Lửa Viglacera vẫn bùng cháy

09:21 | 16/01/2013

Năm 2012 đã khép lại với nhiều biến động, khó khăn ảnh hưởng xấu đến kết quả hoạt động của TCty VIGLACERA. Với việc chủ động nắm bắt và kiểm soát tình hình; triển khai điều hành quyết liệt, linh hoạt các giải pháp trọng tâm đối với từng lĩnh vực, từng nhóm sản phẩm và được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Bộ Xây dựng, TCty VIGLACERA đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu chính của kế hoạch SXKD. Tổng doanh thu đạt trên 10 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận đạt 121 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 600 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 5 triệu đ/người/tháng.


Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng thăm phòng truyền thống Cty VIGLACERA Hạ Long tháng 7/2012.

Lĩnh vực vật liệu xây dựng

Giá trị SXKD đạt 5.267 tỷ đồng đạt 97% KH năm; doanh thu đạt 4.882 tỷ đồng, đạt 99% KH năm. Kết quả hoạt động không đạt mục tiêu lợi nhuận đặt ra, nguyên nhân chủ yếu do giá bán giảm sâu, không phát huy hết công suất, sản lượng tồn kho tăng.


Phần thưởng cao quý dành cho những doanh nghiệp thành viên VIGLACERA.

Các dự án trọng điểm khởi công mới trong năm: Nhà ở thấp tầng tại 671 Hoàng Hoa Thám, giai đoạn 3; Nhà ở thấp tầng giai đoạn2 tại KĐT Xuân Phương; Chung cư thương mại tại KĐT Đặng Xá 2; Nhà ở cho người thu nhập thấp tại KĐT Tây Mỗ.

Đứng trước tình hình khó khăn của các đơn vị nêu trên, TCty đã đề ra những giải pháp cụ thể, chi tiết cho từng đơn vị và tập trung chỉ đạo sát sao, quyết liệt nên kết quả hoạt động SXKD của các đơn vị đã tốt dần lên qua từng tháng, từng quý, đã có nhiều đơn vị quý I, quý II lỗ, quý III chấm dứt lỗ, quý IV có lãi và kết quả hoạt động SXKD cả năm 2012 đã có lãi.

Nhóm gạch ngói đất sét nung: Giá trị SXKD đạt 1.812 tỷ đồng, đạt 80% KH năm; Doanh thu đạt 1.663 tỷ đồng, đạt 87% KH năm. Là một trong 3 nhóm sản phẩm có lỗ phát sinh lớn nhất, giảm gần 122 tỷ đồng so với mục tiêu đặt ra. Đây là năm các đơn vị trong nhóm gặp khó khăn nhất từ trước tới nay; lượng cầu thị trường giảm mạnh, giá bán bị giảm sâu; các đơn vị đều giảm trên 30% sản lượng sản xuất.


VIGLACERA liên kết với Nhật Bản sản xuất VLXD chịu nhiệt.

Nhóm kính XD: Giá trị SXKD đạt 680 tỷ đồng, đạt 90% KH năm; Doanh thu đạt 745 tỷ đồng, đạt 86% KH năm. Kết quả hoạt động lỗ lớn nhất trong khối vật liệu, giảm so với mục tiêu kế hoạch gần 135 tỷ đồng. Năm 2012, lượng cầu thị trường giảm mạnh do ảnh hưởng của thị trường BĐS; giá bán giảm sâu thậm chí dưới giá thành sản xuất nên không có hiệu quả trong hoạt động SXKD.


Khởi công xây dựng khu công nghiệp Đông Mai, Quảng Ninh.

Nhằm giảm thiểu tác động xấu của thị trường, TCty đã chủ động dừng sản xuất tại Bình Dương từ tháng 6/2012 để sửa chữa nguội theo chu kỳ tuổi thọ của lò, đầu tư nâng công suất, nâng cấp chất lượng sản phẩm, giảm tiêu hao nhiên liệu và tập trung tiêu thụ sản phẩm tồn kho. Đến 31/12/2012 lượng tồn kho còn lại chủ yếu là kính mầu để tiêu thụ trong năm 2013. Đáp Cầu tập trung phát triển các mẫu kính cán hoa văn mới và các sản phẩm gia công sau kính.


