Trong tháng 4, giá tấmlợp bằng nhựa giảm 11,3%, giá ống thép giảm 7,9%, giá thép xây dựng tăng 7,3%,trong khi giá gỗ dán giảm 3,3%. Chỉ riêng có giá dầu diesel và giá ống kim loạiđen tăng mạnh, tăng lần lượt 20,5% và 20,9%, sau khi cả hai mặt hàng này đềugiảm giá trong tháng 3. Sản lượng vật liệu xây dựng tại Mỹ vẫn tiếp tục giảm,do giá giảm. Khả năng tồn kho những mặt hàng này sẽ giảm xuống, bởi hoạt độngxây dựng khởi sắc. Điều này có thể sẽ đẩy giá tăng trở lại vào năm tới.

Giá VLXD trên thị trườngTrung Đông đã tăng 15% trong tháng 4/2009. Giá thép tăng mạnh nhất, từ mức 430USD/tấn lên 500 USD/tấn. Trên thị trường Trung Đông, giá tăng khích lệ hoạtđộng giao dịch tăng lên, đẩy lượng nhập khẩu vào khu vực này tăng, sau thời kỳđơn đặt hàng trên toàn khu vực giảm kể từ tháng 10 năm ngoái tới tháng 2 nămnay, do tồn kho quá nhiều. Theo hãng cung cấp VLXD Danube Building Materials,thị trường này bắt đầu khởi sắc. Theo chỉ số giá mới nhất của Danube, giá tấmván ép từ sợi xơ mật độ trung bình (me dium density fibreboard) bán buôn hiện ởmức 220 USD/m3, so với 200 USD/m3 hồi tháng 3, trong khi một container 40 feetgiá hiện ở mức 800 USD, so với mức 550 USD tháng 3. Thị trường nhà đất chuyểnmình kéo giá vật liệu tăng theo. Hãng Danube dự báo thị trường VLXD Trung Đôngsẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Các tin khác
  • Kiến nghị ngừng cấp phép dự án kính xây dựng

    Lượt xem : 5424
    Bộ Xây dựng vừa có kiến nghị Thủ tướng ngừng cấp phép các dự án sản xuất kính xây dựng.
    Chi tiết
  • Tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng

    Lượt xem : 5401
    Hiệp hội Kính và Thủy tinh Việt Nam (Vieglass) cho biết, đến cuối tháng 3, cả nước còn tồn kho hơn 34 triệu m2 kính xây dựng, chiếm 1/3 sản lượng toàn ngành.
    Chi tiết
  • Xây dựng lòng tin và cải cách để kích thích thị trường BĐS

    Lượt xem : 5260
    Chính phủ Việt Nam vừa đưa ra một loạt chính sách về tài chính và thuế rất thích hợp, được cộng đồng doanh nghiệp và người dân ủng hộ, tin tưởng. Điều này có tác động tích cực và nhanh chóng đến tình hình kinh tế - bài viết của chuyên gia tài chính người Nhật Hidehiko Nakagawa.
    Chi tiết
  • Mở rộng tầm nhìn về kính xây dựng

    Lượt xem : 5410
    Trong danh mục Tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay vẫn có một “mảng trống” về hệ thống VLXD theo hướng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Trong khi yêu cầu phát triển tất yếu luôn hướng về một nền “kiến trúc xanh”, thì chính sách vẫn chưa được khai thông và quan niệm xã hội vẫn còn nhiều điểm bế tắc.
    Chi tiết
  • Sức mua VLXD vẫn giảm

    Lượt xem : 5163
    Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có VLXD giảm mạnh. Ví dụ gạch ceramic đã giảm 30,2%, thép tròn các loại giảm 9%...
    Chi tiết
  • Thêm cơ hội cho người Việt ở nước ngoài mua nhà

    Lượt xem : 5802
    Sẽ có 6 thay vì 4 đối tượng người Việt ở nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam. Ngoài ra, người gốc Việt chỉ cần giấy miễn thị thực và được phép cư trú tại Việt Nam từ ba tháng trở lên cũng có thể nằm trong diện được mua nhà.
    Chi tiết