Công đoàn Tổng công ty Viglacera triển khai nhiệm vụ năm 2022

03:19 | 19/01/2022

Ngày 19/01/2022, Công đoàn Tổng công ty  Viglacera – CTCP tổ chức Hội nghị đánh giá công tác hoạt động công đoàn năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội.

Chất lượng công đoàn không ngừng được nâng cao

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến, đại diện lãnh đạo Công đoàn TCT cho biết: Năm 2021, tình hình hoạt động SXKD cũng như hoạt động công đoàn toàn TCT Viglacera tiếp tục gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới đặc biệt là Việt Nam có diễn biến ngày càng phức tạp do các biến chủng mới với độc lực cao hơn và sức lây lan mạnh hơn. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, TCT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên bám sát các mục tiêu giải pháp trọng tâm để đưa ra các định hướng và chiến lược phát triển phù hợp với tình hình thực tế.

Với những định hướng đúng đắn, các mục tiêu cụ thể xuyên suốt, công tác tái cơ cấu tiếp tục được triển khai mạnh mẽ. Sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo TCT, sự đoàn kết, gắn bó, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và cán bộ, đoàn viên, người lao động TCT đã đảm bảo được việc làm, tiền lương, chế độ BHXH, BHYT, BHTN của người lao động (NLĐ) đóng đầy đủ, chung tay, chia sẻ cùng tập thể người lao động đưa Viglacera vượt qua khó khăn.

Để hoạt động Công đoàn thực sự đi vào chiều sâu và có hiệu quả hơn, trong năm qua, Công đoàn Viglacera đã chủ động, phối hợp đề xuất thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; động viên NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong đó, ngay từ những ngày đầu năm, Công đoàn TCT đã ban hành văn bản số 08/CĐ-TCT về việc chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội nghị Người lao động (HNNLĐ) tại các đơn vị trong đó tập trung vào các nội dung cơ bản là đánh giá chi tiết việc thực hiện Thỏa ước Lao động tập thể trong năm 2020.

Trong quá trình triển khai tổ chức HNNLĐ, Công đoàn TCT luôn bám sát, hỗ trợ các CĐCS xây dựng nội dung, đổi mới chương trình cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời tham dự và chỉ đạo trực tiếp tại 32/35 Hội nghị với những định hướng hoạt động cụ thể trong năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế. Toàn bộ 35/35 CĐCS trực thuộc TCT Viglacera đã hoàn thành việc tổ chức HNNLĐ theo các hình thức phù hợp diễn biến dịch bệnh vào ngày 23/4/2021 theo đúng tiến độ đã đề ra...

Đảm bảo đời sống cho đoàn viên, người lao động

Vào dịp Tết Dương lịch và âm lịch cũng như các ngày Lễ lớn trong năm, đoàn viên, NLĐ Viglacera có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật đều được quan tâm và tặng quà thăm hỏi từ các cấp Công đoàn và Chuyên môn. Các chế độ ốm đau, thai sản được thực hiện đầy đủ cho NLĐ. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, mức thưởng Tết thấp nhất trong Tổng Công ty cho 01 NLĐ là từ 1 tháng đến 2,5 tháng lương bình quân. Ngoài ra, Công đoàn Tổng công ty đề xuất TCT hỗ trợ cho các đơn vị khó khăn mức từ 1 triệu đến 5 triệu đồng/người; Tổng công ty thưởng hoàn thành kế hoạch từ 0,5 đến 1 tháng lương cho 1 lao động.

Trong giai đoạn tình hình dịch bệnh diễn ra căng thẳng, Công đoàn TCT luôn khẳng định vai trò của mình trong công tác chăm lo, đảm bảo thu nhập và đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Công đoàn TCT thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kết hợp kiểm tra tình hình chi trả lương, tình hình nợ BHXH để đề nghị lập kế hoạch trả nợ, đề xuất chuyên môn hỗ trợ lương cho các đơn vị đặc biệt khó khăn lên tới 03 tháng lương cơ bản.