Nhà ở dành cho công nhân KCN VIGLACERA Tiên Sơn - Bắc Ninh.

Nhóm gạch ốp lát: Giá trị SXKD đạt 1.140 tỷ đồng, đạt 85% KH năm; Doanh thu đạt 983 tỷ đồng, đạt 82% KH năm; Kết quả hoạt động năm 2012 lỗ phát sinh và giảm trên 72 tỷ đồng so với mục tiêu kế hoạch. Là lĩnh vực cũng chịu ảnh hưởng lớn do cầu thị trường giảm mạnh, giá bán giảm sâu; các đơn vị đều phải sản xuất cầm chừng, giảm sản lượng sản xuất trên 20%. Tuy nhiên, thẳng thắn đánh giá là năng lực cạnh tranh hiện nay của các đơn vị thấp; việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đặt ra từ đầu năm đặc biệt là việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm định mức tiêu hao, tiết giảm chi phí quản lý và chi phí đầu vào, sắp xếp cơ cấu lại mô hình tổ chức giảm lao động để tăng năng suất lao động... chưa được các đơn vị nghiêm túc thực hiện.


Nhà ở của chuyên gia tại Hoàn Sơn - Tiên Sơn - Bắc Ninh.

Đây là “lĩnh vực nóng” được lãnh đạo TCty quan tâm chỉ đạo và trực tiếp cùng các đơn vị họp giao ban hàng tháng, hàng quý để tháo gỡ khó khăn. Cụ thể: Thay đổi mô hình quản lý, thành lập Cty kinh doanh gạch ốp lát ngay từ cuối quý II, trên cơ sở sáp nhập, kiện toàn bộ phận kinh doanh hiện có của 3 Cty. Đây là mô hình đã được thực hiện thành công tại nhóm sứ - sen vòi. Chỉ đạo người đại diện thay giám đốc điều hành của hai đơn vị sản xuất; triển khai quyết liệt công tác đấu thầu mua sắm vật tư nguyên liệu đầu vào, tiết giảm chi phí trực tiếp và gián tiếp, công tác quản lý chất lượng sản phẩm. Rà soát, cơ cấu lực lượng lao động cả trực tiếp và gián tiếp tại các đơn vị đảm bảo hợp lý, gọn nhẹ và nâng cao năng suất lao động.


Thư viện điện tử dành cho công nhân VIGLACERA.

Nhóm sứ vệ sinh, sen vòi: Giá trị SXKD đạt 548 tỷ đồng, đạt 97% KH năm; Doanh thu đạt 466 tỷ đồng, đạt 84% KH năm; Kết quả hoạt động lãi 7 tỷ đồng, sản xuất ổn định theo kế hoạch đặt ra. Đây là điểm sáng cho thấy việc tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp về chất lượng sản phẩm, mẫu mã sản phẩm, chi phí sản xuất... và mô hình sản xuất - tiêu thụ chuyên nghiệp đã phát huy hiệu quả. (Trước đây nhóm sứ vệ sinh- sen vòi luôn là nhóm gặp khó khăn nhất, hoạt động SXKD không có hiệu quả). Trong năm 2012, nhóm sứ - sen vòi đã thực hiện thành công một số giải pháp đem lại hiệu quả tốt, cụ thể: Phát triển phương án sản phẩm mới, tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao, đồng bộ (sứ - sen vòi - phụ kiện) phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Hạn chế tăng tồn kho do thiếu sản phẩm đồng bộ. Nâng cao chất lượng, tỷ lệ thu hồi và phẩm cấp sản phẩm bằng việc nhân rộng hiệu quả của hệ thống băng đổ rót được nội địa hóa, giảm hao phí lao động và tiết kiệm chi phí đầu tư; Sử dụng phủ men nano để nâng cao chất lượng, độ bền trong sử dụng; Thuê chuyên gia nước ngoài, triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ mới trong sản xuất, trong thiết kế và chế tạo mẫu mới.


