Nhà cho người thu nhập thấp ở Phúc Yên

09:54 | 03/06/2010
(Báo Vĩnh Phúc) Hiện nay thị xã Phúc Yên có khoảng 300 doanh nghiệp đóng trên địa bàn với trên 16.000 công nhân lao động. Mặc dù được coi là vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh lại có lực lượng công nhân tập trung lớn song đến nay thị xã Phúc Yên vẫn chưa có khu chung cư dành cho người thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân, đây thực sự là điều trăn trở lớn đối với các cấp chính quyền địa phương, các ngành chức năng và cả với các doanh nghiệp và người lao động.

3 khu chung cư do Công ty cổ phần Viglacera đầu tư trên 8 tỷ đồng (từ năm 2000) cho công nhân ở.

Phường Phúc Thắng - địa bàn tập trung lực lượng lớn công nhân của thị xã Phúc Yên, đồng chí Nguyễn Văn Lực, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Hiện nay phường Phúc Thắng có trên 42 doanh nghiệp với gần 3000 công nhân đang ở trọ. Toàn phường có 238 hộ kinh doanh phòng trọ với trên 1.000 phòng trọ cho công nhân. Đi thực tế một số tổ dân phố như Xuân Thượng 1 và Xuân Bến chúng tôi được biết: Hầu hết chất lượng các phòng trọ đều ở mức trung bình với giá cho thuê từ 200-250 nghìn đồng/phòng. Diện tích một phòng trọ chỉ rộng từ 10-12m2; tất cả các nhà trọ đều lợp mái Blô, trần xốp và mỗi phòng có 2- 3 công nhân ở trọ. Anh T.V. Q, công nhân Công ty Honda Việt Nam cho biết: Tôi làm việc cho công ty Honda được gần 6 năm và đã phải sống cảnh nhà trọ gần 5 năm. Chúng tôi ở nhà trọ luôn phải đương đầu với việc tăng giá phòng, chất lượng nhà ở không được đảm bảo do chật chội và nóng bức. Hai năm trở lại đây số lượng các phòng trọ tăng nhanh nên tìm phòng trọ có dễ hơn chính vì vậy “mật độ” người trong phòng trọ có thưa hơn. Vài năm trước, mỗi phòng phải có đến 3, thậm chí 4 công nhân bởi phòng trọ luôn rơi vào tình trạng “cháy”. Đồng chí Nguyễn Văn Lực cho biết thêm: Trước năm 2007, phường Phúc Thắng chỉ có khoảng trên 100 hộ đầu tư kinh doanh phòng trọ nên tình trạng “cháy” phòng trọ thường xuyên diễn ra, để cải thiện nhà ở cho công nhân, năm 2008 công ty Honda Việt Nam đã uỷ thác trên 4 tỷ đồng qua Ngân hàng CSXH Phúc Yên cho 130 hộ dân vay vốn ưu đãi để xây mới trên 500 phòng trọ phục vụ công nhân trên địa bàn. Các phòng trọ được công ty Honda Việt Nam ứng vốn xây dựng sau khi đi vào hoạt động bước đầu đã giải quyết được tình trạng “cháy” phòng tại địa phương.

Cùng quan tâm, chia sẻ gánh nặng về nhà ở cho công nhân trên địa bàn thị xã Phúc Yên còn có Công ty cổ phần Viglacera Thăng Long - đây là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn Phúc Yên nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung xây dựng nhà ở cho công nhân ngay trong công ty. Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc công ty cho biết: Chăm lo chỗ ở cho cán bộ, công nhân lao động không chỉ là trách nhiệm của xã hội mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp sử dụng lao động chính vì vậy ngay từ năm 2000, song song với việc xây dựng trụ sở làm việc và xưởng sản xuất, Ban giám đốc công ty cổ phần Viglacera Thăng Long đã mạnh dạn đầu tư trên 8 tỷ đồng để xây dựng 3 khu chung cư gồm 56 phòng nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ, công nhân lao động trong công ty. Sau khi 3 khu chung cư đưa vào sử dụng, 2/3 cán bộ, công nhân lao động trong công ty đã có chỗ ở ổn định (một số cán bộ, lao động còn lại là người ở địa phương). 100% cán bộ, công nhân lao động được công ty chăm lo chỗ ăn, ngủ ổn định đều phấn khởi để yên tâm công tác.