Bên cạnh đó, các đơn vị vẫn duy trì sản xuất ổn định, NLĐ luôn được động viên về tinh thần lẫn vật chất. Kể từ đầu năm 2021, cả nước phải hứng chịu 02 làn sóng dịch bệnh covid-19 gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và thu nhập của NLĐ thuộc Viglacera. Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực của công đoàn và chính quyền, việc làm của NLĐ được duy trì tương đối đầy đủ. Một số đơn vị rơi vào khu vực địa phương bị giãn cách thì bắt buộc phải bố trí làm việc luân phiên hoặc làm việc online với chế độ lương thưởng được đảm bảo và đều cao hơn mức tối thiểu theo quy định của Bộ luật Lao động. 



Song song với việc tổ chức đầy đủ và đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho NLĐ, Công đoàn TCT đã quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, NLĐ tại các đơn vị, đã chi hỗ trợ khẩn cấp cho trên 1.000 đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 từ ngày 24/4/2021. Ngoài ra, Công đoàn còn đóng góp vào quỹ chăm lo NLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.


Tổng số chi các khoản hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong năm của Công đoàn TCT là gần 1,8 tỷ đồng.

Với tinh thần tương thân tương ái Công đoàn TCT tổ chức cuộc vận động cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động trong toàn TCT tiết kiệm ủng hộ các quỹ nhân đạo từ thiện tại địa phương, ủng hộ gia đình các CBCNV trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu năm 2021 các đơn vị trong TCT đã ủng hộ các quỹ với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng...

Phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2022

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn – Chủ tịch Công đoàn TCT đánh giá cao hoạt động công đoàn tại các CĐCS. Trong năm 2021, Tổng Công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch, mục tiêu đề ra, đảm bảo lương và môi trường làm việc cho NLĐ.

Trong hoạt động công đoàn, nhìn chung việc làm cho toàn CBCNVC, NLĐ được đảm bảo. Chế độ chính sách cho NLĐ so với thoả ước lao động đã ký từ đầu năm 2021 cơ bản thực hiện đúng theo cam kết.  

Tuy nhiên, hoạt động công đoàn còn gặp một số hạn chế như: một số công đoàn còn chưa chủ động trong công tác hoạt động công đoàn, chưa có kế hoạch đề ra cụ thể, chưa tổ chức sơ kết, tổng kết và triển khai công việc trong quý, trong năm; chưa chú trọng phối hợp với người sử dụng lao động để cải thiện điều kiện làm việc và môi trường làm việc cho NLĐ… 


Nguyên nhân của những hạn chế đó là do ảnh hưởng từ tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh covid19 do các biến chủng mới của Virus SAS Covi2 tại Việt Nam; vẫn còn một số Chủ tịch CĐCS chưa dành thời gian cho công tác hoạt công đoàn, nên chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của công đoàn tại các đơn vị…

Để hoạt động công đoàn được hiệu quả, thiết thực hơn trong năm 2022, đồng chí Nguyễn Quý Tuấn yêu cầu các CĐCS tiếp tục phát động các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ... Trong đó, các CĐCS triển khai ngay từ đầu năm việc tổ chức Hội nghị NLĐ, ký thỏa ước lao động tập thể giữa công đoàn và chuyên môn.

Đặc biệt trong tết nguyên đán Nhâm Dần (2022), Công đoàn Tổng Công ty và lãnh đạo Tổng Công ty thống nhất chăm lo tết cho NLĐ, đảm bảo 100% NLĐ được lương, thưởng tết bằng tiền mặt, hiện vật…

Hội nghị trực tuyến cũng đã ghi nhận một số ý kiến đến từ các điểm cầu là các CĐCS trực thuộc chia sẻ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh, chế độ làm việc cho NLĐ, tuyển dụng NLĐ... 

Các tin khác