Cán bộ VIGLACERA tìm hiểu thị trường Australia.

Nhóm nguyên liệu và sản phẩm khác: Giá trị SXKD đạt 205 tỷ đồng, đạt 83% KH năm; Doanh thu đạt 203 tỷ đồng đạt 94% KH năm. Các đơn vị trong nhóm đều có lợi nhuận. Tuy nhiên, cần kiện toàn hoạt động khai thác nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu ổn định cả về chất lượng và số lượng cho các đơn vị của TCty. Đẩy nhanh việc khảo sát, đánh giá để xem xét việc mua và đầu tư các mỏ nguyên liệu (đất sét, feldspar, dolomite, vôi công nghiệp...).


Gạch clinker của VIGLACERA xuất khẩu sang Malaysia.

Lĩnh vực bất động sản

Doanh thu đạt 4.071 tỷ đồng, đạt 90% kế hoạch năm; Giá trị SXKD đạt 3.367 tỷ đồng, đạt 88% KH năm. Diện tích sàn xây dựng thô đạt 242 ngàn m2, trong đó nhà ở xã hội là 21 ngàn m2; nhà ở thương mại, chung cư là 221 ngàn m2. Là lĩnh vực đạt hiệu quả cao nhất, lợi nhuận trên 380 tỷ đồng. Trong đó, Cty Kinh doanh BĐS, Cty Đầu tư phát triển hạ tầng, Cty Hạ tầng Đô thị là những đơn vị đạt lợi nhuận cao. Kết quả hoạt động của lĩnh vực BĐS đã hỗ trợ rất lớn hoạt động SXKD vật liệu và việc thực hiện các mục tiêu đầu tư phát triển của TCty.


Sản phẩm sứ vệ sinh VIGLACERA gây sự chú ý của nhân dân Myanma.

Thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ, của Bộ Xây dựng về định hướng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở cho thuê, nhà kinh doanh diện tích nhỏ, giá thấp... Năm 2012, TCty đã tập trung đầu tư vào các sản phẩm thuộc phân khúc thị trường này. Đã phát huy KCN như Yên Phong, Hải Yên và Tiên Sơn; Đồng thời tập trung triển khai một số công việc chuẩn bị cho hoạt động SXKD các năm tiếp theo: Tổ chức tiếp xúc với các khách hàng tiềm năng, tham gia các hội thảo xúc tiến đầu tư nhằm tìm kiếm khách hàng cho thuê hạ tầng kỹ thuật các KCN đã đầu tư tại Bắc Ninh, Quảng Ninh... đồng thời, tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, cấp nước sạch và xử lý nước thải, xử lý chất thải rắn, các hạng mục dịch vụ, nhà xưởng cho thuê… để thu hút khách hàng, phát huy hiệu quả đầu tư tại các KCN. Triển khai đầu tư đồng bộ hạ tầng xã hội như trường học, nhà trẻ, trung tâm thể thao, dịch vụ tại các khu đô thị, các khu nhà ở cho người thu nhập thấp để nhanh chóng đưa các KĐT của TCty vào vận hành hoạt động ổn định. Triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án đô thị tại mặt bằng Cty CP men Thăng Long, CP Hợp Thịnh (Vĩnh Phúc) để gối đầu cho các năm 2013 - 2015.


Nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Đặng Xá - Gia Lâm, Hà Nội.


Sân thể thao dành cho công nhân VIGLACERA Tiên Sơn.

Trong năm 2012, TCty đã tiến hành khởi công và khánh thành một số dự án trọng điểm: Khu nhà ở công nhân tại KĐT Tiên Sơn; Chung cư thương mại tại KĐT Đặng Xá 1; Khu nhà ở thấp tầng KĐT Đặng Xá 2; Chung cư thương mại KĐT Xuân Phương; KCN Đông Mai (Quảng Ninh).

