“Bức tranh” âm nhạc Hội thi Văn nghệ quần chúng Viglacera năm 2012

13:10 | 16/07/2012


Các đơn vị tham gia Hội thi

Cuối cùng thì Hội thi Văn nghệ quần chúng VIGLACERA năm 2012 đã khép lại bằng một buổi công diễn hoành tráng lên tới 46 tiết mục, kéo dài gần 6 giờ đồng hồ. Trời Hà Nội trong ngày công diễn nắng, nóng đến ngột ngạt, nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C. Rất may, Khán phòng của Bảo tàng Hà Nội – địa điểm tổ chức vòng chung kết - được xây dựng và trang bị hiện đại, lại mới đưa vào hoạt động nên đủ sức hạ nhiệt cái khắc nghiệt gắt gao đến từ ngoại cảnh, nhưng lại giúp cho “trường thi” hôm ấy hội tụ đủ những yếu tố điều kiện nền tảng cần thiết để chắp cánh một cuộc thi tài…


Đồng chí Nguyễn Quý Tuấn - Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban tổ chức Hội thi phát biểu khai mạc

Chủ tịch CĐXDVN – Anh hùng Lao động Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Yên, Phó Chủ tịch Phạm Quang Thịnh cùng nhiều cán bộ CĐXDVN – những người thực sự gắn bó với phong trào CNVC và hoạt động công đoàn đã tới cổ vũ, động viên toàn thể Hội thi.


Ban giám khảo, Ban thư ký và các đại biểu

Xứng danh những “ngôi sao mới”

Sau 6 vòng thi cụm, lần đầu tiên tại một hội thi Văn nghệ quần chúng toàn TCT xuất hiện những “ngôi sao mới” – mà ai cũng biết chắc chắn đây sẽ là những đối thủ đáng gờm trong cuộc đua tranh huy chương tại vòng chung kết. Đó là VIGLACERA Thương mại, VIGLACERA Tiên Sơn. Thậm chí nhìn vào quyết tâm của các đơn vị như cơ quan TCT, Cty Kinh doanh BĐS VIGLACERA, Cty Đông Anh, Thăng Long, Từ Liêm, Đáp Cầu.., chắc chắn những đơn vị vốn dĩ mùa thi nào cũng “thu hoạch” bộn huy chương như Hạ Long, Thanh Trì cũng bắt đầu phải dè chừng. “Cán cân” sức mạnh không còn nghiêng về bất cứ một ai. Nói như anh Nguyễn Quý Tuấn, Chủ tịch Công đoàn TCT từ trước khi diễn ra Vòng chung kết rất nhiều ngày thì: “Lửa sẽ nóng từ mọi hướng!”


Kén rể, tiết mục đoạt giải đặc biệt thể loại Múa và kịch của Công ty CP Thương mại Viglacera

Quả thật, cái sự trình diện trong lần đầu ra mắt của VIGLACERA Thương mại và VIGLACERA Tiên Sơn hết sức ấn tượng. Nhìn chung, tiết mục nào của 2 đơn vị này cũng xứng đáng làm “đinh” trong kết cấu chung của chương trình. Nếu như tiểu phẩm hài kịch “Kén rể” của Cty Thương mại là sự đột phá về thể loại thì màn múa “Mười cô gái ngã ba Đồng Lộc” của họ cũng xứng đáng là một trong những tiết mục múa ấn tượng và khơi gợi được nhiều cảm xúc nghệ thuật. Cái sự “không chuyên” của dân kinh doanh khi bước lên sàn múa, đôi động tác còn thiếu cái mượt mà uyển chuyển nhanh chóng bị che phủ bởi sự đam mê và cảm xúc cháy bỏng của hình tượng những cô gái áo xanh bất chấp hiểm nguy đi tải đạn. Và cũng bất chấp tiết mục chỉ đạt giải B nhưng chắc chắn nó sẽ khiến nhiều người còn nhớ mãi. Múa “Bắc cầu dải yếm” của VIGLACERA Tiên Sơn đoạt giải A được đánh giá là hoàn toàn xứng đáng, bởi tuy mang âm hưởng của miền quan họ cổ tích nhưng được dàn dựng khéo léo theo phong cách hiện đại, khiến người xem cũng dễ cảm, dễ say. Cái duyên trên sân khấu của những chàng trai cô gái Tiên Sơn trong điệu múa rộn ràng ấy khiến chẳng mấy ai nhận ra sự thô ráp của những diễn viên - người thợ hàng ngày vấn lấm lem dầu mỡ trên ca máy… Đội văn nghệ của Tiên Sơn “trình làng ra mắt” lần đầu nhưng cả 4 tiết mục tham dự đều đoạt giải A. Còn VIGLACERA Thương mại thì giành giải đặc biệt cho vở hài kịch chứa chan niềm tự hào nghề nghiệp. Cty Kinh doanh BĐS VIGLACERA chỉ tham gia 1 tiết mục duy nhất, nhưng gây bất ngờ bằng việc có thể huy động 18 người làm ca sĩ và diễn viên bất đắc dĩ trên tổng số 36 CBNVLĐ trong đơn vị. Và chính với tiết mục duy nhất ấy, họ ẵm giải A trong thể loại tốp ca, một thành tích mà trước cuộc thi, họ chỉ… dám mơ ước mà thôi!