Đồng chí Phạm Hữu Nguyện, Chủ tịch Công đoàn công công ty cổ phần Viglacera Thăng Long cho biết: Khu chung cư của công ty ưu tiên cán bộ, công nhân có cả vợ, chồng đang làm việc trong công ty; cán bộ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn và ở ngoại tỉnh. Hiện nay khu chung cư đã và đang đáp ứng chỗ ở cho gần 200 lao động với mức giá giao động từ 250-350 nghìn đồng/phòng, trong đó có gần 30 cặp vợ chồng đang sinh sống tại khu chung cư. Diện tích mỗi phòng ở khu chung cư khoảng 35m2, có công trình phụ khép kín đảm bảo sinh hoạt cho các gia đình. Bên cạnh đó, khu chung cư còn có sân chơi, bãi tập rộng rãi đáp ứng nhu TDTT cho mọi người. Chị Luyện Thị Xuân, ở tâng 2 khu C cho biết: 2 vợ chồng làm ở công ty Viglacera Thăng Long, sau khi xây dựng gia đình (năm 2005) do xa nhà (Phú Thọ và Hà Tây) nên bọn mình được công ty tạo điều kiện ở khu chung cư từ năm 2005. Đến nay bọn mình đã có 1 cháu trai, thu nhập của 2 vợ chồng khoảng 6 triệu đồng/ tháng, mỗi tháng gia đình mình phải trả khoảng 400 nghìn đồng tiền nhà cho công ty, khoản đóng góp đó so với thu nhập mình thấy rất hợp lý. Bên cạnh đó, tình hình ANTT ở khu chung cư của công ty Viglacera Thăng Long lại đảm bảo, môi trường sạch sẽ, văn minh nên gia đình mình rất phấn khởi và yên tâm công tác...

Được biết, công ty Viglacera Thăng Long vừa đầu tư trên 200 triệu đồng để nâng cấp lại một số hạng mục trong khu chung cư như: lắp đặt hệ thống nước sạch, nâng cấp đường điện và sơn mới toàn bộ khu chung cư. Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Giám đốc công ty cổ phần Viglacera Thăng Long cho biết: Năm 2000, khi xây dựng 3 khu chung cư công ty Viglacera Thăng Long mới có khoảng 300 cán bộ, công nhân lao động. Tuy nhiên đến nay số lượng công nhân trong công ty đã tăng gấp đôi (600 lao động) vì vậy quy mô 56 phòng ở cho công nhân như hiện nay là không còn phù hợp. Trong tương lai, công ty Viglacera Thăng Long sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở cho CBCNV và người có thu nhập thấp trên diện tích đất còn lại trong công ty (khoảng gần 9ha). Vì vậy công ty Viglacera Thăng Long mong muốn sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các các sở, ngành và chính quyền địa phương để công ty thực hiện có hiệu quả dự án này. Dự án sau khi triển khai không những sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho cán bộ, công nhân lao động cho tất cả công nhân lao động trên địa bàn mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị- khu vực được coi là cửa ngõ của tỉnh.

Thiết nghĩ, bên cạnh việc thu hút đầu tư, tạo việc làm cho lao động động để phát triển kinh tế địa phương thì các cấp chính quyền cũng cần quan tâm tới các vấn đề an sinh xã hội, có vậy xã hội mới phát triển bền vững, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

 


Các tin khác
  • Du học tại chỗ để lấy bằng cao đẳng

    Lượt xem : 5296
    (Báo Xây dựng) Nhân sự kiện thành lập và khởi công xây dựng trường CĐ nghề VIGLACERA - trường CĐ nghề đầu tiên của Việt Nam đào tạo các kỹ sư thực hành chuyên ngành sản xuất VLXD, phóng viên báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Thái - Hiệu trưởng Trường CĐ nghề Viglacera.
    Chi tiết
  • Khởi hiện thị trường gạch ngoại thất

    Lượt xem : 5982
    Báo Xây dựng điện tử) Thị trường gạch ngoại thất (dùng để trang trí, che phủ bề ngoài công trình) ở Việt Nam hiện chưa lớn. Chiếm tỷ trọng lớn nhất hiện nay trong các sản phẩm che phủ bề mặt công trình vẫn là các loại sơn tường. Dường như có một thói quen khó thay đổi của người Việt Nam, nếu không sử dụng sơn làm vật liệu bao phủ thì nhất định những vật liệu “xếp hàng” liền kề sau đó phải là đá tự nhiên (hoặc nhân tạo), hoặc vật liệu cao cấp khác như kính, nhôm...v.v...
    Chi tiết
  • Viglacera phát triển gắn với cộng đồng

    Lượt xem : 5646
    (Báo Dân tộc và Phát triển) Trong chặng đường trên 35 năm xây dựng và phát triển, tên tuổi của Viglacera được biết đến không chỉ bởi Viglacera là một thương hiệu tiên phong và dẫn dắt trong ngành VLXD của Việt Nam mà còn bởi văn hóa doanh nghiệp thấm đậm tình người.
    Chi tiết
  • Công trình từ 9 tầng trở lên phải sử dụng 30% vật liệu không nung

    Lượt xem : 5211
    (Xây dựng điện tử) Thủ tướng Chính Phủ vừa ký quyết định số 567 phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020 với mục tiêu cụ thể đến năm 2015 phát triển sản xuất và sử dụng loại vật liệu này thay thế gạch đất sét nung với tỷ lệ 20-25% và nâng lên 30-40% vào năm 2020, tiến tới xoá bỏ hoàn toàn cơ sở sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công.
    Chi tiết
  • Mở rộng khu công nghiệp Yên Phong I

    Lượt xem : 5997
    (Website Chính Phủ) Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương mở rộng khu công nghiệp (KCN) Yên Phong I, tỉnh Bắc Ninh với diện tích 314 ha và bổ sung KCN này vào Danh mục các KCN dự kiến mở rộng đến năm 2015.
    Chi tiết
  • Bổ sung quy định kiểm toán năng lượng

    Lượt xem : 5752
    Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
    Chi tiết