Ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội

15:17 | 02/10/2009

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 181/2009/TT-hướng dẫn về việc miễn, giảm thuế đối với các dự án xây dựng nhà cho sinh viên, công nhân và nhà cho người thu nhập thấp.

Theo đó, doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh Nhà ở xã hội được giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 22/7/2009 đến hết ngày 31/12/2009 đối với các trường hợp có nhà ở để cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp thuê và nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với người có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở.

Giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ 22/7/2009 đến hết 31/12/2009 cho doanh nghiệp kinh doanh nhà ở xã hội và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2009 với thu nhập từ đầu tư, kinh doanh nhà ở xã hội.

Doanh nghiệp được giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng từ ngày 22/7/2009 đến hết ngày 31/12/2009 đối với các trường hợp có nhà ở để cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề, công nhân làm việc tại các khu công nghiệp thuê và nhà ở để bán, cho thuê, cho thuê mua đối với người có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở.

Các khoản thu nhập doanh nghiệp được miễn nộp năm 2009 gồm thu nhập từ hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở để cho thuê đối với học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và công nhân làm việc tại các khu công nghiệp; thu nhập từ các hoạt động đầu tư, kinh doanh nhà ở để bán, để cho thuê, cho thuê mua đối với người có thu nhập thấp có khó khăn về nhà ở.

Số thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn xác định theo kết quả hạch toán kinh doanh của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp hạch toán riêng. Trường hợp doanh nghiệp không hạch toán riêng thì số thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn thuế xác định theo tỷ lệ giữa doanh thu của các hoạt động kinh doanh được miễn thuế với tổng doanh thu từ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2009.

Bộ Tài chính lưu ý, nhà ở thuộc diện được giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng và các dự án đầu tư, kinh doanh nhà ở của tổ chức được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về nhà ở; về giá bán nhà, giá cho thuê, giá cho thuê mua; về đối tượng, điều kiện được thuê, được thuê mua, được mua nhà theo quy định Chính phủ.


Các tin khác
  • Thành lập Tổ chuyên gia về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản

    Lượt xem : 5001
    Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản đã quyết định thành lập Tổ chuyên gia liên ngành với 30 thành viên, do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam làm Tổ trưởng.
    Chi tiết
  • Hối hả xây nhà sợ vật liệu lên giá

    Lượt xem : 5166
    Đợt điều chỉnh xăng dầu vừa rồi lại một lần nữa đẩy giá thép lên mức cao nhất trong những tháng qua. Khác với lần biến động trước, nhiều công trình xây dựng dân dụng hiện nay đang khẩn trương hoàn thành, đề phòng giá vật liệu sẽ còn lên cao.
    Chi tiết
  • Quy định mới về đền bù đất: Bối rối lúc "giao thời"

    Lượt xem : 5040
    Nghị định số 69/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ khi giải phóng mặt bằng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10 tới. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lo ngại về cơ sở nêu ra trong Nghị định sẽ khó giải quyết những trường hợp "giao thời" giữa quy định cũ và quy định mới.
    Chi tiết
  • Vẫn chật vật với nhà giá trung bình

    Lượt xem : 5174
    Phân khúc thị trường căn hộ giá trung bình đang được một số doanh nghiệp địa ốc chú ý trong bối cảnh các dự án căn hộ cao cấp đang nằm ngoài tầm với của nhiều người. Tuy nhiên nếu so với mặt bằng thu nhập hiện nay thì việc mua một căn hộ có giá được cho là trung bình vẫn còn là một thách thức với nhiều người.
    Chi tiết
  • Lò vòng kiểu “dã chiến”: Bước thụt lùi trong sản xuất gạch nung

    Lượt xem : 6204
    Đầu năm 2008, ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Bình Thuận, Tây Ninh và một số địa phương khác sản xuất gạch xây theo kiểu “lò vòng” không nóc nhưng các ông chủ sản xuất gạch kiểu này đặt cho nó cái tên “lò tuynen công nghệ Hoffmann”. Họ quảng cáo rằng loại lò này tiết kiệm năng lượng, đầu tư rẻ, giá thành sản xuất hạ, xứng đáng là “mô hình kết hợp từ hai loại lò tuynen và lò vòng Hoffmann với ưu điểm nổi bật là thân thiện môi trường”. Hiệp hội Gốm sứ Xây dựng Việt Nam nhận thấy cần phải nêu rõ để dư luận được minh bạch về công nghệ cũng như các tác hại khác của mô hình này để các địa phương cũng như chủ đầu tư có sự lựa chọn phương án đầu tư phù hợp với tiến bộ kỹ thuật và hiệu quả nhiều mặt. Sự thật là thế nào?
    Chi tiết
  • Doanh nghiệp sản xuất kính xây dựng kêu cứu

    Lượt xem : 5222
    hời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp sản xuất kính xây dựng trong nước đã buộc phải tạm dừng sản xuất khi lượng kính tồn kho lớn không tiêu thụ được và không thể cạnh tranh được về giá với kính nhập khẩu.
    Chi tiết