Xin được dành nhiều dòng viết về “ngôi sao mới” trong phong trào VNQC VIGLACERA này, bởi nó khiến cuộc tranh tài lần này không rơi vào nhàm chán với những tấm huy chương được báo trước về các vị chủ nhân của nó. Đó mới thực sự là đích nhắm của phong trào nghệ thuật quần chúng, và đó cũng cho thấy Ban Tổ chức cũng như các đơn vị cơ sở của VIGLACERA đã định hướng rất đúng khi hướng “bánh lái” của cuộc thi về phục vụ số đông người lao động trong DN.

Cuộc chơi - mà cũng lắm gian nan!

Không ít người cho rằng, Thương Mại, Tiên Sơn, Hạ Long, Thanh Trì, Kinh doanh BĐS… toàn những đơn vị làm ăn thuận lợi nên “mạnh gạo bạo tiền” chi cho đội văn nghệ. Nhưng người trong cuộc lại không nghĩ thế, họ phủ nhận những lời đồn đại cho rằng cứ phải chi nhiều tiền thì mới thành công. Ít ai biết con số chi phí tài chính thực sự lại thua xa tin đồn, còn những gian khổ và những giọt lệ đắng phải dồn nén lại quá lớn. Tất cả để cuộc đua về đích không chệch đường ray…

Nhiều “diễn viên” cho biết: “Chúng em toàn tranh thủ tập luyện ngoài giờ, nhưng có nhiều lúc phải xin phép bố trí đổi ca để đi tập. Thế nên hát múa cũng là một nghĩa vụ lao động vinh dự khác của người công nhân. Mọi cảm xúc trải qua đều hết sức kỳ lạ, lần đầu lên sàn diễn mà. Nếu không có Hội thi này thì chẳng bao giờ chúng em được những trải nghiệm đó!”.

Có những màn múa mà các diễn viên phải tập đến hơn 30 buổi. Nhiều người từng bật khóc vì sợ không đủ năng lực làm tròn vai. Có người vừa từ sân khấu đêm chung kết bước xuống là vội vã về chăm con nhỏ đang ốm nằm nhà, để rồi cha ôm con nhảy tưng vui sướng khi nghe đồng đội điện thoại báo tin giật giải A đồng ca. Có người lặn lội về từ đảo xa, và cũng không ít người vượt chặng đường dài qua hàng trăm cây số để cùng sum họp, cất cao khúc hát tự hào trong ngày vui chung của người lao động trong TCT.

Nếu để ý sẽ thấy, không ít các đơn vị thuê đạo diễn chuyên nghiệp tới giúp dàn dựng chương trình, tập luyện cùng ca sĩ diễn viên. Cá biệt Cty Kinh doanh BĐS tuyển được “bầu sô” là vợ của một nam cán bộ trong đơn vị, chị tới giúp dàn dựng chương trình vừa vô tư, vừa nhiệt tình. Nhưng phần nhiều các đơn vị tự biên, tự diễn mà ở đó các “ông bầu, bà bầu” chính là các gương mặt thân thuộc trong VIGLACERA. Dù là bất kỳ hình thức đầu tư nào thì những nỗ lực ấy đều khiến cho phong trào tiến triển đúng định hướng: “Lửa sẽ nóng từ mọi hướng”!

Khán giả, lãnh đạo đơn vị & công đoàn cơ sở: Động lực của thành công!

Đêm chung kết, khán phòng rộn vang. Dĩ nhiên những đội có lực lượng cổ động viên đông đảo phải kể đến là Cty Thương mại, Tiên Sơn, Hạ Long, Thanh Trì, Cty Kinh doanh BĐS. Thế nhưng, người viết bài này laị hết sức trân trọng và cảm động trước tiếng vỗ tay tuy có phần đơn lẻ, bé nhỏ của một anh lái tàu đến từ Cty VIGLACERA Vân Hải – khi đồng nghiệp từ đảo xa của mình bước lên sân khấu hát đơn ca. Có cảm giác rằng anh là cổ động viên duy nhất của 1 đội cũng chỉ có duy nhất 1 thí sinh. Điều ấy có đúng hay không cũng không quan trọng, quan trọng là VIGLACERA Vân Hải Anh hùng đã vượt qua sóng gió, và vinh dự hiện diện trong một ngày hội âm nhạc thực sự của người lao động. Bất cứ hội thi nào muốn thành công cũng phải cần có phép cộng của những cống hiến đa dạng như vậy.