Các dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng: Văn phòng và nhà ở cho thuê tại Ngã 6 Bắc Ninh; Nhà ở cho người thu nhập thấp tại Đại Mỗ; Tổ hợp chung cư 671 Hoàng Hoa Thám giai đoạn 2; Nhà ở cho người thu nhập thấp và Trường mầm non A tại KĐT Đặng Xá; Trung tâm thể thao, dịch vụ công cộng tại KĐT Tiên Sơn.

Hoạt động thương mại

Tham gia các triển lãm VLXD lớn như các Hội chợ Vietbuild, đã tạo được ấn tượng tốt và thu hút quan tâm của khách hàng đối với các sản phẩm mới và các bộ sản phẩm đồng bộ của TCty. Năm 2012, TCty Viglacera lần thứ 3 được Bộ Công Thương trao tặng giải thưởng “Thương hiệu mạnh” và đã được Nhà nước công nhận là 1/54 DN đạt danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia”. Bước đầu đã hình thành và củng cố được mạng lưới xuất khẩu tại thị trường Đài Loan, Thái Lan, Myanma, Lào, Campuchia, Cu Ba, Nga...

Công tác đầu tư

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, TCty đã chủ động rà soát và điều chỉnh tiến độ đầu tư của một số dự án. Thực hiện vốn đầu tư XDCB đạt 2.234 tỷ đồng đạt 89% KH, trong đó, lĩnh vực vật liệu, nghiên cứu phát triển và đào tạo đạt 509 tỷ đồng bằng 100% KH năm, tập trung vào dự án cải tạo, nâng công suất VIFG, Trường Cao đẳng nghề giai đoạn 2. Lĩnh vực BĐS đạt 1.725 tỷ đồng đạt 84% KH năm. Quá trình thực hiện đầu tư tuân thủ đúng trình tự quy định của pháp luật; bám sát tiến độ đặt ra, tổ chức thi công an toàn, đảm bảo về chất lượng công trình.

Công tác tài chính

Trước tình hình tiêu thụ khó khăn, tồn kho cao, vốn tín dụng cho SXKD và đầu tư hạn chế, chi phí vốn tăng ảnh hưởng đến hoạt động tài chính, TCty đã triển khai các giải pháp vận hành dòng tiền linh hoạt, nên hoạt động tài chính vẫn đảm bảo ổn định, đáp ứng đủ nhu cầu vốn cho hoạt động SXKD và đầu tư, cụ thể: Thực hiện tái cơ cấu một số khoản vay từ ngắn hạn chuyển sang trung - dài hạn. Hỗ trợ tài chính cho các DN gặp khó khăn trong hoạt động SXKD và triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển của TCty. TCty đã thực hiện tiết giảm được 21,35 tỷ đồng đạt 102% kế hoạch, ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Đại Dương về tiêu thụ sản phẩm VLXD, tài trợ vốn đầu tư cho các dự án của TCty. Tiếp xúc, làm việc với các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư để tạo nguồn vốn đầu tư và SXKD.

Công tác nhân sự và đào tạo

Triển khai mở các khóa đào tạo Cao đẳng chuyên ngành vật liệu, đầu tư giáo trình và cơ sở vật chất; Liên kết với Trường ĐHBK Hà Nội, Trường ĐHXD Hà Nội mở lớp đào tạo Thạc sỹ kỹ thuật, Thạc sỹ kinh tế XD cho cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý, nghiệp vụ trong TCty, đáp ứng nhu cầu đào tạo theo mục tiêu đặt ra.

Thực hiện rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ đến 2015. Thay đổi người đứng đầu, bố trí lại người đại diện của TCty, thực hiện luân chuyển cán bộ ở các vị trí nhạy cảm và rà soát, kiện toàn mô hình tổ chức, cơ cấu lao động tại các đơn vị hoạt động chưa đạt hiệu quả, đặc biệt tại nhóm gạch ngói đất sét nung, gạch ốp lát đảm bảo bộ máy tinh gọn, hợp lý, nâng cao năng lực quản trị điều hành từ sản xuất, kinh doanh, tài chính...

