Đưa gạch nung lên tầm cao mới

15:20 | 30/09/2010

Tháng 10 này, Tổng công ty VIGLACERA sẽ khởi công nhà máy gạch Clinker tại xã Kim Sơn - huyện Đông Triều - tỉnh Quảng Ninh như một bước đi tiếp theo cho việc phát triển thị trường vật liệu cao cấp, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của ngành xây dựng nước nhà.

Clinker được biết đến nhiều tại các nước phát triển : châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… và cũng là những nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt, thay đổi nhiệt độ đột ngột. Tuy nhiên, tại Việt Nam cũng như các nước Đông Nam Á, đây vẫn là vật liệu rất mới mẻ.

Đặc điểm nổi bật của Sản phẩm Clinker là được nung chậm ở nhiệt độ cao nên đạt độ kết khối gần như hoàn toàn. Độ kết khối này cho sản phẩm có những tính năng đặc biệt: độ hút nước nhỏ hơn 3% trong khi nhóm sản phẩm Teracotta độ hút nước từ 3-6%, nhóm sản phẩm đất sét nung thông thường độ hút nước lên tới 14%.

Điều này giúp Sản phẩm Clinker có khả năng vượt trội:

- Chịu lực tốt nhất, hơn tất cả các nhóm sản phẩm đất nung khác. Độ hút nước thấp cũng giúp miễn trừ rêu mốc, mục trong quá trình sử dụng.

- Khả năng chịu mài mòn cao hơn các dòng sản phẩm khác.

- Chịu được các điều kiện khắc nghiệt của môi trường như muối và axit.

- Sản phẩm cũng giữ màu sắc tự nhiên, không bị mất màu, mất chất.

- Hệ số giãn nở ẩm rất thấp, do đó không bong tróc, chịu được những điều kiện khắc nghiệt như băng giá, thay đổi nhiệt độ đột ngột.

- Chống trơn trượt do sần hơn trong khi bề mặt vẫn không bị rạn, ngấm bẩn do đã được thủy tinh hóa tốt hơn và cũng giúp sản phẩm dễ lau chùi, làm sạch mà không cần dùng hóa chất.

Lưu ý rằng, cùng có độ hút nước tương đương sản phẩm Clinker nhưng dòng sản phẩm Granite không có được mầu sắc tự nhiên và độ kết khối của Granite tạo thành do được nung ở nhiệt độ cao sau khi đã được dập bán khô với máy dập vài ngàn tấn, lực cơ học đẩy các cấu tử Granite sít lại với nhau, sau khi được nung dễ dàng tạo ra sản phẩm có độ hút nước khoảng 1%. Nhưng với sản phẩm Clinker đùn ẩm với độ ẩm 17-18%, sau sấy được co tự nhiên khoảng 5% kích thước thì đưa vào nung đến độ hút nước tương đương Granite. Điều đó có nghĩa là quá trình kết khối của sản phẩm Clinker cao hơn so với sản phẩm Granite.

Đánh giá về thị trường, ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần gạch Clinker Viglacera cho rằng đây là thời điểm bắt đầu của Clinker: “Cùng với sự tăng trưởng kinh tế của đất nước, đời sống xã hội tăng lên kéo theo nhu cầu tiêu dùng tăng. Cách đây 6 - 8 năm, dòng sản phẩm Teracotta chưa có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam, sau đó, sản phẩm này dần phát triển và ngày càng mạnh, chứng tỏ được ưu thế của mình so với các sản phẩm Ceramics. Thời điểm hiện nay có thể coi đang là đỉnh của Teracotta và cũng là xu thế bắt đầu của Clinker. Xu thế này phù hợp với quy luật phát triển của thị trường khi người tiêu dùng ngày càng muốn sử dụng sản phẩm tốt hơn, chất lượng hơn”.

Dự kiến khi đi vào sản xuất (một năm sau ngày khởi công), Công ty cổ phần gạch Clinker VIGLACERA sẽ cung cấp cho khách hàng, những nhà xây dựng một giải pháp tổng thể, đồng bộ từ mái đến nền và trang trí tường, với 03 dòng sản phẩm gạch lát, gạch ốp clinker và ngói lợp. Sản phẩm Clinker với các kích thước đa dạng, từ 40cm x 40cm trở xuống, có 4 màu cơ bản: Đỏ, kem trắng, cà phê, đen xanh và các màu trung gian. Sản phẩm đặc biệt phù hợp cho công trình biệt thự, resort, bể bơi..., các công trình ven biển, trong các môi trường ngậm nước và các công trình vĩnh cửu - không bị tàn phá bởi thời gian. Riêng dòng ngói lợp cao cấp, đa kích thước, có tráng men là dòng sản phẩm phát triển từ dòng ngói đã tạo nên thương hiệu VIGLACERA Hạ Long nổi tiếng.

Bên cạnh đó, vấn đề bảo vệ môi trường tại Công ty cổ phần gạch Clinker VIGLACERA cũng được đặc biệt chú trọng. Toàn bộ chất thải rắn được sử dụng lại. Công nghệ khí đốt than nguội được áp dụng các công nghệ lọc, xử lý mới không thải khí độc ra môi trường. Công ty áp dụng những chuẩn cao nhất để kiểm soát hệ thống./.

Các tin khác