Hội thi Văn nghệ quần chúng VIGLACERA năm 2012 cũng là minh chứng thuyết phục cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị trong TCT. Lãnh đạo VIGLACERA Hà Nội tại nhà máy Hải Dương sẵn sàng nhường xe để chở ca sĩ lên Hà Nội luyện tập. Còn lãnh đạo VIGLACERA Đông Anh thì không chỉ xin đứng ra được đăng cai tổ chức thi cụm với mong muốn: “Để anh em trong đơn vị được giao lưu với các đơn vị bạn”. Quả vậy, trong buổi diễn, chúng tôi nhận thấy người lao động đều tranh thủ nghỉ ca ra xem, họ cứ đứng từng tốp lặng lẽ, chăm chú lắng nghe, mặc cho nắng chiều phả chiếu rát bỏng. Còn lãnh đạo Cty VIGLACERA Thương mại thường xuyên động viên anh em tập luyện: “Cố gắng nhé, lần đầu xuất quân nhưng nhất định anh em mình phải giành lấy giải nhất!” Lửa nhiệt huyết đúng là thứ lửa lạ kỳ, dường như càng truyền tay nhau, ngọn lửa ấy lại càng thêm mãnh liệt… VIGLACERA Thương mại quả có lý do chính đáng để vui mừng, vì cùng với đoạt giải Vô địch bóng đá VIGLACERA 2012, vở kịch của họ cũng đoạt giải đặc biệt!

Những băn khoăn phía sau “giọt nước mắt hạnh phúc”

Tại vòng bảng, giám khảo Kiều Ngân và Khánh Cường nhiều lần thốt lên: “Phong trào văn nghệ quần chúng đích thị là đây!”. Còn tại vòng chung kết, giám khảo Thái Văn Hóa - Phó Trưởng Ban Văn nghệ (Đài Truyền hình Hà Nội) nhận xét rất xúc tích: “Cuộc thi hoành tráng và chất lượng cũng rất cao. Mỗi người trong các bạn là một ngọn lửa nhiệt tình, truyền hơi ấm cho nhau bằng lời ca khúc nhạc. Nghe hát, tôi hình dung rằng các bạn đang động viên nhau vượt qua thời điểm gian khó”.

Năm 2012 đúng là một năm vất vả đối với sản xuất kinh doanh, người lao động dĩ nhiên không tránh được ảnh hưởng liên hoàn ấy. Nhưng chính quyền và tổ chức công đoàn của họ đã vượt qua khó khăn, tìm ra được hoạt động phù hợp để động viên tinh thần anh em trong bối cảnh gian nan này. Không phải tự nhiên mà trong số các tiết mục tham gia Hội thi, những “Bài ca VIGLACERA” của NS Nguyễn Vĩnh Tiến, “Sáng mãi ngọn lửa VIGLACERA” của NS Doãn Nguyên, “Đường vào ca 3” của Cty VIGLACERA Đông Anh hay khúc hát Thanh Trì ca đều là những tiết mục nhận được dàn “nhạc tay” vang dội từ khán giả. Trong tim mỗi người VIGLACERA cần cháy bỏng ngọn lửa tình yêu VIGLACERA. Ngọn lửa cháy bỏng ấy đã cất lên thành khúc hát, âu đó là lẽ tất nhiên!


Hai MC của chương trình: Quang Huy - Thủy Hương

Tiếc rằng, không phải không có những trăn trở đọng lại. Ít ai biết lý do thực sự khi chứng kiến những chàng trai cô gái khóc ngay khi Ban Tổ chức công bố tiết mục của họ đạt giải A. Họ đứng đó trên sân khấu, lặng lẽ bên nhau, khoác nhẹ cánh tay, rồi nước mắt cứ lăn trên gò má. Vì vui thì tất nhiên rồi. Nhưng có một dòng cảm xúc khác vỡ òa trong tim họ, mà chỉ những đồng đội của họ mới cảm nhận được trong giây phút ấy. Bởi 1 người trong hai người người ấy đã từng lặng lẽ nộp đơn xin thôi việc trong thời gian tập luyện, vì có ai đó trong dây chuyền sản xuất không thông cảm với việc xướng ca của bạn bè, cho rằng đi tập luyện chẳng qua chỉ là sự trốn việc đi chơi! May mà được số đông anh em bạn bè động viên cũng như chỉ bảo phân tích kịp thời về sự phản ứng bồng bột, Vòng chung kết của TCT không bị mất đi một giọng ca vàng mới lần đầu xuất hiện.