Tiếp tục triển khai công tác xây dựng Chiến lược nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 và văn hóa doanh nghiệp VIGLACERA theo tiến độ. Năm 2013 là năm TCty chuyển đổi sang mô hình cổ phần hóa, được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn thách thức. TCty tin tưởng dưới sự chỉ đạo hỗ trợ của Bộ Xây dựng, với truyền thống vượt khó vươn lên, sự đoàn kết thống nhất ý chí và bằng các giải pháp đã và đang triển khai có hiệu quả, sự điều hành linh hoạt, chủ động và nỗ lực cố gắng từ Cty Mẹ - TCty đến các đơn vị thành viên, TCty VIGLACERA sẽ tiếp tục phát triển bền vững, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 2013 đặt ra, làm cơ sở để hoàn thành thắng lợi kế hoạch giai đoạn 2011 - 2015.


Theo Báo Xây dựng
Các tin khác
  • Viglacera triển khai nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013

    Lượt xem : 5327
    Ngày 14/01/2013, Tổng công ty Viglacera tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch SXKD năm 2013. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam và Thứ trưởng Trần Văn Sơn đã dự và chỉ đạo Hội nghị.
    Chi tiết
  • Giao Viglacera Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước

    Lượt xem : 5223
    Ngày 08/01/2013 tại trụ sở TCT Viglacera số 1 Đại Lộ Thăng Long, Hà Nội, Bộ Khoa học Công nghệ đã công bố quyết định về việc phê duyệt danh mục các đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm thuộc dự án khoa học công nghệ bắt đầu thực hiện trong kế hoạch năm 2013 trong đó Tổng công ty Viglacera được giao chủ nhiệm đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo dây chuyền thiết bị và công nghệ sản xuất gạch bê tông khí chưng áp công suất 200.000m3/năm”.
    Chi tiết
  • Khu đô thị Đặng Xá Viglacera: Khu đô thị xanh

    Lượt xem : 8927
    Khu đô thị Đặng Xá có tổng diện tích 69.6ha, trong đó giai đoạn 1 gồm 30.6ha và giai đoạn 2 là 39ha. Sau khi KĐT Đặng Xá 1 được xây dựng thành công và đưa vào hoạt động, nơi đây đã trở thành khu dân cư sầm uất với mô hình một khu đô thị xanh và hiện đại.
    Chi tiết
  • Viglacera (Bộ Xây dựng) đạt giải thưởng thương hiệu Quốc gia năm 2012

    Lượt xem : 5185
    Danh vị Thương hiệu quốc gia 2012 sẽ được trao cho 54 doang nghiệp hàng đầu trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh như Cơ khí máy móc, Dệt may da giầy, Điện tử viễn thông, Công nghệ thông tin, Tài chính ngân hàng, Thương mại dịch vụ, Vận tải du lịch, Bất động sản. Viglacera - doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng vinh dự là một trong 54 thương hiệu mạnh được trao Giải thưởng Thương hiệu Quốc gia năm 2012
    Chi tiết
  • Tổng hợp Dự án bất động sản nổi bật năm 2012

    Lượt xem : 5975
    Có thể nói 2012 là năm mà bất động sản gặp nhiều khó khăn nhất từ khi hình thành thị trường bất động sản. Tuy nhiên, không vì thế mà các chủ đầu tư lại chùn bước, bằng chứng cụ thể nhất là thông tin về các dự án "khủng" được khởi công, động thổ qua bản tin tổng hợp này.
    Chi tiết
  • Viglacera Tiên Sơn bảo đảm cho công nhân an cư lạc nghiệp

    Lượt xem : 5382
    Sau những giờ làm việc vất vả, người lao động đều muốn được trở về tổ ấm, nghỉ ngơi tái tạo sức lao động. Nhưng không phải ai cũng may mắn tìm được nơi ở tốt. Chỉ có hơn 10% công nhân được ở trong các căn nhà xây dựng bằng tiền ngân sách và đầu tư của doanh nghiệp. Xác định trách nhiệm với xã hội là một phần rất quan trọng trong định hướng xây dựng thương hiệu, Tổng công ty Viglacera đã tích cực hưởng ứng chương trình nhà ở cho công nhân theo chủ trương của Chính phủ.
    Chi tiết