Biến đổi khí hậu và Giờ trái đất năm 2012

09:06 | 27/03/2012

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang trở thành vấn đề cấp thiết toàn cầu, đòi hỏi nỗ lực của cả thế giới. Những tác động của BĐKH như thời tiết thất thường và khắc nghiệt, sự nóng lên toàn cầu và đặc biệt băng tan làm nước biển dâng đang và sẽ đe dọa trực tiếp đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo đánh giá của các nhà khoa học, Việt Nam sẽ là một trong 5 quốc gia bị ảnh hưởng mạnh nhất nếu mực nước biển dâng do nước ta có bờ biển dài và các vùng ven biển đầu có vị trí thấp, đặc biệt là các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Những tác động rõ nét nhất của BĐKH mà chúng ta có thể quan sát được là các đợt nắng nóng hoặc rét đậm rét hại kéo dài ở miền Bắc và mưa lũ bất thường ở miền Trung những năm gần đây.

Giờ trái đất là gì?

Giờ trái đất là chiến dịch toàn cầu do WWF, một tổ chức bảo tồn quốc tế khởi xướng. Chiến dịch nhằm kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một tiếng (từ 20h30 đến 21h30) vào buổi tối thứ 7 cuối cùng của tháng Ba hàng năm. Chiến dịch được thực hiện lần đầu tiên tại thành phố Sydney, nước Úc năm 2007.

Từ năm 2008, Giờ trái đất đan lan rộng trên khắp các châu lục trên toàn thế giới. Năm 2011, hàng trăm triệu người sinh sống tại 135 quốc gia và lãnh thổ đã tham gia hưởng ứng chiến dịch. Tại Việt Nam chúng ta đã có 30 tỉnh thành đã đăng ký tham gia Giờ trái đất năm 2011.

Mục tiêu của chiến dịch :

Nhằm khẳng định mỗi cá nhân khi cùng chung sức hoàn toàn có thể góp phần tích cực giảm thiểu Biến đổi khí hậu toàn cầu thông qua việc giảm khí thải và tiết kiệm năng lượng.

Ý nghĩa của Giờ trái đất ?

- Giờ trái đất không chỉ đơn thuần là chiến dịch nhằm tiết kiệm năng lượng, Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết là một hành động đơn giản nhưng mang tính biểu tượng để nhắc nhở cộng đồng và các cá nhân hãy quan tâm và hành động để giảm thiểu tác động tiêu cực của BĐKH.

- Giờ trái đất là chiến dịch phát động sự tham gia tự nguyện của đông đảo người dân. Đèn sẽ tắt tại một số trụ sở chính phủ, tại những nơi có ý nghĩa văn hóa chứ không phải toàn bộ thành phố hay khu vực sinh sống sẽ bị cắt điện.

- Từ năm 2011, GTĐ truyền tải thông điệp mới : mỗi cá nhân đang sống và làm việc trên hành tinh thân yêu : không chỉ tắt đèn trong vòng 1h của Giờ trái đất mà hãy hành động vì biến đổi khí hậu trong suốt 12 tháng tiếp theo đó.

- Năm 2012, GTĐ khởi xướng chương trình : Tôi và bạn hãy cùng hành động.

Mười hành động thân thiện với môi trường mà bạn và gia đình bạn có thể thực hiện ngay từ bây giờ :

01. Tận dụng đồ tái chế khi có thể/Hạn chế tiêu thụ các sản phẩm đóng gói quá nhiều.

02. Hạn chế túi ni lông chỉ dùng một lần.

03. Rút các ổ cắm điện khi ra khỏi nhà hoặc vào ban đêm.

04. Mùa hè nên để điều hòa thấp nhất là 26 độ.

05. Tắt động cơ xe máy khi đèn chờ giao thông lâu hơn 16 giây.

06. Sửa chữa ngay ống nước hoặc vòi nước bị rò rỉ nhằm tránh lãng phí nước sạch.

07. Sử dụng các phương tiện di chuyển xanh như đi bộ, đi xe đạp và xe buýt.

08. Vứt rác đúng nơi quy định và giữ gìn vệ sinh công cộng.

09. Tích cực trồng cây xanh khi có thể - tại nhà, công sở và nơi bạn tới du lịch.

10. Tích cực sử dụng hàng hóa nội địa để tránh phát sinh khí thải trong quá trình vận chuyển hàng từ nước ngoài.

Các hoạt động hưởng ứng giờ trái đất tại Quận Cầu Giấy :

Nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của các phòng, ban, ngành và các đoàn thể CT-XH từ quận tới cơ sở tham gia vào công tác bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, phòng chống biến đổi khí hậu ; đồng thời nhằm nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, phòng chống biến đổi khí hậu cho các tầng lớp nhân dân trong quận Cầu Giấy tham gia hoạt động này.

Để tổ chức hưởng ứng Giờ trái đất 2012 trên quy mô toàn Quận, UBND Quận đã ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND, ngày 13 tháng 3 năm 2012 chỉ đạo tổ chức thực hiện đến từng phường, các phòng, ban, ngành, các tổ chức chính trị- xã hội của Quận và kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia chiến dịch này. Vào 20h30’ đến 21h30’ ngày 31 tháng 3 năm 2012, một số địa điểm chính của Quận Cầu Giấy như : Trụ sở HĐND- UBND quận Cầu Giấy ; Trụ sở UBND các phường thuộc Quận, Nhà văn hóa Quận và 02 điểm công cộng là Công viên Nghĩa đô, Công viên Cầu Giấy…sẽ tắt đèn, giảm các thiết bị chiếu sáng cùng với những địa điểm biểu tượng của Thành phố và các Tỉnh, Thành trong cả nước là một hành động thể hiện cam kết mạnh mẽ của Quận Cầu Giấy cho quyết tâm lớn của Thành phố Hà nội nói riêng và Việt Nam nói chung, nỗ lực chung ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, khuyến khích kêu gọi các trường đại học, cao đẳng trung học dạy nghề trên địa bàn Quận phát động hưởng ứng chương trình Giờ trái đất năm 2012 trong trường học và tổ chức hoạt động liện quan đến sự kiện Giờ trái đất năm 2012.

Hãy cùng tham gia hưởng ứng Giờ trái đất 2012 bắt đầu từ hành động đơn giản TẮT ĐÈN VÀO LÚC 20H30’ – 21H30’ THỨ BẢY NGÀY 31 THÁNG 3 NĂM 2012.

Các tin khác