Nếu như người bạn trẻ của chúng ta trưởng thành hơn, chín chắn hơn sau cuộc thi thì câu chuyện này cũng cho thấy đâu đó vẫn còn sự lỗi nhịp, lạc nhịp trong nhận thức, trong ý thức của những người ở phía sau cuộc chơi. Và cũng cho thấy CĐCS cần có sự chuẩn bị chủ động hơn, bài bản hơn cho Hội thi. Ví như VIGLACERA Thăng Long, từ nhiều tháng trước khi bước vào tập luyện, họ đã xây dựng lịch trình lao động hợp lý để anh em đội văn nghệ yên tâm luyện tập toàn tâm toàn ý cho cuộc thi.

Cũng không tránh khỏi những dấu hỏi hồ nghi xung quanh Hội thi về tiết mục của đơn vị nọ hình như có cài cắm dân biểu diễn chuyên nghiệp, khiến cho bức tranh sáng màu về phong trào Văn nghệ quần chúng của TCT bị vương những “mảng tối” không đáng có. Nói như Giám khảo Doãn Nguyên bên lề sân khấu: “Có đôi chỗ nghi ngờ và không khó để nhận ra, tuy nhiên tôi mừng vì cái thật, cái trong sáng có xu hướng lấn át và chiếm giữ màu sắc chủ đạo trong Hội thi, đó mới là điều quan trọng đọng lại và Ban Tổ chức có quyền tự hào về thành công này”.

Đúng là có thể tự hào, và tôi đang hình dung về một mùa giải sạch sau đây 2 năm nữa. Cứ hy vọng thế! Còn bây giờ trong tôi, cũng như rất nhiều người VIGLACERA khác, vẫn cứ âm vang mãi trong miền nhớ về một cuộc thi kéo dài suốt hơn 2 tháng qua với bao dấu ấn vui buồn.

Anh Thư

Hình ảnh các tiết mục biểu diễn và trao giải Hội thi

Các tin khác
  • Đại hội Công đoàn Công ty cổ phần Viglacera Hữu Hưng

    Lượt xem : 4519
    Thực hiện kế hoạch Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam, hôm nay, ngày 11 tháng 7 năm 2012, Công đoàn Công ty cổ phần Viglacera Hữu Hưng tổ chức Đại hội đại biểu khóa XII nhiệm kỳ 2012 – 2014.
    Chi tiết
  • Khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá nam Viglacera 2012

    Lượt xem : 4429
    Kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước; Chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày thành lập Tổng Công ty Viglacera, Ngày 10/7/2012, tại Sân bóng đá Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã diễn ra Lễ khai mạc Vòng chung kết Giải bóng đá nam Viglacera 2012.
    Chi tiết
  • Đoàn Thanh niên và Công đoàn cơ quan tổ chức tổng kết và trao giải dự đoán Euro 2012

    Lượt xem : 4568
    Nhân dịp mùa hè EURO 2012 đầy sôi động, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty về việc phát động các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao và thi đua sôi nổi lập thành tích Chào mừng kỷ niệm 38 năm ngày truyền thống Tổng công ty Viglacera(25/7/1974-25/7/2012). Ban chấp hành Đoàn thanh niên Tổng công ty Viglacera phối hợp với Công đoàn cơ quan Tổng công ty tổ chức cuộc thi “Dự đoán kết quả EURO 2012”.
    Chi tiết
  • Đảng ủy Cơ quan Tổng công ty Viglacera tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho 04 quần chúng ưu tú

    Lượt xem : 4259
    Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng và được Đảng uỷ Cơ quan Tổng công ty Viglacera quan tâm, trong 6 tháng đầu năm 2012 Đảng ủy Cơ quan TCT đã tổ chức kết nạp cho 14 đồng chí đảng viên mới. Thông qua công tác phát triển đảng viên, đã bổ sung cho các chi bộ trực thuộc những quần chúng ưu tú nhất luôn tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
    Chi tiết
  • Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Bộ Xây dựng về làm việc với TCT

    Lượt xem : 4489
    Sáng ngày 13/6/2012, tại Công ty cổ phần Sứ viglacera Thanh Trì, Đoàn công tác của Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Bộ Xây dựng và Ban nữ công Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ Tổng công ty Viglacera và Công ty cổ phần Sứ Viglacera Thanh Trì.
    Chi tiết
  • Giải bóng đá nam Viglacera 2012 – Bảng H, Bảng E

    Lượt xem : 11904
    Sau 1 ngày thi đấu sôi nổi, trung thực và an toàn, vòng đấu loại bảng H giải bóng đá nam Viglacera 2012 đã kết thúc với kết quả đội Công ty Viglacera Việt Trì nhất bảng H, đoạt vé vào tham dự Vòng chung kết Tổng Công ty.
    Chi tiết